Cách làm mực khô đơn giản với máy sấy hoa quả mini

Mực khô là món ăn ngon và giàu dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Mực khô trước kia được làm bằng cách phơi nắng. Tuy nhiên, nó không thực sự đảm bảo vệ sinh. Do vậy, hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách làm mực khô bằng tủ sấy thực phẩm mini ngay tại nhà sạch sẽ và an toàn hơn.

Cách làm mực khô đơn giản với máy sấy hoa quả mini
Cách làm mực khô đơn giản với máy sấy hoa quả mini

Xem thêm thông tin: Cách làm mứt dừa sấy khô thơm ngon cho ngày Tết siêu đơn giản

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm mực khô, bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Mực ống
  • Rượu trắng
  • Nước đá
  • Muối
  • Không thể thiếu nhất chính là máy sấy hoa quả.

Cách chọn mực ngon

Đầu tiên, bạn phải chọn những con mực còn tươi. Theo kinh nghiệm của những người dân biển thì mực vừa được đánh bắt sẽ là tươi hơn và rất dày mình. Hãy chọn các các mực chắc thịt, sờ vào có độ đàn hồi, vò ngoài mực còn trắng và điểm đốm đen. Không nên các con mực thịt nhão và bị rơi đầu ra. Nếu bạn ở vùng biển thì có thể ra tận bến cảng để mua mực, như thế sẽ đảm bảo chọn được hải sản ngon nhất.

Nếu làm mực với số lượng lớn, sau khi thu mua mực từ các tàu cá, bạn phải thực hiện phân loại mực theo kích thước to bé. Bởi khi sấy mực, thời gian sấy các loại to bé sẽ khác nhau. 

Cách chọn mực tươi ngon để làm mực khô
Cách chọn mực tươi ngon để làm mực khô

Các bước làm mực khô

Bước 1. Sơ chế mực

Mực ống mua về, bạn tách phần râu mực khỏi thân. Khi rút làm khéo tay để kéo cả nang mực ra ngoài. Tiếp đến, loại bỏ phần mắt và răng mực trong râu rồi rửa lại với nước sạch hoặc nước muối từ 2 – 3 lần.

Bước 2. Ngâm mực

Bạn cho mực vào thau, thêm nước đá, muối, rượu trắng. Hoặc cho thêm vào vát lát gừng tươi ướp vào mực tạo mùi thơm. Dùng kéo cắt đôi bụng mực ra, ngâm vào hỗn hợp trên rồi đem rửa lại nước sạch, để ráo.

Bước 3. Sấy mực bằng máy sấy hoa quả 

Mực sấy khô

Mực sau khi làm sạch xong, hãy xếp luôn lên các khay của máy sấy. Chú ý, dàn đều mực ra khay, không xếp chồng nhiều lớp cũng không nên xếp khít nhau. Như vậy thì mực mới khô nhanh và khô đều được.

Để mực sấy khô đạt chất lượng tốt nhất, nhiệt đố sấy chỉ nên cài đặt ở nhiệt độ 55ºC-65ºC, thời gian sấy thích hợp nhất là từ 12-15 giờ. Sấy mực ở nhiệt độ này thì chúng sẽ khô hoàn toàn. 

Sấy mực khô bằng tủ sấy thực phẩm mini
Sấy mực khô bằng tủ sấy thực phẩm mini

Mực một nắng

Nếu muốn sấy mực một nắng, bạn cài đặt mức nhiệt là  55-60ºC, thời gian sấy sẽ kéo dài từ 6-7 tiếng đồng hồ. Nếu mực quá to và dày thì có thể sấy lâu hơn một chút.

Lưu ý: Trong mọi trường hợp, không được để lẫn mực khô với mực tươi. Nếu muốn ăn mực thì nướng mực trong cồn 90 độ C là ngon nhất. Có thể chọn nướng trên lửa than, tuy nhiên nên để than nhỏ lửa để mực chín từ từ, không bị cháy râu. Với mực khô, bạn có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau vô vùng hấp dẫn.

Nếu không có máy sấy hoa quả mini mà có lò nướng bánh công nghiệp thì bạn cũng có thể tận dụng để làm mực khô.

Bảo quản mực khô đúng cách

Thường thì chúng ta sẽ làm mực khô để ăn dần. Do vậy làm xong, bạn còn cần phải chú ý đến cách bảo quản mực để chúng giữ được lâu nhất. Để chất lượng mực khô không bị giảm đi không bị mốc, bị hỏng, bạn có thể sử dụng các phương pháp bảo quản sau: Dùng báo bọc kín các con mực lại rồi cho vào túi nilon đóng kín và để trong ngăn đá tủ lạnh. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản mực khô là -18 độ C.

Tủ sấy thực phẩm mini NEWSUN
Tủ sấy thực phẩm mini NEWSUN

Nếu có máy hút chân không gia đình thì bạn nên dùng máy và túi chân không đẻ bảo quản. Mực khô theo cách này sẽ được lâu hơn so cách trên. Hơn nữa, mực không bị ẩm mốc do không khí không thể lọt vào được.

Khi bạn mua mực khô về, nếu họ không bảo quản quản chân không thì bạn nên bỏ mực ra phơi nắng lại rồi mới cất vì có thể người bán đã để một thời gian rồi. Nếu bảo quản mực theo cách thông thường (không cấp đông) thì thỉnh thoảng nên hãy mang chúng ra phơi nắng lại.

Các lưu ý làm mực khô bằng máy sấy hoa quả mini

Các dòng máy sấy hoa quả, tủ sấy thực phẩm đều được thiết kế có bảng điều chỉnh thời gian và nhiệt độ. Mỗi loại hải sản khác nhau sẽ phù hợp sấy trong thời gian và nhiệt độ khác nhau. Bạn nên cân nhắc để cài đặt thông số phù hợp.

Mực khô phải được sấy trong thời gian liên tục, không nên mở tủ sấy nhiều lần lật mực hay kiểm tra độ chín thành phẩm. Làm như thế sẽ gây ra tình trạng thất thoát nhiệt, nhiệt độ sấy sẽ không đảm bảo mà còn khiến tủ tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Lưu ý làm mực khô bằng máy sấy hoa quả mini
Lưu ý làm mực khô bằng máy sấy hoa quả mini

Khi thành phẩm mực khô đã hoàn thành, lấy mực khô ra và đợi nhiệt độ của mực khô giảm xuống về mức bình thường rồi mới đem mực đi cất. Việc này sẽ giúp mực khô bảo quản được lâu  hơn. Nếu mực khô vẫn còn nóng mà đã mang đi đóng gói thì sẽ xảy ra tình trạng hấp hơi tạo ra hơi nước trong túi. Điều này sẽ khiến vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

Hãy gọi tới hotline 0961.555.155 hoặc tới các chi nhánh NEWSUN để được tư vấn về các dòng máy sấy hoa quả. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các dòng máy chế biến thực phẩm khác như: tủ sấy hoa quả 10 khay, máy trộn bột mì, máy làm đậu phụ, nồi nấu công nghiệp…

Bài viết liên quan

Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng

Sấy khô thực phẩm là một phương pháp bảo quản thực phẩm được sử dụng rất phổ biến. Sấy không … Đọc thêm » “Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng”

Xem thêm

3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà

Mít sấy món ăn vặt rất được yêu thích. Tuy nhiên, giá của mỗi túi mít sấy cũng không hè … Đọc thêm » “3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà”

Xem thêm

Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận

Trà detox là một thức uống rất lành mạnh, giúp cho cơ thể thanh lọc, thải độc, cung cấp năng … Đọc thêm » “Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận”

Xem thêm

Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy sấy nóng đối lưu là thiết bị được rất nhiều người lựa chọn và cũng dùng phổ biến nhất … Đọc thêm » “Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động”

Xem thêm