Bật mí 7 phương pháp bảo quản thực phẩm không cần dùng hóa chất

admin
Ngày đăng: 15-11-2021-Cập nhật: 15-11-2021

Để thực phẩm giữ được lâu và bảo quản trong thời gian dài, bạn bắt buộc phải tìm cách để bảo quản. Tuy vậy, việc sử dụng chất bảo quản thực phẩm khiến nhiều người nghi ngại bởi nó có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy hãy bỏ túi ngay 7 phương pháp bảo quản thực phẩm không cần dùng hóa chất trong bài viết dưới đây nhé!

Bảo quản thực phẩm bằng cách hút chân không

Sử dụng máy hút chân không để bảo quản thực phẩm hiện được xem là phương pháp tối ưu nhất hiện nay. Cụ thể, hút chân không là cách hút sạch toàn bộ khí oxy trong túi thực phẩm sau đó hàn miệng túi lại. Việc này giúp làm chậm quá tình thực phẩm bị phân hủy, tăng thời gian bảo quản. 

Bảo quản thực phẩm bằng cách hút chân không sẽ giúp thực phẩm duy trì được độ tươi ngon, màu sắc và hương vị trong thời gian dài. Do vậy, có rất nhiều các đơn vị chế biến thực phẩm ứng dụng máy hút chân không công nghiệp vào đóng gói các mặt hàng thực phẩm trước khi xếp lên kệ hàng. Không chỉ vậy, nhiều gia đình cũng tự đầu tư máy hút chân không mini về để tự bảo quản. Một ưu điểm lớn của phương pháp bảo quản thực phẩm này là có thể dùng cho hầu hết các loại nguyên liệu, trừ thực phẩm có độ lỏng cao như nước, sốt, canh,…

Bảo quản thực phẩm bằng đường

“Đường có xu hướng lấy nước ra từ vi sinh vật (phân giải plasmolysis). Quá trình này làm cho các tế bào vi sinh vật bị mất nước, do đó tiêu diệt chúng. Bằng cách này, thực phẩm sẽ vẫn an toàn khỏi sự hư hỏng của vi sinh vật.” 

Nói dễ hiểu hơn, đường là chất bảo quản tự nhiên, hoạt động bằng cách rút nước ra hỏi thực phẩm. Thực phẩm cạn kiệt nước thì vi khuẩn sẽ không thể phát triển, không thể sinh sản hay phân chia được. Đường sẽ thường được dùng để bảo quản trái cây họ cam (quýt), gừng và bạch chỉ, sử dụng để bảo quản ở dạng siro với các trái cây như táo, lê, đào, mơ và mận,…

Bảo quản thực phẩm bằng muối

Ướp muối là phương pháp bảo quản thực phẩm được sử dụng từ thời xa xưa. Muối ăn (muối biển) sẽ được trộn chung với thực phẩm, nhờ vào khả năng ức chế vi sinh vật bị thối giúp thực phẩm bảo quản lâu hơn. Cụ thể, nồng độ mặn của muối giúp tiêu diệt đa số các loại nấm và vi khuẩn có hại làm ảnh hưởng đến thực phẩm. Phương pháp này được áp dụng cho một số loại thực phẩm như thịt heo, trâu, bò, cá,…

Túi bột Praha số 1, còn được gọi là “muối hồng” hoặc “muối chữa bệnh”. Nó là sự kết hợp của muối và natri nitrit, có màu hồng để phân biệt với muối thông thường. Nitrat và nitrit cũng thường được sử dụng để bảo quản thịt và góp phần tạo nên màu hồng đặc trưng. Nó là một phương pháp bảo quản thực phẩm chính trong thời trung cổ và khoảng những năm 1700.

Bảo quản thực phẩm bằng cách làm lạnh

Đây là phương pháp bảo thực phẩm đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được. Bạn có thể duy trì được độ tươi sống của thực phẩm mà không cần dùng đến chất bảo quản. Công việc cần làm chỉ là đưa thực phẩm vào ngăn đá tủ lạnh.

Đây cũng là cách phổ biến nhất vì nó tiết kiệm thời gian. Phương pháp này cũng tồn tại một số nhược điểm là làm giảm độ tươi ngon, dinh dưỡng của thực phẩm. 

Bảo quản thực phẩm bằng cách làm lạnh cũng cần lưu ý tới các điều sau:

  • Không để thực phẩm đã chế biến ở bên dưới thực phẩm sống.
  • Không để các hộp đựng thực phẩm không có nắp đậy chồng lên nhau.
  • Thực phẩm phải được bao gói trước khi cho vào trong tủ lạnh.
  • Không để quá nhiều thực phẩm làm chật tủ lạnh. Nó sẽ làm cản trở sự lưu thông của khí lạnh.
  • Thực phẩm vừa nấu xong, còn nóng thì không bỏ vào trong tủ lạnh.

Bảo quản thực phẩm bằng cần tây

Sử dụng nước ép cần tây để duy trì màu hồng, đỏ là phương pháp bảo quản thực phẩm mà ta thường thấy trong thịt nguội. Cần tây cũng giúp ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn có hại. 

Bảo quản thực phẩm bằng cách sấy khô

Sấy khô là phương pháp bảo quản thực phẩm rất tốt. Có nhiều cách sấy khô như phơi nắng, hong gió, dùng máy sấy thực phẩm. Thực phẩm sẽ được rút hết nước và được giữ ở dạng khô. Vì không có nước nên vi khuẩn và nấm mốc sẽ không thể phát triển được. Thực phẩm có thể được bảo quản bằng phương pháp sấy khô là hoa quả, thực phẩm có nhiều xơ, thịt và cá… 

Bảo quản thực phẩm bằng tỏi

Phương pháp bảo quản thực phẩm bằng tỏi là một cách mà bạn không nên bỏ qua. Tỏi từ lâu đã được biết là có đặc tính chống virut và có thể giúp ngăn chặn mạnh mẽ sự phát triển của vi khuẩn trong quá trình bảo quản.

Trên đây là các phương pháp bảo quản thực phẩm không cần dùng tới chất bảo quản thực phẩm. Nếu cần dùng trong các cơ sở chế biến thì bạn nên dùng máy hút chân không là tốt nhất.

Để mua máy hút chân không thì bạn hãy gọi tới hotline để được NEWSUN tư vấn. NEWSUN cũng có đủ các loại máy chế biến thực phẩm khác như:  lò quay vịt, máy vặt lông gà, các loại máy chế biến thịt,…Bạn cũng có thể tới trực tiếp các chi nhánh NEWSUN để tham khảo các sản phẩm.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Đánh giá bài viết

    Tư vấn miễn phí

    Tìm đâu xa hỏi ngay chuyên gia tư vấn

    admin

    Bài viết liên quan

    Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 20/6 đến 31/7/2024. 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70”

    Xem thêm

    TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA

    Ngày 17/06/2024, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn chính thức khai trương chi … Đọc thêm » “TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA”

    Xem thêm

    Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

    Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

    Xem thêm

    Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

    Xem thêm

    Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

    Xem thêm