Cách ‘chữa cháy’ cho nồi cơm khô, nhão, khê, sống

Nấu cơm tưởng chừng là một công việc đơn giản, tuy nhiên, nếu không cẩn thận bạn hoàn toàn có thể gặp phải các trường hợp như cơm bị nhão, khê, hoặc sống. Lúc đó bạn chỉ có thể đổ cơm đi hoặc “ngậm đắng nuốt cay” “thưởng thức” món cơm dở tệ của mình. Tuy nhiên, chỉ cần áp dụng những mẹo chữa cơm sau đây, bạn hoàn toàn có thể “cứu vãn” được nồi cơm một cách nhanh chóng. 

1. Mẹo chữa cơm bị cứng

Cơm bị cứng thường có 2 nguyên nhân
Cơm bị cứng thường có 2 nguyên nhân

Thông thường, có 2 nguyên nhân khiến cơm bị cứng đó chính là đổ không đủ nước hoặc nồi cơm điện bạn đang sử dụng bị hỏng, không đủ nóng để làm cơm chín. Khi gặp phải các vấn đề này, cơm sẽ có biểu hiện bị cứng, dở sống dở chín, khi ăn thấy lẩm cẩm thay vì mềm dẻo. Để khắc phục vấn đề này bạn dùng đầu đũa đâm vài lỗ trên bề mặt cơm, sau đó rưới nước ấm đều khắp nồi cơm sau đó đậy lại và tiếp tục nấu.

2. Cách chữa cơm bị sống

Cơm bị sống có nguyên nhân tương tư như cơm bị cứng, tuy nhiên mức độ nhẹ hơn. Để khắc phục, bạn cần xới đều cơm cho tơi sau đó tiếp tục đem cơm đi nấu hoặc nấu cơm trong một nồi khác. Tuy nhiên, với lần nấu lại này bạn nên vặn nhỏ lửa, sau đó tưới rượu vào theo tỉ lệ 1 muỗng rượu tương đương khoảng 2 chén cơm. Việc sử dụng rượu hoàn toàn không ảnh hưởng đến hương vị của cơm vì khi nhiệt độ cao rượu sẽ bốc hơi hết, không để lại mùi.

3. Xử lý cơm bị nhão

Cơm nhão là vấn đề nhiều người thường gặp phải
Cơm nhão là vấn đề nhiều người thường gặp phải

Để xử lý cơm bị nhão, cách đơn giản nhất là bạn cho vài mẩu bánh mì vào cơm để nước trong cơm bị bánh mì hút hết. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý không để nước đọng trên nắp nồi nhỏ vào cơm trong quá trình nấu lại, bởi điều này sẽ khiến cơm nhão hơn, thậm chí là vón cục và bết dính. Ngoài ra, cơm sau khi nấu bạn cũng nên xới ra đĩa rộng để hơi nước trong cơm bay đi.

4. Mẹo chữa cơm bị khê

Có khá nhiều cách chữa cơm khê
Có khá nhiều cách chữa cơm khê

Cơm khê thường có nguyên nhân chính là do nấu ở nhiệt độ quá cao khiến cơm bị cháy và có mùi khê nồng. Lúc này, bạn cần loại bỏ hết phần cơm bị cháy và bỏ phần cơm trắng vào một nồi khác rồi làm theo 1 số mẹo sau để khắc phục mùi khê:

  • Ngừng nấu cơm sau đó cho vỏ bánh mì vào trong nồi và đậy nắp. Vỏ bánh mỳ sẽ làm giảm mùi khê của cơm.
  • Cho một cục than củi đang đỏ lửa vào bát con, sau đó đặt bát con vào nồi cơm và đậy nắp. Khoảng 15 phút sau than củi sẽ hút hết mùi khê của cơm.
  • Bạn cắt lấy phần đầu của hành hoa sau đó cắm vào nồi cơm và đậy nắp lại. Hành sẽ làm giảm mùi khê của cơm.
  • Lấy một chén nước lạnh cho vào nồi cơm và nấu cơm với lửa thật nhỏ. Hơi nước bốc lên sẽ giúp cơm giảm mùi khê.

>>> Tìm hiểu thêm:

Hy vọng rằng, với những mẹo chữa cơm bị nhão, khê mà bài viết vừa chia sẻ sẽ giúp bạn khắc phục được những vấn đề gặp phải trong quá trình nấu cơm. Ngoài ra, nếu đang kinh doanh quán ăn và không muốn gặp phải tình trạng cơm bị sống, khê hay cứng, bạn hãy sử dụng tủ nấu cơm bằng hơi NEWSUN. Đây là thiết bị chuyên dùng để nấu cơm đồ xôi hoặc làm các món hấp, luộc vô cùng tiện lợi, nhanh chóng, sạch sẽ và an toàn. Sử dụng tủ nấu cơm NEWSUN, bạn sẽ có món cơm ngon hoàn hảo phục vụ khách hàng.

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm