Cách ngâm rượu nghệ tươi chuẩn không phải ai cũng biết

Nghệ là một trong những nguyên liệu dễ tìm thấy trong nhà bếp của mỗi gia đình Việt. Nghệ có rất nhiều tác dụng và giúp làm cho món ăn trở nên có màu sắc sau khi chế biến. Những sản phẩm thường thấy nhất từ nghệ dùng để chăm sóc sắc đẹp, cải thiện tình trạng sức khỏe cho người sử dụng đó là nghệ mật ong và rượu nghệ tươi. Cùng nồi hơi nấu rượu NEWSUN tìm hiểu thêm về thông tin này nhé.

Cách ngâm rượu nghệ tươi chuẩn Cách ngâm rượu nghệ tươi chuẩn

Dễ làm, có nhiều tác dụng tuyệt với đối với sức khỏe nên rượu nghệ tươi rất được ưa chuộng để dùng cho phụ nữ sau sinh, người lớn tuổi… Cách ngâm rượu nghệ không cần quá cầu kỳ, không tốn nhiều thời gian và công sức, chi phí rẻ nên hầu như những mẹ bầu đều chuẩn bị trước một hũ để dành dùng sau khi sinh xong. Mặc dù vậy, với cách ngâm rượu nghệ, để phát huy được tác dụng tốt nhất, các bạn cũng nên lưu ý đến vấn đề hạ thổ sau khi ngâm xong nhé.

Xem thêm thông tin: Những công dụng bất ngờ của rượu có thể bạn chưa biết

Tại sao phải ngâm rượu nghệ hạ thổ?

Hạ thổ gọi đầy đủ là hạ thủy trong thổ, đây là một trong những bí phương được những người làm nghề nấu rượu chuyên nghiệp phát hiện và ứng dụng rất lâu trước đó. Hiện nay, phương pháp này được phổ biến rộng rãi, nhưng vì chưa hiểu rõ được những tác dụng cần thiết nên rất nhiều người trong chúng ta bỏ qua bước quan trọng này.

Phương pháp hạ thổ tức là đào lỗ và chôn rượu dưới đất, người xưa xem hành động này có tác dụng là để cho rượu có thể hấp thu được địa khí một cách tốt nhất, hòa với dương khí có trong rượu để tạo cân bằng âm dương và giúp cho  rượu trở nên cân bằng, khi sử dụng sẽ tốt cho sức khỏe. Tùy theo từng loại rượu mà thời gian hạ thổ cũng khác nhau, nhưng ít nhất phải đạt được 100 ngày tức là 3 tháng 10 ngày theo cách tính của người xưa.

Rượu nghệ hạ thổ Rượu nghệ hạ thổ

Lý giải về vấn để này, khoa học hiện đại đã chứng minh việc hạ thổ là rất tốt, khi bạn ngâm rượu nghệ hạ thổ, bạn sẽ có được loại rượu thuần tính, an toàn hơn cho sức khỏe. Nguyên nhân là khi rượu được chôn trong đất, với môi trường thiếu dưỡng khí sẽ ức chế khả năng phát triển của vi khuẩn, trong thời gian đủ lâu sẽ khiến cho chúng không đủ khả năng sống sót và hạn chế được khả năng sản sinh ra những loại vi khuẩn mới.

Nhờ vào nhiệt độ ổn định trong lòng đất, các chất hữu cơ có trong rượu nghệ sẽ hạn chế bị phân giải do lượng vi khuẩn gần như không còn đất sinh sống. Đó là lý do vì sao mà sau khi rượu trải qua thời gian hạ thổ, khi lấy lên sẽ cho vị ngon đậm đà, hương thơm nồng nhưng dễ chịu, lượng chất hữu cơ trong rượu còn lưu giữ gần như toàn bộ nên được hấp thu vào cơ thể tốt nhất.

Theo cách làm nghệ ngâm rượu, rượu nghệ hạ thổ sau khi lấy lên có mùi thơm đặc trưng, độ rượu ổn định, hàm lượng độc tố rất thấp nên dù là dùng để uống hay thoa ngoài da đều có tác dụng tuyệt vời.

xem thêm: Những mẫu nồi nấu rượu giúp nấu rượu đơn giản, hiệu quả

Cách ngâm rượu nghệ tươi hạ thổ đúng cách

Cách ngâm rượu với nghệ khá đơn giản, nguyên liệu bạn cần có đó là 2kg nghệ tươi và 2 lít rượu trắng (từ 38-42 độ).

Bạn cần chọn loại nghệ tươi củ nhỏ, da hơi sẫm vì đây là nghệ ta, tránh ngay những loại nghệ có củ to được chuyển từ Trung Quốc qua, tuy giá rẻ nhưng khó có thể đảm bảo được giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe. Củ nghệ sau khi rửa sạch, bạn ngâm lại với nước muối loãng để loại bỏ những tạp chất một cách toàn diện. Sau khi rửa sạch, để ráo nước thì có thể gọt vỏ hoặc để nguyên như vậy rồi đập dập, dã nhuyễn để  làm nghệ ngâm rượu.

Cho nghệ vào trong một bình sứ, sành hoặc thủy tinh có nắp đậy, đổ hết rượu vào, sau đó đậy kín nắp. Cách làm rượu nghệ dùng trong bình sứ được đánh giá là cho chất lượng rượu ngon nhất, nên nếu có thể thì bạn nên dùng bình sứ. Dùng vải sạch bọc kín toàn bộ nắp bình, buộc lại thật chặt để đảm bảo khi hạ thổ nước trong lòng đất sẽ không thấm vào trong bình được.

Bạn chọn một khu vực có đất cao, sạch và không có mùi lạ, đào một cái lỗ để bỏ vừa bình nghệ ngâm rượu, không cần quá sâu, sau khi lấp đất hoàn toàn thì nắp bình có thể dưới mặt đất một chút. Sau khi hạ thổ xong, bạn nên đánh dấu hoặc dùng một vài nhánh cây để vây lại chỗ chôn rượu, tránh đi qua lại nhiều để tránh vô tính làm bể bình rượu đang chôn trong đất.

Với cách làm nghệ ngâm rượu hạ thổ , rượu sau khi chôn xong, phải đợi đủ ít nhất là 100 ngày thì mới đào lên để sử dụng. Do phải ủ lâu ngày như vậy, nên để có được rượu dùng ngay sau khi sinh thì các mẹ nên dành thời gian để làm trước.

Cách thức này thích hợp làm ở quê, hay những nhà có sân vườn, nếu như không có được điều kiện để hạ thổ, thì với cách làm nghệ ngâm rượu ủ tối cũng đem đến hiệu quả tốt. Mặc dù kém hơn một chút, nhưng bạn nên chọn nơi nào trong nhà có ít gió nhất để đặt bình rượu, nếu không có  phòng tối thì tốt nhất vẫn là dùng vải dày có màu tối phủ lại thật kín.

Ngoài ra bạn có thể xem thêm sản phẩm máy lọc rượu khử độc tố 100-150l/h để biết thêm nhiều ưu đãi từ NEWSUN

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm