Ngây ngất với cách làm rượu làng Vân Bắc Giang chỉ trong 4 bước

Rượu làng Vân ủ từ nếp cái hoa vàng từ xưa đã nổi tiếng với danh xưng “mỹ tửu” nổi danh nhất xứ Kinh Bắc, là loại rượu tiến cống cho vua nên còn được gọi là vương tửu. Sau đây NEWSUN thương hiệu uy tín chuyên cung ứng nồi nấu rượu đa năng số 1 hiện nay, sẽ chia sẻ bạn cách làm rượu làm Vân Bắc Giang chỉ đơn giản trong 4 bước dưới đây.

Rượu làng Vân

Nghề nấu rượu tại làng Vân đã có lịch sử hàng trăm năm với bí phương gia truyền được truyền thừa từ đời này sang đời kia. Dù ngày nay không còn nấu rượu để tiến cống, nhưng với mỹ danh lan xa, thương hiệu rượu làng Vân Bắc Giang khi nhắc đến cũng đủ làm cho những người yêu rượu cảm thấy ngất ngây.

Để có thể tạo ra loại rượu làng Vân từ nếp cái hoa vàng, tất cả những công đoạn từ việc chọn gạo nếp, chọn men, ủ rượu, chưng cất… đều được thực hiện một cách tỉ mỉ. Bí quyết nấu rượu này chính là từ loại men độc đáo chỉ ở làng Vân mới có. Mặc dù sẽ khá tốn thời gian, nhưng các bước làm rượu làng Vân sẽ đem đến cho những ai yêu thích loại vương tửu này cảm nhận được sâu sắc cảm giác rất là “vua chúa” khi được thưởng thức loại rượu này.

Xem thêm thông tin: Bất ngờ với những công dụng của cơm rượu đối với sức khỏe

Cách làm rượu làng Vân Bắc Giang chỉ với 4 nước

Bước 1: lựa chọn gạo và men

Gạo nếp cái hoa vàng hay còn gọi là nếp ả, một trong những loại gạo nếp có đặc tính dẻo, thơm và chỉ có vùng đồng bằng Bắc Bộ mới có giống nếp quý này. Nếp cái hoa vàng có một đặc trưng dễ nhận biết đó là khi lúa trổ sẽ có bông màu vàng chứ không trắng như bất kỳ giống lúa nào khác. Nếp có hạt tròn, đều và mẩy, khi nấu sẽ cho độ dẻo và hương thơm quyến rũ. Dùng loại nếp cái hoa vàng để nấu rượu được xem là loại rượu gạo có  giá trị cao nhất.

Lựa chọn gạo nếp cái hoa vàng

Loại men được dùng ủ rượu làng Vân Bắc Giang là loại men bí truyền, theo công thức làm men này thì có đến 36 loại thuốc bắc được dùng trong loại men độc đáo này

Lựa chọn men rượu để lên men

Bước 2: Lên men

Gạo nếp cái hoa vàng cần được chọn lựa kỹ, nhặt sạn và  loại bỏ hết tạp chất trước khi đem đi vo gạo, chờ cho gạo ráo nước thì sau đó đem đi đồ xôi. Quá trình này cần thực hiện tỉ mỉ, trước tiên bạn cần đồ xôi trong 20-30 phút, tắt lửa và lấy chõ xôi ra khỏi nồi gác lên để nguội hẳn sau đó tiếp tục đồ lại một lần nữa.

Xôi sau khi đồ chín, để ra ngoài cho nguội và bắt đầu cho men đã được giã nhuyễn đều lên toàn bộ. Tùy theo lượng xôi mà dùng đến một lượng men tương ứng để đảm bảo chất lượng rượu. Xôi sau khi trộn men xong sẽ phải trải qua quá trình lên men theo trình tự như sau

  • Cho toàn bộ xôi và trong thúng và đậy kỹ lại, để ở nơi không có ánh sáng và có độ ẩm vừa phải, ủ như vầy trong từ 8-10 tiếng, đây gọi là ủ kín giúp men có thể dậy tối đa trong các bước sau đó.
  • Cho toàn bộ ra rổ có lỗ thoáng, kê cao, và để ở nơi thoáng mát, có ánh sáng, quá trình này gọi là ủ thoáng, thời gian ủ khoảng 24 tiếng
  • Toàn bộ xôi sẽ được cho vào bình sành, sứ, niêm kín miệng và để ở nơi không có ánh sáng 3 ngày sau đó
  • Cho vào bình loại nước thuốc của Làng Vân dùng để ủ rượu nếp cài hoa vàng, bịt kín miệng bình và tiếp tục để chỗ tối để ngâm ủ thêm từ 5-7 ngày

Sau khi xôi được ngâm ủ xong sẽ cho ra chất nước có màu vàng sóng sánh rất thơm, công việc còn lại lúc này đó là đem đi chưng cất.

Bước 3: chưng cất

Người dân làng Vân đa số sử dụng phương pháp chưng cất rượu truyền thống, tuy nhiên rượu sau khi ủ xong bạn hoàn toàn có thể chọn phương pháp nào thích hợp nhất. Đã có nhiều người dùng phương pháp nấu rượu công nghiệp, sử dụng nồi nấu rượu công nghiệp để chưng cất ra thành phẩm rượu nếp cái hoa vàng thành công giữ được nguyên mùi vị vốn có của cách nấu truyền thống.

Bí quyết làm ra danh tửu Rượu Làng Vân nếp cái hoa vàng đó là từ các loại men và nước thuốc dùng để ngâm ủ, do đó sau khi đã ủ thành công thì công đoạn chưng cất bằng phương pháp nào không hề làm ảnh hưởng đến chất lượng rượu thành phẩm.

Bước 4: hạ thủy trong thổ

Rượu sau khi chưng cất xong, cần trải qua quá trình lọc rượu, bạn có thể dùng cột lọc của bình lọc nước để loại bỏ những váng rượu, giúp cho rượu trong hơn, hoặc dùng đến máy lọc rượu trước khi cho vào bình và hạ thổ nhé.

Hạ thủy trong thổ ý nói là chôn rượu xuống đất nhé, cho hết rượu sau khi lọc vào các bình sứ, niêm miệng bình thật kín, sau đó kiếm một chỗ đất sạch trong vườn, đào hố và cho các bình sứ này xuống sau đó lấp đất lại. Thời gian chôn tối thiểu 1 năm để rượu có thể đạt được độ tinh khiết nhất.

Lúc này thì có thể đào lên và uống thử xem thành quả của mình rồi nhé.

1 năm, khá dài nhỉ! Nhưng chờ đợi “mỹ tửu” quả là rất đáng, đúng không nào?

Quý khách hàng có nhu cầu mua nồi nấu rượu lõi đồng 50 kg/mẻ, xin vui lòng liên hệ với NEWSUN ngay hôm nay để được hỗ trợ, tư vấn và báo giá nồi nấu rượu tốt nhất. Bên cạnh đó NEWSUN tiếp tục tri ân khách hàng, giảm giá lên đến 20%, tặng phiếu mua hàng trị giá 500.000 khi mua hàng và còn nhiều ưu đãi hấp dẫn khác đang chờ đón quý khách.

NEWSUN rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm