Top 4 loại rượu đặc sản nổi tiếng ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam

Việt Nam không chỉ là đất nước có nhiều cảnh quan đẹp, đường bờ biển trải dài & rộng từ bắc vào nam mà còn nổi tiếng với rất nhiều loại rượu đặc sản mang phong cách riêng của mỗi vùng miền. Hôm nay, nồi nấu rượu đa năng NEWSUN sẽ giới thiệu đến các bạn top 4 loại rượu đặc sản ở các tỉnh miền Bắc, cùng theo dõi để làm phong phú thêm kiến thức về rượu của mình nhé.

Rượu Mẫu Sơn (Lạng Sơn)

Rượu Mẫu Sơn là đặc sản nổi tiếng ở Lạng Sơn

Rượu Mẫu Sơn là một loại rượu đặc sản do những người dân tộc Dao sống trên đỉnh Mẫu Sơn – Lạng Sơn làm ra. Rượu được chưng cất thủ công với phương thức truyền thống được lưu truyền lại từ hàng trăm năm năm trước.

Rượu Mẫu Sơn thơm ngon, trong vắt như nước suối, uống rất dịu, vị đậm đà, lại không quá cay nồng mà cũng không quá nhạt, mang hương vị đặc trưng, thơm dịu của lá và rễ cây thuốc miền núi xứ Lạng. Hương vị rượu Mẫu Sơn không chỉ có sự tinh khiết của nước suối, sự ngọt ngào của hương men lá rừng mà còn thấm đượm cả tấm lòng, sự vất vả của người dân nơi đây.

Tìm hiểu thông tin: Cách chọn nồi nấu rượu phù hợp với quy mô và nhu cầu sử dụng

Rượu ngô Na Hang (Tuyên Quang)

Rượu ngô Na Hang đến từ Tuyên Quang

Bên cạnh rượu ngô Bắc Hà thì rượu ngô Na Hang đến từ Tuyên Quang cũng rất nổi tiếng với hương vị thơm ngon và đặc biệt là còn được dùng để chữa bệnh hoặc bồi bổ cơ thể, cường tráng gân cốt rất hiệu quả.

Để có được những giọt rượu đặc sản ngô Na Hang thơm ngon, người dân Tuyên Quang phải thực hiện nhiều công đoạn chế biến với sự tỉ mỉ và kiên nhẫn trong từng bước chế biến.

Ngô dùng để nấu rượu là loại ngô do chính người dân trồng trên các thửa ruộng bậc thang, hạt tròn đều & mẩy. Họ đem ngô đi bung cho nở ra rồi ủ với men lá làm từ 20 loại thảo dược trong rừng, từ đó đã tạo nên hương thơm đặc trưng cho rượu ngô Na Hang.

Sau thời gian ủ men là đến quy trình chưng cất để cho ra loại rượu ngô đặc sản của núi rừng Na Hang.

Rượu làng Vân (Bắc Giang)

Rượu Làng Vân đặc sản nổi tiếng ở Bắc Giang

Rượu làng vân nức tiếng gần xa bởi cái thứ nước trong vắt và đẹp như nắng hạ, lắc nhẹ chai rượu lại thấy sủi tăm tăm như một cột sáng rất lâu mới tắt. Những người sành rượu chỉ cần nhìn tăm rượu là biết rượu đạt bao nhiêu độ, uống có êm hay không.

Cũng như các loại rượu đặc sản khác, để nấu ra những lít rượu Làng Vân tinh túy nhất, người nấu phải trải qua một quy trình rất công phu và tỉ mỉ. Theo đó, rượu được nấu từ gạo nếp cái hoa vàng trồng trên cánh đồng làng Vân Xá, thêm men gia truyền từ thuốc bắc, trải qua 72 giờ ngâm ủ và nghệ thuật nấu rượu tài tình của người Làng Vân mới cho ra thức uống đặc sản nổi tiếng khắp trong và ngoài nước.

Rượu Kim Sơn (Ninh Bình)

Rượu Kim Sơn Ninh Bình

Rượu Kim Sơn là một loại rượu đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình. Rượu được chưng cất bằng nồi nấu rượu thủ công bằng các nguyên liệu quen thuộc như: gạo nếp, men thuốc bắc, nước giếng khơi tự nhiên với bí quyết riêng của người làng nghề tại Kim Sơn.

Rượu có nồng độ rất cao nhưng khi uống và lại rất thơm và êm dịu. Rượu để càng lâu càng thơm ngon đậm đà.  Đặc biệt, khi kết hợp ngâm rượu Kim Sơn với các loại thảo dược hoặc động vật quý hiếm sẽ có tác dụng cộng hưởng rất tốt cho sức khỏe con người.

Từ lâu, hương vị ngọt ngọt, cay cay của rượu Kim Sơn đã khiến người uống cảm nhận được sự ngọt ngào, ấm nồng tình cảm của con người vùng đất Cố đô lịch sử.

Trên đây là top 4 loại rượu đặc sản nổi tiếng đến từ các tỉnh thành phía Bắc Việt Nam, nếu bạn có biết thêm loại rượu nào nữa thì hãy chia sẻ với nồi nấu rượu bằng củi 50 kg/mẻ NEWSUN ngay nhé!

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm