Tìm hiểu quy trình nấu rượu nếp cái hoa vàng thơm ngon đúng chuẩn nhất

Chắc hẳn, rượu nếp cái hoa vàng là cái tên quen thuộc mà bất kỳ ai trong chúng ta đã từng nghe qua. Đây là loại rượu rất nổi tiếng mang hương vị truyền thống chỉ có tại Việt Nam. Để nấu ra những lít rượu nếp cái hoa vàng thơm ngon, ngoài bí quyết riêng thì người nấu cần áp dụng một quy trình chuẩn theo từng bước một. Vậy quy trình nấu rượu nếp cái hoa vàng đúng chuẩn là gì? Các bạn hãy cùng nồi điện nấu rượu NEWSUN tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu nấu rượu nếp cái hoa vàng

Để thực hiện quy trình nấu rượu nếp cái hoa vàng, bước đầu tiên người nấu rượu cần làm đó là chuẩn bị nguyên liệu.

Chọn gạo nếp cái hoa vàng ngon

Chọn gạo nếp cái hoa vàng ngon Chọn gạo nếp cái hoa vàng ngon

Đã là rượu nếp cái hoa vàng thì tất nhiên phải được lên men từ gạo nếp cái hoa vàng. Trong đó, những hạt gạo nếp cái hoa vàng được chọn phải đáp ứng đủ những tiêu chí sau:

  • Hạt gạo chắc mẩy, thời gian thu hoạch không quá mới (cách lúc nấu rượu khoảng 3 tháng là tốt nhất).
  • Có hương thơm đặc trưng và còn nguyên lớp vỏ lụa và lớp cám bên ngoài. Sử dụng gạo còn nguyên cám sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất, ngoài công dụng bồi bổ cơ thể, rượu nếp cái hoa vàng còn giúp ăn ngon miệng, kích thích tiêu hóa tốt,….

Xem thêm thông tin: Men rượu và cách làm men rượu truyền thống cổ truyền

Men rượu tốt và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn

Men rượu tốt đảm bảo an toàn chất lượng Men rượu tốt đảm bảo an toàn chất lượng

Người nấu rượu có thể tự chế biến men rượu tại nhà hoặc mua ngoài hàng. Nếu mua men bên ngoài cần chú ý mua loại men có xuất xứ Việt Nam, men được làm từ các vị thuốc bắc, men còn mới, có mùi thơm nhẹ, không bị ẩm mốc,….

Tuyệt đối không sử dụng men tàu vì loại men này sẽ chế biến ra rượu độc hại, dẫn đến tình trạng nhức đầu, ngộ độc…. cho người uống.

Chi tiết quy trình nấu rượu nếp cái hoa vàng

Để nấu ra những lít rượu nếp cái hoa vàng thơm ngon không hề đơn giản chút nào, nó đòi hỏi người nấu phải có kỹ thuật nấu và thực hiện một cách cẩn trọng và tỉ mỉ.

Bước 1: Nấu cơm

– Tiến hành ngâm gạo nếp cái hoa vàng trong nước từ 4-6h cho gạo nở ra rồi vo sạch, để ráo.

– Cho gạo vào nồi đồ lên thành xôi.

– Cơm chín, xới ra nia & trải đều, tránh làm cơm vón cục.

Vo sạch gạo để tiến hành nấu cơm Vo sạch gạo để tiến hành nấu cơm

Bước 2: Trộn men

– Sau khi dỡ cơm ra nia, đợi vài phút cho tới khi sờ tay thấy cơm còn ấm ấm là tiến hành rắc men.

– Men rượu giã nhỏ thành bột mịn và loại bỏ trấu rồi rắc đều vào nia cơm, trộn đều cho hỗn hợp quyện vào nhau.

Lưu ý:

  • Tỉ lệ gia men: 1 lạng men dùng cho 10kg gạo, nếu bạn nấu 5kg gạo chỉ cần dùng ½ lạng men là vừa.
  • Không rắc men kho cơm còn nóng sẽ làm men chết, cũng không rắc men khi cơm quá nguội sẽ làm hỏng cơm.

Bước 3: Ủ men rượu

Cho hỗn hợp cơm trộn men vào chum hoặc hũ bằng đất nung để ủ nhưng chỉ cho đầy khoảng 2/3 dung tích chum/hũ rồi đậy kín nắp.

Sau 3-4 ngày cơm rượu sẽ lên men, dậy mùi thơm. Trong quá trình ủ men, bạn cần chú ý giữ ấm cho hũ cơm nếu thời tiết lạnh, nhiệt độ ủ cơm rượu lý tưởng nhất là vào khoảng 20-25 độ C.

Bước 4: Chưng cất rượu

Sử dụng nồi nấu rượu để chưng cất Sử dụng nồi nấu rượu để chưng cất

Trong bước này, bạn phải sử dụng một chiếc nồi nấu rượu chuyên dụng, có thể là nồi nấu rượu bằng đồng, nồi nấu rượu dùng điện hoặc nồi nấu rượu bằng đất nung.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh mà vẫn giữ được hương vị truyền thống của rượu nếp cái hoa vàng thì bạn nên chọn nồi nấu rượu lõi đồng dùng điện.

Sau khi ủ cơm rượu khoảng 1 tuần, lúc này cơm nếp đã lên men và ra nước cốt ta gọi là bỗng rượu. Bạn cho bỗng rượu vào nồi nấu rượu và tiến hành chưng cất.

Nếu bạn dùng máy lọc rượu 30l/h, nồi kiểm soát nhiệt độ rất tốt nên bạn không phải canh chừng thường xuyên mà không lo khê cháy, sục tràn.

Còn nếu bạn dùng nồi nấu rượu trên bếp than thì phải canh chừng thường xuyên, khi nồi rượu sôi phải giảm nhỏ lửa để rượu chảy ra từ từ, nếu đun lửa quá to sẽ dễ dẫn đến tình trạng rượu khê cháy và có mùi khét khó uống.

Thực hiện chưng cất cẩn thận sẽ cho ra rượu nếp cái hoa vàng thành phẩm có hương vị thơm nồng, uống vào êm êm và tê đầu lưỡi. Tuy nhiên, rượu chưng cất xong không nên uống ngay mà nên đổ vào chum sành để khoảng 1-2 tháng hoặc hạ thổ rượu vài tháng mới đem ra uống, rượu để càng lâu uống càng ngon.

Đến đây, chúng ta có thể hiểu rõ hơn quy trình nấu rượu nếp cái hoa vàng thơm ngon là như thế nào rồi. Hãy áp dụng để tự làm ra những lít rượu nếp cái hoa vàng thay vì đi mua để đảm bảo rằng luôn được thưởng thức loại rượu thơm ngon, an toàn chất lượng.

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm