Biết mình biết corona, trăm trận trăm thắng!

Covid – 19 đang lây lan rất nhanh chóng và nguy hiểm, đặc biệt tại những thành phố lớn, tập trung đông đúc dân cư như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,…. Vì thế bạn cần hiểu rõ về SARS-CoV-2 là gì, cách lây nhiễm như thế nào, cách phòng tránh ra sao,… để hạn chế mắc phải dịch bệnh này. Vậy hãy cùng Điện Máy NEWSUN tìm hiểu những thông tin quan trọng về SAR-CoV-2 nhé!

SAR-CoV-2 là gì? Triệu chứng và cách lây nhiễm?

SARS-CoV-2 là chủng virus thứ 7 thuộc họ hàng coronavirus, gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp. SARS-CoV-2 còn được gọi là dịch Covid-19, virus Corona, virus Vũ Hán, bệnh viêm phổi Vũ Hán. 

Triệu chứng 

Virus Corona chủng mới khiến người mắc bệnh có triệu chứng sốt, ho, khó thở và suy yếu nội tạng, viêm phổi nặng,….

(Triệu chứng nhiễm Covid-19)

Cách lây nhiễm

Hiện tại cách truyền nhiễm được công nhận trên toàn thế giới là qua 3 con đường cơ bản: 

  • Tiếp xúc với giọt nước bọt của người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp (3 cơ quan niêm mạc: mắt, mũi, miệng) .
  • Lây trực tiếp: Tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh.
  • Lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bệnh. 

Theo dữ liệu mới nhất từ The New England Journal of Medicine, SARS-CoV-2 có thể tồn tại 72 giờ trên bề mặt nhựa và thép không rỉ, tầm 4 giờ trên bề mặt đồng và 3 giờ trong không khí. Như vậy, việc lây lan qua không khí là hoàn toàn có thể xảy ra, khi ta hít phải luồng không khí chứa virus. Do đó khuyến cáo đeo khẩu trang của bộ Y tế Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn và có cơ sở khoa học rõ ràng.

Có nhiều người hiểu lầm rằng chỉ cần chạm tay vào bề mặt là bị lây. Cái này sai, vì cơ bản da chúng ta là một phần của hệ miễn dịch và chưa có bằng chứng nào về việc chuẩn virus này có thể “xuyên da”. Chỉ khi tay đã bị dính các giọt bệnh mà vô tình ta đưa lên mắt, mũi, miệng thì virus sẽ thâm nhập vào cơ thể. Do đó, việc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn thường xuyên là điều rất cần thiết.

(Những cách lây nhiễm cơ bản của SARS-CoV-2)

Cách lây qua qua đường phân (trong trường hợp chăm sóc người nhiễm bệnh) thường không xảy ra vì bệnh nhân được chăm sóc cách ly trong cơ sở y tế.

Phương pháp chữa trị SAR-CoV-2

Hiện tại chỉ có phương pháp hỗ trợ. Mục tiêu của phương pháp này là giữ cho bệnh nhân sống sót về thể lý, qua đó cơ thể đủ khỏe để sản xuất kháng thể chống lại virus. Khi chữa trị bằng phương cách này điểm mấu chốt là chúng ta không biết khi nào bệnh nhân khỏe lại và ngốn rất nhiều nhân lực và vật tự y tế.

Đây là điểm mấu chốt tạo ra khủng hoảng hiện nay ở châu Âu. Với số lượng 5200 giường ICU của Italy thì không thể kham nổi tất cả các ca chuyển biến xấu. Ở Anh đã ghi nhận trường hợp tử vong của bệnh nhân trẻ tuổi, vì họ không nằm trong list ưu tiên chữa trị của chính phủ. Và khi không được theo dõi y tế sát sao, virus vẫn có thể giết một người khỏe mạnh bình thường. Ca bệnh số 32 của VN nếu ở Anh thì sẽ có thể có kết cục như vậy.

Chính vì chưa có thuốc đặc trị, cũng chưa biết khi nào mới có Vaccine nên tất cả nước đều đang dùng phương án “flatten the curve”, tức là làm chậm lại và giảm bớt diễn biến dịch bệnh để giảm thiểu sức ép lên hệ thống y tế qua việc social distancing (cách ly xã hội).

(Hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị SARS-CoV-2)

Bỏ túi một số tip ngăn chặn Covid-19

Việt Nam đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất của mùa dịch, vì vậy toàn dân ta phải cùng chung tay để đẩy lùi: Covid-19. Điều cần làm đầu tiên để phòng bệnh là mỗi người cần thay đổi các thói quen trở nên lành mạnh hơn.

Về ăn uống

  • Kiêng ăn những thực phẩm sống, chín tái hoặc có nguồn gốc hoang dã
  • Bên cạnh đó, nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch.

Ngủ và nghỉ ngơi

Bạn cần ngủ và nghỉ ngơi đúng giờ giấc để tăng sức đề kháng cho cơ thể, tránh thức khuya quá nhiều.

Tập thể dục

Duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày để cơ thể dẻo dai, linh hoạt, khí huyết lưu thông, từ đó sẽ hạn chế bị nhiễm bệnh hơn.

Vệ sinh

Bạn cần che mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay khi ho hoặc hắt hơi, sổ mũi, xong là vứt ngay vào thùng rác và rửa sạch tay với dung dịch sát khuẩn trong thời gian ít nhất 20 giây để đẩy lùi các vi khuẩn. Bạn nên trang bị sẵn trong túi của mình những lọ rửa tay khô để có thể rửa bất cứ khi nào cần thiết.

(Tip rửa tay đúng cách phòng ngừa virus Corona)

Bên cạnh vệ sinh thân thể sạch sẽ thì bạn cũng cần vệ sinh, khử trùng các vật dụng mà bạn hay sử dụng để hạn chế mắc phải dịch bệnh Corona.

Khi ra đường

Bạn cần đeo khẩu trang để che mũi, miệng khi đi ra đường, tuyệt đối không khạc nhổ bừa bãi ngoài đường vì đó vừa là thói quen xấu và cũng là tác nhân dễ gây phát tán virus. 

Thời gian này hãy nói “không” với việc tham gia hoặc tụ tập ở những chỗ đông người như: sự kiện, lễ hội, quán bar, ….

(Tip đeo khẩu trang đúng cách phòng ngừa virus Corona)

Khi có triệu chứng bệnh, cần phải làm gì?

Nếu bạn phát hiện mình đang có triệu chứng nhiễm Covid-19 như sốt, ho, khó thở thì bạn cần đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với đám đông và phải đến ngay các cơ sở y tế để được cách ly và xét nghiệm.

Gọi điện thông báo và làm theo các hướng dẫn của các cơ sở y tế gần nhất, tại tuyến tỉnh nên đến Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Tỉnh. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp HCM, … Người dân có thể đến thẳng bệnh viện lớn.

Hơn 2 tháng hoành hành trên thế giới, dịch bệnh Covid-19 dường như đã trở thành mối lo ngại mang tính báo động toàn cầu. Tuy nhiên, đừng để nỗi sợ lấn át mà hãy thực hiện các biện pháp phòng chống hiệu quả, đặc biệt là thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Y Tế.

Điện Máy NEWSUN luôn đồng hành cùng người dân Việt Nam trên mọi chặng đường, liên tục cập nhật và cho ra mắt những sản phẩm máy chế biến thực phẩm mới, phục vụ nhu cầu chế biến, sản xuất thực phẩm nhanh chóng cung ứng kịp thời lương thực, thực phẩm thiết yếu tới người dân, để toàn dân được yên tâm hơn trong mùa Corona. Ngay lúc này, hãy cùng chúng tôi chung tay đẩy lùi Covid-19, vì một Việt Nam quyết thắng đại dịch.

Gọi ngay Hotline 0934.6688.11 để biết thông tin hỗ trợ cho Khách hàng trong mùa Covid-19 hoặc tìm hiểu thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của NEWSUN!

 

Bài viết liên quan

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm

Siêu SALE Cuối Năm, Máy Thực Phẩm NEWSUN Giảm Giá Cực Sốc

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 18/12/2023 đến hết ngày 01/01/2024 (dương lịch). 2. Nội dung chương … Đọc thêm » “Siêu SALE Cuối Năm, Máy Thực Phẩm NEWSUN Giảm Giá Cực Sốc”

Xem thêm