Cách làm bánh xu xê ngon mê ly nhờ nồi nấu xôi

Bánh xu xê hay bánh phu thê là món ăn được lòng rất nhiều người. Đây là món ăn có nguồn gốc từ thời Lý (theo người dân kể lại), phổ biến và trở thành đặc sản của Bắc Ninh. Nếu như bạn là tín đồ của các loại bánh ngọt thì chắc chắn không nên bỏ qua món ăn đặc biệt thường có trong các lễ hỏi này. Cùng vào bếp tạo ra những chiếc bánh xu xê nhiều màu sắc nhờ nồi nấu xôi với công thức dưới đây. 

Bánh xu xê ngon, dẻo, đặc sản Bắc Ninh
Bánh xu xê ngon, dẻo, đặc sản Bắc Ninh

Nguyên liệu làm bánh

Nguyên liệu làm nhân bánh

100g đậu xanh (đã tách vỏ)

40g đường

¼ thìa cafe muối

1 thìa canh dầu ăn

1 ống vani

Nguyên liệu làm vỏ bánh

250g bột năng

450ml nước

60g đường

½ quả dừa non

1 bó lá dứa (để tạo màu xanh)

100g gấc chín (tạo màu đỏ)

15g bột dành dành (tạo màu vàng)

¼ thìa cafe muối

10g hạt mè trắng (rang chín)

Nguyên liệu làm bánh xu xê đơn giản
Nguyên liệu làm bánh xu xê đơn giản

Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ hỗ trợ khác như bát tô, nồi hấp, máy xay sinh tố, dụng cụ trộn bột hoặc máy trộn bột mì,… 

Nếu làm bánh xu xê số lượng lớn hoặc để kinh doanh, bạn hãy nhân theo tỉ lệ trên để chuẩn bị số lượng nguyên liệu phù hợp nhất nhé. Đặc biệt là màu sắc của bánh xu xê cũng phụ thuộc vào quyết định của bạn. Một số người sẽ thích bánh có màu trắng hơn. Vì vậy bạn có thể thêm hoặc bớt nguyên liệu tạo màu ở trên để làm loại bánh phù hợp nhé. 

>>> Tham khảo nồi nấu cháo bằng điện để nấu cháo thơm ngon, không bị khét, dính đáy,…

Cách làm bánh xu xê

Làm nhân bánh

Ngâm đậu xanh làm nhân bánh xu xê
Ngâm đậu xanh làm nhân bánh xu xê

Trước tiên, bạn ngâm đậu xanh trong nước lạnh ở nhiệt độ thường khoảng 3 – 4 tiếng cho đậu xanh nở ra. Sau đó vớt đậu ra rửa sạch, đem hấp cách thủy khoảng 15 – 30 phút. 

Tiếp đến là cho phần đậu vừa rồi vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Thêm vào đó 40g đường, 1 ống vani và 1/44 thìa cafe muối cùng 1 thìa canh dầu ăn. Lưu ý khi xay đậu xanh, bạn không được cho nước nhé.

Xong hỗn hợp trên, bạn lấy ra và chia nhỏ thành từng phần, vo tròn lại. Xếp tất cả phần nhân đậu xanh vừa vo viên ra 1 khay lớn, không để nhân xếp sát nhau tránh bị dính. Sau đó bạn đậy kín lại để nhân không bị khô. 

>>> Tham khảo nồi tráng bánh cuốn bằng điện giúp tráng bánh siêu nhanh, mỏng đều. 

Làm nước màu cho bánh

Phần tiếp theo là làm vỏ bánh. Tuy nhiên trước khi làm vỏ bánh xu xê, bạn phải chuẩn bị, tạo màu cho vỏ bánh đã. 

Như đã chuẩn bị, chúng ta sẽ làm bánh xu xê với 3 loại màu bánh sặc sỡ: màu xanh, màu đỏ và màu vàng. 

Làm vỏ màu xanh

Màu xanh được tạo ra từ lá dứa. Lúc này bạn rửa sạch nguyên liệu lá dứa, cắt khúc nhỏ rồi cho vào máy xay, thêm vào đó 1 chút nước, xay nhuyễn. Sau đó bạn lấy hỗn hợp ra lọc qua rây cho mịn, bỏ phần bã đi, chỉ lấy phần nước cốt màu xanh mà thôi.

Làm vỏ bánh xu xê màu xanh
Làm vỏ bánh xu xê màu xanh

Lam vỏ màu vàng

Màu vàng được từ làm bằng bột dành dành. Bạn chỉ cần hòa tan 15g bột vào 10ml nước lọc là được dung dịch màu vàng rồi. Nhớ khuấy đều cho bột tan hết nhé. Và đừng quên dùng rây để lọc cho nước cốt làm bột mịn hơn nhé.

>>> Tham khảo nồi nấu sữa đậu nành – đun sữa đậu nành để làm tàu hũ năng suất cao.

Làm vỏ màu đỏ

Với hạt gấc, bạn sẽ tạo được vỏ bánh màu đỏ bằng cách cho thêm ít nước vào rồi đánh tán nhuyễn. Lọc bỏ hạt và hỗn hợp qua rây để thu lấy nước gấc mịn để làm bột bánh nhé.

Làm vỏ bánh

Dừa non đem gọt vỏ, rửa sạch và thái thành sợi ngắn, nhỏ. 

Tiếp đến là cho bột năng vào bát tô. Thêm vào đó 450ml nước lọc, dừa non thái sợi, 60g đường, ¼ thìa cafe muối, đảo đều. 

Sau đó chia phần bột vừa rồi thành 3 phần bằng nhau để làm 3 màu bột bánh. Cho mỗi phần vào 1 bát tô lớn. Một bát, bạn cho nước cốt lá dứa, đảo đều. Bát tiếp theo bạn cho nước cốt gấc đỏ vào trộn đều. Và bát cuối cùng cho nước dành dành vào đảo đều. 

Tiếp theo, bạn cho từng bát bột màu trên vào nồi (3 lần đun riêng biệt), cho lên bếp đun với lửa nhỏ đến khi bột nóng già. Khuấy liên tục đến khi bột nguội bớt, không bị dính đáy. 

Hấp bánh

Chuẩn bị hấp bánh bằng nồi hấp cách thủy. Bạn cần chuẩn bị cốc hoặc chén nhỏ có nắp để đựng bột bánh. Phết một lớp dầu ăn mỏng quanh chén để bánh không bị dính. Sau đó múc vào chén một lượng vừa phải bột bánh, đặt viên nhân đậu xanh vào giữa rồi đổ thêm 1 lớp vỏ bánh nữa. Sau đó đậy nắp cốc lại đem cho vào nồi hấp bánh.

Hấp bánh xu xê bằng nồi hấp bánh chuyên dụng
Hấp bánh xu xê bằng nồi hấp bánh chuyên dụng

Hấp bánh khoảng 30 phút đến khi thấy phần bột trong suốt thì tắt bếp, lấy bánh ra khỏi cốc để nguội. Khi hấp bánh bằng nồi nấu xôi, bánh sẽ chín nhanh hơn, không bị hơi nước đọng lại trên nắp rơi vào bánh, rất tiện lợi mà lại tiết kiệm được thời gian hấp bánh. Đặc biệt, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ mong muốn một cách chính xác nhờ núm vặn điều chỉnh nhiệt độ.

Gói bánh

Giờ là công đoạn cuối cùng, bạn trải màng bọc thực phẩm ra, lấy bánh xu xê đã hấp cho vào giữa màng bọc, rắc lên mặt bánh ít mè trắng rang. Gấp hai đầu màng bọc lại, kéo thật căng rồi gấp tiếp 2 đầu còn lại, xoắn tròn. Vậy là chúng ta đã hoàn thành món bánh xu xê nhiều màu rồi. Việc còn lại chỉ cần đợi và thưởng thức là xong. Món bánh này rất dễ ăn, mềm và không quá ngọt, ăn nhiều cũng không bị ngán. Vì vậy không chỉ trẻ em mà đến cả người lớn tuổi cũng rất thích thưởng thức loại bánh này. Chúc bạn thành công với công thức trên.

>>> Tham khảo thêm các thiết bị nồi nấu rượu bằng điện, máy khử độc tố rượu nếu có nhu cầu.

Bài viết liên quan

Tổng hợp 8+ cách nấu xôi đậu xanh dẻo thơm, đơn giản

Hương vị dẻo thơm của cơm nếp kết hợp cùng vị bùi bùi của hạt đậu xanh cho ra món … Đọc thêm » “Tổng hợp 8+ cách nấu xôi đậu xanh dẻo thơm, đơn giản”

Xem thêm

Tổng hợp 8 cách nấu xôi xéo siêu ngon, hạt xôi mềm dẻo

Nhắc đến ẩm thực của Hà Nội không thể kể thiếu món xôi xéo truyền thống. Một món ăn thơm … Đọc thêm » “Tổng hợp 8 cách nấu xôi xéo siêu ngon, hạt xôi mềm dẻo”

Xem thêm

Các cách nấu xôi lá cẩm thơm ngon, màu đẹp tự nhiên

Xôi lá cẩm là món xôi có màu lên đẹp tự nhiên, hương vị thơm ngon và vô cùng dễ … Đọc thêm » “Các cách nấu xôi lá cẩm thơm ngon, màu đẹp tự nhiên”

Xem thêm

Top 3 đơn vị cung cấp nồi nấu xôi chất lượng, giá tốt hiện nay

Đối với những quán ăn, nhà hàng, khách sạn, chắc chắn một chiếc nồi nấu xôi là điều cần thiết … Đọc thêm » “Top 3 đơn vị cung cấp nồi nấu xôi chất lượng, giá tốt hiện nay”

Xem thêm

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nồi nấu xôi

Thay thế cách nấu xôi truyền thống mất nhiều thời gian, công sức, nồi hấp xôi công nghiệp ra đời … Đọc thêm » “Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nồi nấu xôi”

Xem thêm