Công thức làm một số loại rượu lạ tai lạ miệng

Rượu lạ tai lạ miệng là cụm từ chỉ về các loại rượu có những cái tên thật lạ, độc đáo nhưng khi uống rất thơm ngon và có hương vị đặc trưng khác biệt so với loại rượu thông thường. Trong đó, chúng ta phải kể đến rượu gài, rượu rừng, rượu nhàu, rượu cái… Hãy cùng nồi nấu rượu bằng điện tìm hiểu công thức làm nên các loại rượu ấy nhé.

Cách làm rượu gài

Rượu là thức uống quen thuộc của người Việt và không thể thiếu trong những dịp quan trọng của đời sống như: lễ hội, đám tiệc. Tại nước ta, rượu có hơn 100 loại khác nhau, trong đó có một vài loại rượu đã lọt vào nhóm “đệ nhất danh tửu” của một vùng đất hoặc được ví như “quốc tửu” của Việt Nam. Trong đó, có một loại rượu nổi tiếng đó là rượu gài hay còn gọi là rượu nếp than, nếp cẩm.

Rượu gài là một loại rượu nổi tiếng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được nấu từ nếp than. Rượu có màu nâu đỏ hoặc tím than. Rượu có nhiều chất dinh dưỡng như: axit hữu cơ và các nhóm vitamin nên có tác dụng rất tốt cho tim mạch và mạch máu.

Xem thêm thông tin: Tìm hiểu nguyên nhân metanol sinh ra trong rượu và cách loại bỏ độc tố này

Chọn nguyên liệu

Rượu gài được nấu từ loại nếp có màu tím than nhưng rất thơm và dẻo. Để nấu được rượu gài hảo hạng, người nấu phải chọn nếp than chắc hạt.

Người nấu còn phải mua men rượu bao gồm men nước và men ngọt. Khi mua men phải chọn men sáng, sạch sẽ, không bị ẩm ướt.

Dụng cụ

+ Nồi nấu cơm

+ Chum đựng rượu

+ Một số dụng cụ hỗ trợ khác

Quá trình nấu rượu gài

Cách làm rượu gài vô cùng đơn giản, nó cần sự chỉnh chu và cẩn thận của người nấu.

+ Đầu tiên là mang nếp than đi ngâm trong nước cho nở rồi tiến hành vo sạch. Tiếp đến là cho nếp than vào nồi và bắt lên nấu cho đến khi chín thành cơm. Lưu ý cơm nếp than phải không quá nhão hoặc quá khô.

+ Người nấu làm tơi cơm và để ráo. Sau đó đập nhỏ men rượu và trộn đều cùng cơm nếp than.

+ Người nấu thực hiện việc ủ cơm nếp than đã được trộn men trong một chiếc chum. Thời gian ủ từ 3-5 ngày cho đến khi lên men.

+ Sau khi thấy đã lên men có mùi thơm của nếp than và chuyển sang màu nâu đỏ hoặc tím than thì đổ thêm vài lít rượu trắng lên trên rồi tiếp tục ủ thêm từ 60 ngày trở lên để có được những chai rượu thơm ngon.

Cách làm rượu đục

Rượu đục tức là rượu nếp đục, rượu nếp cái, là một loại rượu cũng được rất nhiều người yêu thích. Nó xuất hiện thường xuyên trong các cuộc nhậu của quý ông. Rượu được nấu hoàn toàn từ nếp nên có mùi thơm và ngọt hòa lẫn trong vị cay nồng của men rượu. Rượu có tác dụng trong việc giải sầu cũng như chữa một số căn bệnh liên quan đến tiêu hóa.

Chọn nguyên liệu

+ Nguyên liệu để nấu rượu đục là nếp cái chắc hạt

+ Men rượu

Dụng cụ

+ Nồi nấu cơm

+ Lá chuối

+ Chum

+ Một số dụng cụ khác

Quá trình nấu rượu đục

+ Cách làm rượu đục đầu tiên là mang nếp đi ngâm trong nước cho nở rồi vo sạch. Tiếp đến cho vào nồi nấu thành cơm.

+ Mang cơm xới lên cho tơi, trải ra nia rồi trộn men rượu vào.

+ Công đoạn ủ rượu vô cùng quan trọng. Lót lá dưới chum rồi cho cơm rượu vào ủ. Đậy lớp lá chuối lên trên chum trước khi đậy nắp. Thời gian ủ ít nhất 3 ngày cho đến khi rượu có mùi thơm.

+ Tiếp tục đổ thêm rượu trắng vào chum và ủ thêm 1 tháng nữa thì bạn đã có được một hủ rượu đục thơm ngon.

Cách làm rượu rừng

Rượu rừng là loại rượu được ngâm từ các loại thảo dược, động vật, cây thuốc được lấy ở rừng. Đây là một loại rượu lạ tai lạ miệng được khá nhiều người Việt ưa chuộng và phổ biến trong mỗi gia đình. Nó chính là rượu táo, rượu nhím, rượu chuối…có tác dụng giải gân cốt như một loại thuốc quý giá.

Chuẩn bị nguyên liệu

Bạn chọn một trong những nguyên liệu từ núi rừng để ngâm rượu như: thảo dược, động vật hoặc cây thuốc quý ở rừng.

Dụng cụ

Hũ đựng rượu

Quy trình ngâm rượu

+ Cách làm rượu rừng đơn giản, đầu tiên là bạn mang những nguyên liệu từ núi rừng đi rửa cho sạch sẽ và để ráo nước.

+ Cho tất cả vào một chiếc hũ rồi sau đó đổ rượu trắng lên trên cho đến khi tất cả ngập sâu trong rượu rồi đậy kín nắp.

+ Thời gian ngâm rượu ít nhất phải 1 tháng để rượu được thơm ngon.

Cách làm rượu nhàu

Rượu nhàu chính là một loại rượu được ngâm từ trái nhàu. Đây là loại trái dài, có màu xanh, có mắc những quả nhóm, được xem là một loại quả quý của Đông y. Loại rượu này có tác dụng trong việc chữa bệnh liên quan đến tiêu hóa, xương cổt, đau đầu.

Nguyên liệu

+ Khoảng 1kg quả nhàu tươi hoặc khô

+ Rượu trắng

Dụng cụ

+ Hũ ngâm rượu

+ Dao

Cách ngâm rượu nhàu

+ Cách làm rượu nhàu đầu tiên là rửa sạch quả nhàu rồi sau đó bổ dọc làm 4.

+ Với cách ngâm rượu nhàu tươi, bạn chỉ cần cho ngay nhàu vào hũ rồi sau đó đổ rượu trắng 40 độ vào hũ cho đến khi ngập nhàu. Sau 50 ngày bạn có thể mang rượu nhàu ra uống. Thời gian ngâm rượu nhàu càng lâu thì rượu càng ngon.

+ Với cách ngâm rượu nhàu khô, bạn chỉ cần mua nhàu khô về rồi chẻ ra làm 4. Sau đó rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đến cho nhàu lên chảo xao khoảng 15 phút rồi để nguội. Cuối cùng là cho nhàu vào hũ rồi đổ rượu trắng lên trên. Sau 30 ngày ngâm là bạn có thể dùng được rượu nhàu.

Cách làm rượu cái

Rượu cái chính là rượu nếp cái hoa vàng. Đây là một loại rượu được nấu từ nếp hoa vàng – một loại nếp nổi tiếng ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Rượu có ích với những người bị tai biến mạch máu não, người béo phì và các bà bầu.

Chuẩn bị nguyên liệu

+ Nếp cái hoa vàng

+ Men rượu

Dụng cụ

+ Nồi nấu cơm

+ Hũ đựng rượu

Quy trình nấu rượu cái

+ Cách làm rượu cái chỉ với 3 bước đơn giản. Đầu tiên là ngâm nếp cái hoa vàng cho nở, vo sạch rồi mang đi nấu thành cơm.

+ Cho cơm ra nia lớn và làm tơi cơm, sau đó giã nhỏ men rượu và trộn đều lên cơm.

+ Mang chúng đi ủ kín trong hũ đựng rượu cho đến khi lên men rồi mang ra sử dụng.

Cách làm rượu bưởi

Một trong các loại rượu lạ tai lạ miệng không thể bỏ qua rượu bưởi. Đây là loại rượu được ngâm từ bưởi – một loại quả quen thuộc của người Việt. Rượu có tác dụng trong việc làm tan mỡ trong máu, thanh lọc cơ thể, bổ gan và làm đẹp da.

Công thức làm rượu bưởi làm khá đơn giản, chỉ cần thực hiện đúng các bước nói trên là bạn đã thành công trong việc làm một hũ rượi bưởi cho gia đình dùng rồi.

Nguyên liệu

+ Bưởi

+ Đường

Dụng cụ

Hũ đựng rượu

Cách làm rượu bưởi

+ Đầu tiên là chọn quả bưởi to, chua rồi sau đó bóc vỏ, bỏ hạt và chỉ lấy cơm.

+ Xếp bưởi vào hũ rồi cho đường lên trên theo từng lớp.

+ Đậy kín hũ để ủ trong vòng 30 ngày. Nhưng khoảng 10 ngày thì xáo một lần cho chúng lên men đều.

+ Sau khi rượu đã lên men, bạn tiến hành chắt lấy nước rượu rồi bỏ xác.

Như vậy, công thức làm các loại rượu lạ tai lạ miệng nói trên hoàn toàn khác nhau về nguyên liệu dành cho mỗi loại rượu nhưng về mặt quy trình chúng cũng trải qua các bước khá giống nhau. Để làm nên một ly rượu ngon, không chỉ cần nguyên liệu hảo hạng mà còn nằm ở cái tâm lẫn kinh nghiệm của người chế biến. Ngoài ra những loại nguyên liệu, thiết bị nấu như máy lão hóa rượu 40 lít, bình ngâm rượu,…cũng đóng vai trò quan trọng. 

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm