Bất an với chiêu trò chế biến giò chả bẩn khi giá thịt heo tăng cao

Giò chả là một trong những món ăn quen thuộc, thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày hoặc vào các dịp lễ Tết của người Việt. Tuy nhiên, trước tình hình giá thịt lợn leo thang, nhiều người tiêu dùng lo lắng giò chả bị trộn thêm phụ gia, hóa chất để giảm giá thành, gây nguy hiểm cho sử khỏe cộng đồng.

  • Cách bảo quản giò chả không bị hỏng trong mùa nắng nóng
  • Giải quyết nỗi sợ hãi giò chả bẩn bằng cách tự làm giò chả ngon với máy xay giò chả gia đình
  • Thì ra đây chính là cách làm giò lụa không dùng bột nở truyền thống

Nguy hiểm với giò chả bẩn làm từ thịt không rõ nguồn gốc

(Nhiều cơ sở sử dụng thịt không rõ nguồn gốc làm giò chả)

Thị trường thịt heo khan hiếm gây ra nhiều mối nguy hại tiềm ẩm từ những nguồn cung kém chất lượng. Hiện tại, giá thịt heo ngày càng leo thang, dao động từ 120 – 160 nghìn đồng/kg khiến các cơ sở chế biến giò chả buộc phải cân nhắc tìm các nguồn cung giá rẻ để có thể bình ổn giá. 

(Thịt đông lạnh được sử dụng để làm giò chả bẩn)

Theo khảo sát tại các cơ sở chế biến, ngoài các đơn hàng giò chả yêu cầu giã thủ công, họ còn sử dụng các loại máy móc hiện đại như máy xay giò chả trong quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, bên cạnh có cơ sở sản xuất uy tín, cũng xuất hiện rất nhiều cơ sở qua mặt cơ quan chức năng, bí mật nhập khẩu nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đáng ngại hơn, nhiều cơ sở còn sử dụng các loại thịt lợn đông lạnh nhập khẩu không có xuất xứ rõ ràng để làm giò chả. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, các loại thịt này đều trong tình trạng ôi thiu, đang phân hủy và có mùi rất khó chịu. Người tiêu dùng nếu ăn phải giò chả làm từ thịt ôi thịu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm tọng đến sức khỏe.

Những ảnh hưởng của giò chả bẩn đến sức khỏe người dùng

(Giò chả bị thêm các chất phụ gia độc hại)

Một số cơ sở sản xuất giò chả không ngần ngại nhập khẩu thịt ôi thiu sau đó trộn với các chất phụ gia để làm sạch, khử mùi và tiếp tục sử dụng. Nguy hại hơn, để người dùng không phát hiện giò chả làm từ thịt kém chất lượng, nhiều cơ sở còn cho thêm hàn the và phụ gia để tạo độ dai giòn và hương thơm cho giò chả. Theo Bác sĩ. Lê Quốc Thịnh – Bệnh viện TW 71,  nếu ăn phải giò chả có chứa phụ gia, con người có thể bị ngộ độc, rối loạn hệ tiêu hóa dẫn đến đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, chán ăn. Ở tình huống tệ hơn, các chất phụ gia này sẽ tích lũy trong cơ thể, làm tổn thương gan, thận gây rối loại chức năng và có thể là gây ung thư.

Cách nhận biết giò chả bẩn

(Giò ngon sẽ có các lõ nhỏ li ti trên mặt giò)

Có nhiều cách để nhận biết giò chả bẩn, trong đó, cách đơn giản nhất chính là quan sát, ngửi và nếm thử. Thông thường, giò chả ngon khi cắt ra sẽ mịn, mướt và xuất hiện nhiều lỗ nhỏ li ti trên mặt giò. Ngoài ra, giò cũng phải có mùi thơm của thịt và màu trắng hơi hồng đặc trưng. Ngược lại, nếu khi cắt thấy giò bở, không dai và mặt giò không có các lỗ rỗ nhỏ thì rất có thể giò đã bị trộn phụ gia hoặc làm từ thịt kém chất lượng. Tuy nhiên, không phải cứ giò dai, giòn là giò chất lượng, trong trường hợp giò quá dai, giòn và có mùi nồng thì cũng có thể giò đã bị pha hàn the. Ngoài quan sát và ngửi, bạn có thể nếm thử để kiếm tra chất lượng giò. Nếu giò ngon, bạn sẽ thấy vị ngọt, thơm đặc trưng của thịt, giò cũng không bị bở hay khô cứng mà mềm vừa đủ.

>>xem thêm:

Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để phân biệt giò chả bẩn. Để mua được giò chả ngon, đảm bảo vệ sinh và an toàn với sức khỏe, cách tốt nhất là bạn nên mua giò của những cơ sở uy tín, hoặc các thương hiệu lớn. Ngoài ra, bạn cũng không nên mua loại giò có mức giá quá thấp vì giá cả sẽ tương đương với chất lượng.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm