2 cách nấu xôi gà xé và xôi gà chặt miếng đơn giản, hấp dẫn

Xôi là món ăn rất quen thuộc với người Việt. Nó không chỉ là món ăn sáng mà nó còn xuất hiện trên các mâm cỗ, mâm cơm cúng,… Trong các món xôi thì xôi gà rất phổ biến và được ưa chuộng. Xôi gà với gạo nếp dẻo ăn cùng thịt gà thơm ngọt sẽ là món ăn vô cùng dẫn. Dưới đây sẽ là nấu xôi gà xé và xôi gà chặt miếng đơn giản, có thể áp dụng cả nấu tại nhà hoặc kinh doanh.

Cách nấu xôi gà ngon hết nước chấm
Cách nấu xôi gà ngon hết nước chấm

1. Cách nấu xôi gà chặt miếng

Nấu xôi gà chặt miếng cũng rất đơn giản, có rất nhiều người đã khởi nghiệp thành công với món ăn này.  Mặc dù là món ăn dễ nấu nguyên liệu sẵn có nhưng hương vị của nó khi kết hợp với nhau vẫn là mỹ vị.

Nguyên liệu để nấu xôi gà chặt miếng

  • Nửa con gà ta (gà ta thịt chắc và ngon hơn)
  • 500gr gạo nếp ngon
  • 1/2 bát con bột dừa nạo hoặc có thể thay bằng nước cốt dừa
  • Hành lá
  • Hành khô
  • Gia vị gồm muối, bột nêm, mỡ gà hoặc dầu ăn
  • Dụng cụ: nồi nấu xôi, dao, thớt,…

Đây là nguyên liệu để nấu xôi gà cho gia đình thưởng thức, nếu bạn muốn kinh doanh thì nên cân đối lượng gạo và các loại nguyên liệu khác cho phù hợp.

Khi mua gà bạn cũng lưu ý hãy chọn cẩn thận để mua được gà ngon. Nhiều con gà mổ sẵn ngoài chợ thực chất là các con gà đã chết trước khi làm lông. Gà này thịt sẽ không còn ngon nữa.

Với gạo nếp, hãy chú ý là đảo thùng/bao gạo lên để tránh mua phải gạo mốc, mọt.

Nguyên liệu nấu xôi gà chặt
Nguyên liệu nấu xôi gà chặt

Các bước nấu xôi gà chặt miếng ngon

Bước 1: Sơ chế

Gạo nếp bạn rửa sạch và ngâm qua đêm từ 5 – 7 tiếng để khi nấu xôi được mềm và dẻo hơn.

Thịt gà bạn đem rửa sạch, dùng giấm hoặc chanh thêm một chút muối trắng chà xát lên gà để khử đi mùi hôi. Sau khi đã rửa sạch thì bạn để gà ráo nước rồi thêm một chút hạt nêm vào bóp với thịt để gà đậm vị hơn.

Hành khô bạn tách vỏ, rửa sạch và thái lát

Bước 2: Nấu xôi và hấp chín gà

Gạo nếp sau khi ngâm đủ thời gian, bạn đem đi đãi sạch để loại bỏ vỏ trấu, và bụi cát. Tiếp đó, bạn cho gạo ra rổ để ráo bớt nước thì cho thêm 1 chút muối và nước cốt dừa vào xóc với gạo. Muối và nước cốt dừa sẽ giúp cho món xôi gà đậm vị và thơm hơn rất nhiều.

Bạn cho gạo đã chuẩn bị xong vào chõ xôi, xếp thịt gà lên trên rồi bắt đầu hấp. Hấp trong khoảng 45 phút thì lấy thịt gà ra ngay, còn xôi thì bạn để cho nguội bớt thì thêm nước cốt dừa vào và đảo đều. Hấp thêm khoảng 5 phút nữa là có thể tắt nếp.

Hấp xôi gà
Hấp xôi gà

Bước 3: Phi hành thơm

Bạn bắc chảo lên bếp, sử dụng mỡ gà hoặc dầu ăn. Bạn dùng mỡ gà sẽ ngon hơn vì mỡ gà ngậy và thơm hơn so với mỡ heo. Phi hành khô đến khi thấy chúng vàng và có độ giòn thì cho ra đĩa có lót giấy thấm dầu hoặc cho vào rây để dầu chảy xuống.

Bạn cho tiếp hành lá lên xào sơ qua. Hãy lưu ý, xào làm sao cho hành lá vẫn giữ được màu xanh thì nhìn mới đẹp và hấp dẫn.

Bước 4: Hoàn thành xôi gà chặt miếng

Bạn xới tơi nồi xôi, chặt thịt gà thành từng miếng vừa ăn.

Bạn chặt thịt gà thành các miếng vừa ăn và bới tới nồi xôi.

Trình bày: Bạn xếp xôi xuống dưới, thịt gà lên trên và rưới nước mỡ hành và rải hành phi vàng lên là có ngay món xôi ngon tuyệt vời.

2. Cách nấu xôi gà xé

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Thịt ức gà: 500g
  • Nếp 600g
  • Nước cốt dừa: 400ml
  • Trứng cút: 10 quả
  • Lá dứa: 1 bó
  • Nước tương: 2 muỗng canh
  • Hạt nêm: 1 muỗng cà phê
  • Tương ớt: 1 muỗng canh
  • Dầu hào: 1 muỗng canh
  • Đường: 1 muỗng cà phê
  • Tiêu, muối: mỗi thứ 1 ít
Chọn gạo nếp ngon để nấu xôi
Chọn gạo nếp ngon để nấu xôi

Các bước nấu xôi gà xé

Bước 1: Chuẩn bị gạo nếp

Gạo nếp mua về vo sạch, cho vào chậu cùng 1 tí muối và 200ml nước cốt dừa, 1 muỗng cà phê bột nghệ trộn đều và ngâm trong 30 phút. Trong lúc ngâm, cứ cách 10 phút bạn hãy trộn gạo 1 lần. 

Bước 2: Sơ chế và ướp gà

Ức gà sau khi mua về, bạn đem rửa sạch và để ráo. Tiếp theo, bạn dùng dao cắt ức gà làm đôi theo chiều ngang.

Bắc chảo lên bếp, cho gà vào cùng với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 ít tiêu, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê đường nấu với lửa nhỏ.

Bước 3: Ram thịt gà

Khi hỗn hợp gia vị sôi và bắt đầu sệt lại thì bạn dùng đũa xé nhỏ thịt gà ra sau đó tiếp tục rim cho đến khi gia vị thấm đều vào gà.

Bước 4: Chiên trứng cút

Bắc chảo lên bếp, thêm một ít dầu ăn vào và đun nóng. Trứng cút bạn đập hết ra một chiếc bát, sau đó khi chiên múc từng trứng chiên cho nhanh. Khi trứng vàng giòn thì vớt ra ngoài.

Bước 5: Hấp xôi

Bạn bắc nồi nấu xôi lên bếp, cho nước vào và thêm lá dứa đun sôi. Khi nước đã sôi thì bạn cho gạo nếp đã chuẩn bị sẵn vào, trải đều mặt xửng. Sau đó đậy nắp lại hấp trong 5 phút.

Sau 5 phút bạn mở nắp, rưới 100ml nước cốt dừa đều lên mặt xôi và trộn đều. Bạn đậy nắp hấp thêm 2 phút và tiếp tục cho 100ml nước cốt dừa vào trộn đều tiếp tục hấp trong 3 phút.

Cuối cùng bạn mở nắp hấp trong 3 phút để xôi ráo, hạt gạo nếp khô hơn.

Bạn cho phần trứng cút đã chiên, gà xé và hành phi, lá mùi lên mặt xôi nóng là đã hoàn thành rồi nhé!

Hoàn thành nấu xôi gà xé trứng cút
Hoàn thành nấu xôi gà xé trứng cút

Nếu bạn có ý định kinh doanh xôi thì có thể xem thêm dòng nồi nấu xôi công nghiệp NEWSUN để đồ xôi nhanh và tiện lợi hơn. 

Bài viết liên quan

Tổng hợp 8+ cách nấu xôi đậu xanh dẻo thơm, đơn giản

Hương vị dẻo thơm của cơm nếp kết hợp cùng vị bùi bùi của hạt đậu xanh cho ra món … Đọc thêm » “Tổng hợp 8+ cách nấu xôi đậu xanh dẻo thơm, đơn giản”

Xem thêm

Tổng hợp 8 cách nấu xôi xéo siêu ngon, hạt xôi mềm dẻo

Nhắc đến ẩm thực của Hà Nội không thể kể thiếu món xôi xéo truyền thống. Một món ăn thơm … Đọc thêm » “Tổng hợp 8 cách nấu xôi xéo siêu ngon, hạt xôi mềm dẻo”

Xem thêm

Các cách nấu xôi lá cẩm thơm ngon, màu đẹp tự nhiên

Xôi lá cẩm là món xôi có màu lên đẹp tự nhiên, hương vị thơm ngon và vô cùng dễ … Đọc thêm » “Các cách nấu xôi lá cẩm thơm ngon, màu đẹp tự nhiên”

Xem thêm

Cách làm bánh xu xê ngon mê ly nhờ nồi nấu xôi

Bánh xu xê hay bánh phu thê là món ăn được lòng rất nhiều người. Đây là món ăn có … Đọc thêm » “Cách làm bánh xu xê ngon mê ly nhờ nồi nấu xôi”

Xem thêm

Top 3 đơn vị cung cấp nồi nấu xôi chất lượng, giá tốt hiện nay

Đối với những quán ăn, nhà hàng, khách sạn, chắc chắn một chiếc nồi nấu xôi là điều cần thiết … Đọc thêm » “Top 3 đơn vị cung cấp nồi nấu xôi chất lượng, giá tốt hiện nay”

Xem thêm

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nồi nấu xôi

Thay thế cách nấu xôi truyền thống mất nhiều thời gian, công sức, nồi hấp xôi công nghiệp ra đời … Đọc thêm » “Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nồi nấu xôi”

Xem thêm