Cách nấu rượu ngô Tây Bắc thơm nồng, khó quên

Ai đã từng đến vùng đất Tây Bắc thì chắc hẳn không thể quên được hương vị thơm nồng của rượu ngô nơi đây. Để làm được thứ rượu hảo hạng này, người dân phải mất cả tuần để làm tất cả các công đoạn. Nếu bạn đang tò mò về cách làm rượu ngô thì hãy cùng nồi hơi nấu rượu NEWSUN tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Rượu ngô

Tìm hiểu thông tin: Loại nồi nấu rượu năng suất cao nào phù hợp với các cơ sở sản xuất rượu quy mô lớn?

Chuẩn bị nguyên liệu nấu rượu ngô

Để có được mẻ rượu ngô ngon thì công đoạn chuẩn bị nguyên liệu cần lưu ý rất kỹ. Nguyên liệu gồm có: Ngô tẻ phơi khô, men lá, nước giếng, nước khe núi…

Ngô tẻ: ngô được sử dụng phải có hạt vàng, chắc mẩy, được trồng khoảng 6-7 tháng. khi thu hoạch, ngô sẽ được tách vỏ và treo lên gác nhà.

Men nấu rượu: Men nấu sẽ phụ thuộc vào loại rượu muốn nấu. Với loại rượu hồng mi Lào Cai, người nấu sẽ dùng men hồng mi. Các khu vực khác như Tuyên Quang, Hà Giang thì dùng men lá.

Nước nguồn: Nước nguồn để chưng cất là yếu tố rất quan trọng. Chất lượng nước sẽ quyết định vị ngon và độ tinh khiết của rượu. Thường thì bà con vùng cao sẽ dùng nước suối, nước giếng, nước khe từ chính địa phương để nấu rượu.

Ngoài ra, bạn sẽ cần đến các dụng cụ nấu rượu như: nồi luộc ngô, nồi nấu rượu bằng điện, máy khử độc tố rượu, thùng ủ men có nắp đậy,….

Thực hiện nấu rượu ngô Tây Bắc

Chọn ngô và bung ngô

Khi nấu rượu ngô, bạn cần tẽ hạt ra và loại bỏ các hạt lép, sâu và hỏng. Sau đó, bạn đem ngô rửa sạch và cho vào chảo/nồi để bung. Thời gian bung ngô sẽ kéo dài khoảng 20-24h, bung ngô liên tục đủ thời gian thì vớt ngô ra. Khi bung ngô thì nên để lửa nhỏ, cháy âm ỉ để hạt ngô nở bung đều và dẻo.

Để làm cho nước ngô trong, vảy ở hạt ngô bong và giúp cho các tạp chất nổi lên thì bạn hãy cho vào nồi ngô một ít vôi tôi.

Nếu sản xuất số lượng lớn thì bạn nên đầu tư các loại nồi nấu công nghiệp để bung ngô. Các nồi như nồi nấu sữa đậu nành, nồi nấu phở đều có thể dùng để bung ngô.

Trộn men nấu rượu ngô

Ngô bung đã chín, bạn vớt ngô ra và trải đều lên vật đựng cho ráo hết nước. Mỗi một khu vực ở vùng tây Bắc sẽ có cách ủ men khác nhau, nhưng thông thường là họ sẽ dùng loại men thuốc mọc tại địa phương. 

Mỗi loại lá chính trong men sẽ cho ra vị rượu khác nhau. Đây cũng là nét đặc sắc riêng của rượu ngô ở các tỉnh. 

Sau khi giã nát men, bạn trộn chúng vào với ngô. Ngô lúc này đã nguội hoặc hơi ấm ấm). Nếu ngô quá nóng sẽ không lên men được. Như vậy thì men sẽ không phát huy được tối đa tác dụng và nghiêm trọng hơn sẽ là ủ hỏng ngô.

Men được rắc trực tiếp từng lớp mỏng trên bề mặt ngô ủ. Cứ 10kg ngô thì dùng 3 quả men. Cho quá nhiều hoặc quá ít men sẽ ảnh hưởng tới chất lượng rượu.

Ủ men nấu rượu ngô

Sau khi đã trộn ngô với men, bạn sẽ đem số ngô này bỏ vào các thùng để ủ. Thùng chứa ngô phải được đậy và buộc kín, đẻ ở nơi thoáng mát. Bạn nên để ngô trực tiếp dưới sàn nhà để tạo thuận lợi cho việc lên men. Với những người có kinh nghiệm thì hay dùng tay để trực tiếp thử độ ngấu của ngô ủ. Thông thường, bạn ủ khoảng 5-7 ngày liên tiếp thì ngô sẽ đạt độ ngấu và có thể mang đi chưng cất được.

Chưng cất rượu nấu rượu ngô 

Ngô đã ủ ngấu, bạn cho ngô  vào một cái chõ để chưng cất. Chõ được đặt trên tầng nước. Chõ để nấu rượu ngô tốt nhất nên được làm bằng gỗ. Nước dùng để nấu rượu ngô phải là các loại như nước giếng khoan, nước khe,…

Bạn dùng củi để đun rượu ngô, khi nồi sôi thì bạn hạ nhỏ lửa xuống. Nên dùng các loại gỗ chắc để khi đun ít khói, được rượu hơn.

Để lửa đun âm ỉ, sau thời gian khoảng 30 phút rượu sẽ bắt đầu ngưng tụ thành giọt Rượu chưng cất được chảy ra các bình đựng bằng một thanh gỗ có khoét rỗng lỗ. 

Hiện nay, có rất nhiều các loại nồi nấu rượu được thiết kế rất hiện đại và cũng đảm bảo được chất lượng hơn cách thủ công. Nếu sản xuất rượu kinh doanh thì bạn nên tham khảo

Cách bảo quản rượu ngô

Theo kinh nghiệm của thế hệ trước, để rượu thơm và bớt nồng hơn thì bạn cần lọc bớt andehit trong rượu. Bạn có thể dùng cách mua máy lọc rượu về để lọc cho nhanh hơn. 

Nếu không có kinh phí để đầu tư máy lọc rượu, bạn có thể sử dụng các chum vại sành để ngâm. Đây là cách được bà con vùng cao ưa chuộng nhất. Dù đã chọn những nguyên liệu chất lượng nhất để nấu, nhưng ít nhiều thì rượu cũng sẽ chứa  andehit – chất gây đau đầu sau khi uống rượu. Do vậy, việc ngâm rượu trong các chum sành, không tráng men độ xốp ở thành chum sẽ giúp lọc andehit ra ngoài.

Ngoài bảo quản trong các chum sành, bạn cũng nên hạ thổ rượu. Rượu hạ thổ càng lâu thì uống càng ngon và càng quý, giá trị kinh tế cũng được tăng lên. Bạn có thể dễ dàng tìm mua được sản phẩm chum sành ngâm rượu không tráng men tại các cửa hàng gốm sứ Bát Tràng Hà Nội.

Với cách nấu rượu ngô Tây Bắc này, hy vọng bạn sẽ nấu được mẻ rượu ngô ngon nhất. 

Nếu bạn có nhu cầu mua nồi nấu rượu thì hãy liên hệ tới NEWSUN để mua được nồi với chính hãng với chất lượng tốt nhất. Ngoài nồi nấu rượu, NEWSUN còn sản xuất rất nhiều các loại nồi nấu công nghiệp khác như: nồi nấu rượu lõi đồng 50 kg/mẻ, nồi tráng bánh cuốn bằng điện, nồi nấu xôi,…

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm