Cách ngâm rượu mơ thơm ngon đơn giản tại nhà

Rượu mơ không chỉ là thức uống giải khát thơm ngon cho ngày hè nóng bức mà nó còn có rất nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe, có thể kể đến như: giúp ăn ngon miệng, tiêu cơm, giảm chất béo, điều trị bệnh đường ruột, giảm lo âu và căng thẳng tinh thần, trị mất ngủ, cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ thần kinh, chữa phong thấp, đau bụng,…và rất nhiều lợi ích khác. Vậy hãy cùng nồi nấu rượu bằng điện NEWSUN học cách ngâm rượu mơ dưới đây để tự tay làm ra bình rượu mơ bồi bổ sức khỏe cho cả gia đình nhé.

cách ngâm rượu mơ Cách ngâm rượu mơ

Thông tin chi tiết: So sánh ưu nhược điểm của nồi nấu rượu bằng than và nồi nấu rượu bằng điện

Cách chọn nguyên liệu ngâm rượu mơ ngon

Để ngâm rượu mơ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu và dụng cụ sau:

  • Mơ tươi loại còn xanh: 1kg
  • Đường phèn 600-800g
  • 2 lít rượu trắng
  • Bình thủy tinh ngâm rượu

Khi chọn nguyên liệu, bạn cần lưu ý những điều sau:

– Đối với mơ tươi dùng ngâm rượu: Bạn nên mua loại mơ được trồng từ vùng Sơn La hoặc Yên Bái sẽ thơm ngon hơn mơ ở những vùng khác. Nên chọn những trái mơ bóng, mịn, chín ương, khá cứng và rắn, không bị bầm, dập, nát hỏng, không có dấu hiệu của sâu bệnh.

cách ngâm rượu mơ Cách ngâm rượu mơ

– Đối với đường ngâm rượu mơ: Đường dùng để ngâm rượu mơ nên chọn đường phèn, vì đường phèn có vị thơm mát, dịu nhẹ và tan chậm, không dễ tan như loại đường tinh luyện hay đường cát.

– Đối với rượu dùng ngâm rượu mơ: Bạn nên dùng rượu trắng, có nồng độ từ 35-40 độ vì với tính chất không màu, không mùi, rượu trắng sẽ cho ra loại rượu trái mơ ngọt tự nhiên. Bạn có thể sử dụng nồi nấu rượu để nấu rượu tại nhà hoặc mua rượu tại những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng rượu ngâm được tốt nhất.

– Đối với bình ngâm rượu: Bạn nên sử dụng bình thủy tinh, có dung tích gấp đôi lượng mơ cần ngâm. Khi sử dụng bình cần rửa sạch với nước đun sôi và để bình thật ráo.

Hướng dẫn cách ngâm rượu mơ ngon 

Bước 1: Tiến hành ngâm mơ tươi trong nước muối loãng khoảng 1 tiếng rồi đem rửa sạch, loại bỏ quả mơ hỏng, dập nát. Tiếp theo bạn loại bỏ các núm ở đầu trái mơ ra, việc này vừa làm sạch mơ, vừa giúp đường và rượu ngấm nhanh vào mơ hơn, sau đó để mơ khô ráo hoàn toàn.

Bước 2: Xếp mơ và đường vào bình ngâm rượu xen kẽ nhau, cứ 1 lớp mơ là một lớp đường, tính toán sao cho lớp trên cùng là đường bao phủ.

Bước 3: Đổ rượu trắng vào bình và đậy nắp kín lại, có thể bịt miệng bình bằng túi nilong hoặc bằng màng bọc thực phẩm để đảm bảo bình kín nhất có thể, tránh không khí xâm nhập vào bên trong.

Bình rượu mơ bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời. Ngâm ủ sau 3 tháng là có thể đem ra dùng được, tuy nhiên vị rượu vẫn chưa đậm đà lắm, rượu mơ ngon nhất là khi ngâm được từ 8-12 tháng.

Rượu mơ ngâm uống rất ngon, vị giống với rượu vang nhưng có mùi thơm hơn, chua chua ngọt ngọt, nhẹ dịu rất dễ uống. Khi uống nên cho thêm vài viên đá lạnh để tăng thêm sự thơm ngon cho ly rượu mơ.

Lưu ý khi ngâm rượu mơ

  • Nếu ngâm rượu mơ sau 7 ngày thấy 1 lớp đường không tan dưới đáy thì bạn ngâm đúng cách, còn nếu có hiện tượng nổi váng là do bạn vệ sinh bình và mơ chưa kĩ, nên vớt váng và bỏ đi.
  • Bạn nên dùng tăm nhọn chọc vào thịt của quả mơ sẽ giúp rượu mơ nhanh được nước hơn
  • Bạn có thể thay thế đường bằng mật ong sẽ cho ra loại rượu mơ thơm ngon hơn nữa
  • Xem thêm: nồi nấu rượu bằng củi 40 kg/mẻ

Trên đây là toàn bộ cách ngâm rượu mơ đúng chuẩn nhất, hy vọng rằng với công thức này bạn sẽ tự tay ngâm được bình rượu mơ thơm ngon, bổ dưỡng cho cả nhà cùng thưởng thức nhé.

Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm