7 điều không nên khi uống rượu bia các quý ông cần nhớ

Trong những cuộc vui, các bữa tiệc không thể thiếu sự góp mặt của rượu, bia. Nếu chúng ta không biết cách uống rượu hợp lý sẽ gây hại cho sức khỏe, thậm chí có thể bị đau đầu, ngộ độc,… Nắm rõ 7 điều không nên khi uống rượu bia sau đây sẽ giúp bạn tự bảo vệ sức khỏe của mình mỗi khi “nhập cuộc”. Cùng nồi điện nấu rượu NEWSUN tìm hiểu thêm về thông tin trên.

Không nên uống rượu vừa chưng cất xong

Khi vừa chưng cất rượu xong, ta chưa uống được rượu ngay bởi nồng độ của rượu lúc này rất cao (trên 50 độ) và chứa nhiều tạp chất, chất độc hại. Người nấu phải đợi cho rượu nguội, sau đó tiến hành hạ thấp độ rượu, loại bỏ các tạp chất, chất độc có trong rượu xuống mức cho phép để đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm mới uống được.

Muốn rượu đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi đem ra sử dụng thì bên cạnh đầu tư một chiếc máy lão hóa rượu 150 lít chuyên dụng, nhà nấu rượu cần mua thêm máy lọc rượu để lọc sạch tạp chất, đưa nồng độ các chất độc hại về mức cho phép theo tiêu chuẩn của bộ Y tế.

Không nên uống rượu khi vừa mới chưng cất xong

Không nên uống rượu bia khi bụng đói

Theo Marvin Singh – giáo sư lâm sàng tại Khoa Y học Gia đình và Sức khỏe cộng đồng của Đại học California, Mỹ: uống rượu khi bụng đói có thể tăng nồng độ cồn trong máu đột ngột lên cao hơn dự kiến ngay sau khi uống. Bởi khi dạ dày trống rỗng, rượu có khả năng hấp thụ nhanh hơn và khiến người uống dễ say hơn.

Để ngăn ngừa điều này, bạn nên ăn lót dạ trước khi tham gia vào cuộc nhậu. Ngoài ra, hãy cố gắng ăn những đồ ăn phù hợp trong khi uống để làm chậm quá trình hấp thụ cồn vào cơ thể.

Không nên hút thuốc khi đang uống rượu

Nhiều nghiên cứu chứng minh vừa hút thuốc vừa uống rượu sẽ gây hại cho cơ thể gấp nhiều lần. Điều này là do cồn làm cho mạch máu giãn nở, đẩy nhanh tuần hoàn máu trong cơ thể, sẽ đẩy nhanh tốc độ hấp thụ chất nicotine trong thuốc lá vào cơ thể.

Hút thuốc và uống rượu cùng lúc có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng và thực quản. Điều này là do rượu hòa tan hóa chất trong thuốc lá trong khi chúng vẫn còn ở trong cổ họng. Nó khiến các chất gây ung thư bị mắc kẹt ở các mô nhạy cảm của

cổ họng. Ngoài ra, uống rượu và hút thuốc cùng lúc kích thích cơ thể chuyển hóa cả hai loại nhanh hơn, khiến các chất gây ung thư từ thuốc lá lưu lại trong máu lâu hơn.

Không nên hút thuốc khi uống rượu bia

Xem thêm thông tin: Đi tìm nguyên nhân khiến rượu bị khê và cách chữa rượu bị khê hiệu quả

Không nên uống cà phê, trà, nước ngọt có gas trong hoặc sau khi uống rượu bia

Khi uống rượu xong, cơ thể bị mất nhiều nước nên bạn sẽ có cảm giác rất khát nước. Vì vậy, nhiều người thường có xu hướng tìm đến các loại đồ uống như cà phê, trà, nước uống có ga,…với mong muốn giảm được cảm giác khát nước nhanh chóng. Điều này là cực kỳ không nên bởi những thức uống trên sẽ khiến cho tình trạng mất nước trong cơ thể bạn trầm trọng hơn.

Không nên uống trà đặc vì trà sẽ làm tim đập nhanh hơn, không có lợi cho thận khi thận đang phải vất vả đào thải cồn ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, cần tuyệt đối tránh đồ uống có ga vì khí ga làm đẩy nhanh lượng cồn đi khắp cơ thể, đồng thời sản sinh ra lượng CO2 gây nguy hại cho gan, thận, dạ dày và đường ruột.

Không nên uống trà, cà phê, nước ngọt có gas trước, trong và sau khi uống rượu bia

Không nên sử dụng thuốc, các sản phẩm hỗ trợ giải rượu

Không ít người có thói quen sử dụng thuốc sau khi uống rượu bia để đẩy nhanh quá trình giải rượu, tuy nhiên những loại thuốc này chỉ giúp bạn tỉnh táo, giảm các triệu chứng ngộ độc trong một thời gian ngắn.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại thức uống giàu Vitamin C như nước cam, nước ép cà chua, nước chanh để bổ sung lượng đường tự nhiên cần thiết cho cơ thể.

Không nên tắm rửa sau khi uống rượu bia

Không nên tắm rửa sau khi uống rượu bia

Tắm sau khi uống rượu bia không tốt cho sức khỏe cho dù bạn tắm nước lạnh hay nước nóng. Nước nóng sẽ làm xáo trộn nhiệt độ trong cơ thể, từ đó có thể gây ra tình trạng nôn mửa, nghiêm trọng hơn là khiến cơ thể mất ý thức. Nước lạnh cũng gây trở ngại cho việc cung cấp glucose và gây vỡ các mạch máu hoặc làm nhiễm lạnh cơ thể. Tốt nhất bạn chỉ nên lau mặt bằng khăn ẩm rồi thay quần áo sạch để giữ ấm cho cơ thể.

Không nên ngủ ngay sau khi uống rượu bia

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, sau khi uống rượu bạn không nên đi ngủ ngay vì việc này sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể gây ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ, không tốt cho dạ dày, gan và hệ hô hấp của bạn.

Thay vào đó, bạn hãy rửa mặt nhanh chóng rồi ngồi nghỉ ngơi một chút để cơ thể thật tỉnh táo hoặc ít nhất là rượu được chuyển hóa hoàn toàn trong cơ thể, tránh gây tổn hại đến sức khỏe và quá trình thanh lọc giải độc của gan.

Cũng như thuốc lá, rượu, bia là thức uống có cồn đều không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bạn cần có lối sống lành mạnh, uống rượu – bia trong khả năng một cách khoa học và hợp lý. Hãy thực hiện 7 điều không nên khi uống rượu bia trên đây để sức khỏe được bảo vệ tốt nhất bạn nhé!

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm