Cách làm chả mực giã tay ngon cho người kinh doanh

Cách làm chả mực giã tay từ lâu đã trở thành một trong những bí truyền của người dân miền biển. Nếu đang thắc mắc về phương pháp chế biến món ăn này, cùng đọc bài viết sau đây để được tiết lộ chi tiết bạn nhé!

Chả mực giã tay là món ăn đặc sản của người dân vùng biển
Chả mực giã tay là món ăn đặc sản của người dân vùng biển

Nguyên liệu làm chả mực giã tay 

  • Mực mai tươi
  • Giò sống
  • Tỏi tươi, hành tím
  • Các loại gia vị: dầu ăn, hạt tiêu xay, nước mắm.

Chi tiết cách làm chả mực giã tay để kinh doanh

Bước 1: Sơ chế mực trước khi làm chả 

Với những loài vật có mùi tanh như mực, sơ chế là khâu rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến hương vị và chất lượng món ăn. Hiện nay, các cơ sở sản xuất chả mực giã tay thường tiến hành sơ chế như sau:

  • Mực tươi mua về sẽ được rút bỏ phần đầu, sau đó bóc phần túi mực và xương rồi đem rửa sạch. Khi tiến hành bước này cần khéo léo, tránh để túi mực bị vỡ sẽ làm ảnh hưởng đến cả con mực. 
  • Tiến hành cắt bỏ mắt mực và loại bỏ toàn bộ răng mực cứng ở phần đầu. Rửa sạch đầu mực với nước.
  • Khía nhẹ một đường trên thân mực sau đó tiến hành lột da, chỉ lấy phần thịt trắng. Tiếp tục loại bỏ nốt ruột mực sau đó rửa sạch toàn bộ với nước.

Bước 2: Làm giò sống

  • Để món mực giã tay có hương vị thơm ngon, đạt chuẩn nhất, hiện nay đa số các cơ sở chế biến chả mực sẽ tự xay thịt làm giò sống. Thịt được dùng để làm giò sống phải là loại thịt heo vừa mổ, còn tươi mới. 
  • Thịt sau khi mua về sẽ được lọc sạch gân, da và mỡ thừa rồi rửa sạch và thái thành những miếng nhỏ.
  • Để làm giò sống, người thợ sẽ sử dụng máy xay giò chuyên dụng, xay nhuyễn thịt. Trong đó, nếu cần làm giò sống số lượng lớn, các sở sẽ phải lựa chọn máy xay giò có khoang bỏ đá lớn, đảm bảo trong quá trình xay không khiến giò bị chết, ảnh hưởng đến chất lượng.

Bước 3: Xay mực

Phần thân mực đã sơ chế sẽ được mang đi xay nhuyễn. Tương tự như công đoạn làm giò sống, máy xay mực cũng cần có thiết kế khoang bỏ đá rộng, đảm bảo thịt mực sau khi xay vẫn còn tươi mới. 

Một số loại máy xay giò chả giúp xay mực nhuyễn đều, còn tươi mới.

Bước 4: Trộn chả mực

Ở bước này, mực và giò sống đã xay sẽ được trộn đều và tiếp tục xay nhuyễn. Tùy vào nhu cầu, tỷ lệ mực xay và giò sống sẽ được cân đối sao cho phù hợp. 

Bước 5: Làm viên chả mực tươi

Hỗn hợp mực và giò sống đã nhuyễn sẽ được trộn cùng râu mực thái nhỏ, bột nếp, dầu ăn, nước mắm, sau đó trộn thật đều và nặn thành những viên chả mực tròn dẹt có kích thước phù hợp.

Bước 6: Chiên chả mực

Một trong những cách làm chả mực giã tay chiên bí truyền mà ít cơ sở tiết lộ chính nằm ở phương pháp chiên. Chả mực cần chiên ngập trong dầu, nhanh tay để đảm bảo không bị khô hoặc dại. Hiện nay, thay vì sử dụng các loại chảo chiên truyền thống, các cơ sở chế biến đã chuyển sang sử dụng Bếp chiên bằng điện, bếp chiên nhúng – thiết bị chuyên được dùng để chiên ngập dầu thực phẩm. 

Chả mực thơm ngon
Chả mực thơm ngon

Bếp chiên nhúng sử dụng điện, hoạt động tự động và có thiết kế khoang chiên sâu lòng, sẽ giúp món chả mực chín đều nhanh chóng, không bị dai hay khô.

Một số loại bếp chiên nhúng dùng để chiên chả mực tại các cơ sở hiện nay.

Hy vọng rằng, với cách làm chả mực giã tay mà bài viết vừa hướng dẫn, bạn có thể chế biến món ăn để phục vụ công việc kinh doanh. Ngoài ra, nếu có nhu cầu tìm hiểu, sử dụng bếp chiên nhúng, máy xay giò chả hoặc các loại máy thực phẩm,… bạn có thể liên hệ với NEWSUN bằng cách nhắn tin, gọi điện hoặc để lại số điện thoại trong khung chat, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

Bài viết liên quan

Cách làm thịt viên chiên bột năng giòn rụm, ăn là mê

Bạn đã nghe đến món “thịt viên chiên bột năng” hay cách làm món này chưa? Bột năng chính là … Đọc thêm » “Cách làm thịt viên chiên bột năng giòn rụm, ăn là mê”

Xem thêm

Cách làm thịt viên sốt cà chua siêu đơn giản và thơm ngon

Với những ai yêu thích sự đơn giản hay không có nhiều thời gian cho việc nấu nướng thì thịt … Đọc thêm » “Cách làm thịt viên sốt cà chua siêu đơn giản và thơm ngon”

Xem thêm

Bỏ túi một số lưu ý khi sử dụng bếp chiên tách dầu 

Bếp chiên tách dầu là dòng bếp chiên nhúng sử dụng công nghệ chiên hoàn toàn mới. Bếp chiên tách … Đọc thêm » “Bỏ túi một số lưu ý khi sử dụng bếp chiên tách dầu “

Xem thêm

Tư vấn chọn mua bếp chiên tách dầu phù hợp nhu cầu

Bếp chiên tách dầu là một trong những thiết bị nhà bếp được nhiều quán ăn, nhà hàng sử dụng … Đọc thêm » “Tư vấn chọn mua bếp chiên tách dầu phù hợp nhu cầu”

Xem thêm