Cách bảo quản nấm rơm tươi ngon lâu ngày không hỏng

Nấm rơm là loại thực phẩm được sử dụng rất nhiều trong các bữa cơm hàng ngày. Nhu cầu sử dụng nấm rơm rất lớn mà không phải ai cũng có thời gian để mỗi ngày đều đi mua về nấu. Do vậy, bảo quản nấm rơm lâu ngày là điều mà rất nhiều người cần. Bài viết dưới đây, NEWSUN sẽ chia sẻ với bạn cách bảo quản nấm rơm lâu mà vẫn giữ được hương vị và chất dinh dưỡng.

Cách bảo quản nấm rơm tươi hiệu quả
Cách bảo quản nấm rơm tươi hiệu quả

Nhiệt độ bảo quản nấm rơm chuẩn

Tìm hiểu về nhiệt độ bảo quản nấm rơm là điều cần làm trước khi muốn biết cách bảo quản nấm rơm lâu ngày. Có rất nhiều chuyên gia đã khẳng định, nhiệt độ quản nấm rơm rất quan trọng. Nó là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian bảo quản nấm. Các mức nhiệt cụ thể như sau:

Nhiệt độ thấp hơn 0 độ C: Ở nhiệt độ này, nấm rơm có thể giữ trên 2 tuần. Tuy nhiên, khi đem làm ẩm thì nấm dễ bị nhũn và nhanh hỏng, không giữ được hương vị vốn có. Nói một cách khác thì đây chính là cho nấm đi đông lạnh.

  • Nhiệt độ từ 4 – 6 độ C: Mức nhiệt này làm nấm ấm hư hỏng cực nhanh.
  • Nhiệt độ từ 10 – 15 độ C: Để nấm ở túi nhựa PVC đục lỗ nhỏ có thể giữ được đến tận 4 ngày.
  • Nhiệt độ 20 độ C: Bảo quản nấm ở mức nhiệt này sẽ được lâu hơn từ  4 – 6 độ C nhưng lại ngắn hơn mức 10 – 15 độ C.

5 Cách bảo quản nấm rơm hiệu quả nhất

Bảo quản nấm rơm trong tủ lạnh luôn tươi ngon

Một trong những cách bảo quản nấm rơm giữ được độ tươi ngon chính là bỏ vào tủ lạnh. Đây cũng là cách mà đại đa số các bà nội trợ đang dùng. Với cách làm này, bạn có thể quản quản nấm tươi được trong 4 ngày.

Cách tiến hành như sau:

  • Nấm rơm mua về, bạn cho nấm vào chậu nước rửa sạch và để vào rổ cho ráo.
  • Xếp nấm vào trong hộp đựng thực phẩm, đậy kín nắp rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Bạn cũng có thể cho nấm và túi nilon hoặc túi chân không và dùng máy ép chân không để hút hết không khí đóng gói rồi mới cho vào tủ lạnh.
  • Tiếp đó, bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh cho phù hợp.

Nếu nấm tươi bạn cần dùng luôn trong ngày thì khi mua về chỉ cần để ở nơi khô ráo, không có ánh nắng mặt trời là được. Không cần rửa trước và cũng không cần bỏ vào tủ lạnh.

Nấm rơm hút chân không và bảo quản trong tủ lạnh
Nấm rơm hút chân không và bảo quản trong tủ lạnh

Bảo quản nấm rơm tươi với nước muối

Cách bảo quản nấm với nước muối cũng là khá hiệu quả với nấm tươi. Bạn hãy tiến hành làm theo các bước dưới đây để nấm luôn giữ được chất dinh dưỡng.

  • Bạn rửa sạch nấm rơm để loại bỏ bụi bẩn, cũng như các phần nấm bị hư, thối…
  • Bạn lấy một nồi nước vừa đủ, cho thêm chút muối hạt, khuấy đều để muối tan hoàn toàn và đun sôi. Khi thấy nước sôi, bạn đô nấm vào chần sơ qua để các tế bào trong nấm ngừng hoạt động.
  • Tiếp đó, bạn nhanh tay vớt hết nấm ra và ngâm vào chậu nước lạnh khoảng 5 phút.
  • Bạn lại thêm một chút muối vào nấm rơm để ướp cho nước trong nấm rút hết.
  • Cuối cùng, bạn để cho nấm ráo nước và bỏ vào hũ ngâm trong nước muối có nồng độ khoảng 20 – 30%.

Với cách bảo quản nấm rơm này, thỉnh thoảng bạn cần kiểm tra xem nấm ngâm có bị đục không. Nếu nước ngâm nấm bị đục thì bạn nên thay nước mới. Làm đúng theo hướng dẫn thì nấm có thể giữ được tận 1 tháng.

Bảo quản nấm rơm với nước sôi

Bảo quản nấm rơm theo cách này, nấm có thể giữ được tới 3-4 ngày.

Cách tiến hành như sau:

  • Bạn rửa sạch nấm rơm để loại bỏ bụi bẩn cũng như các phần nấm bị hư, thối…
  • Bạn đun nước sôi rồi cho nấm vào chần sơ trong vòng 2 phút. Vớt nấm thật nhanh và cho vào tô nước đá lạnh.
  • Sau đó, bạn vớt nấm ra khỏi nước lạnh,để ráo nước rồi cho vào hộp đựng thực phẩm.

Bảo quản nấm rơm bằng phương pháp phơi, sấy khô

Phơi hoặc sấy khô nấm rơm tươi cũng là một cách bảo quản nấm lâu dài, hiệu quả.

Sấy khô nấm rơm cũng là cách bảo quản nấm rơm lâu dài và hiệu quả được dùng rất phổ biến.

  • Nấm mua về bạn rửa sạch, chẻ nấm làm đôi.
  • Mang nấm đi phơi nắng hoặc dùng máy sấy để sấy khô. Dùng máy sấy thì thời gian làm nấm khô nhanh hơn, phơi nắng thì lâu hơn và dễ bị dính bụi hơn. Làm khô nấm bằng máy thì bạn sấy ở mức nhiệt 40 – 43 độ. Với cách này, bạn có thể bảo quản nấm trong vòng 6 tháng.
Bảo quản nấm rơm bằng cách phơi, sấy khô
Bảo quản nấm rơm bằng cách phơi, sấy khô

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi hữu ích với bạn. Ngoài ra, bạn có thể mua thêm máy hút chân không mini để bảo quản thực phẩm dùng trong gia đình như thịt heo, thịt bò cá, gà nguyên con,… NEWSUN hiện đang cung cấp máy hút chân không gia đình với đường hàn lên tới 30cm. NEWSUN cũng có các dòng máy hút chân không công nghiệp và các loại máy chế biến thực phẩm như máy làm lông gà, lu quay vịt, máy thái thịt, tủ hấp thực phẩm,….

Bài viết liên quan

Máy hút chân không mini loại nào tốt? Top 3 đáng mua nhất

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được cả xã hội quan tâm. Nhiều chị em nội … Đọc thêm » “Máy hút chân không mini loại nào tốt? Top 3 đáng mua nhất”

Xem thêm

Máy hút chân không sát da có gì đặc biệt?

Chắc hẳn khi nhìn thấy những khay thực phẩm được hút sát da đẹp mắt bạn sẽ không khỏi thắc … Đọc thêm » “Máy hút chân không sát da có gì đặc biệt?”

Xem thêm

Máy hút chân không NEWSUN có những loại nào?

Hút chân không đang là xu hướng mới trong đóng gói bảo quản thực phẩm. Do vậy, ngày càng có … Đọc thêm » “Máy hút chân không NEWSUN có những loại nào?”

Xem thêm

Kinh nghiệm mua máy hút chân không giò chả, xúc xích tốt nhất

Phương pháp hút chân không ngày càng được ứng dụng nhiều trong sản xuất kinh doanh giò chả, xúc xích … Đọc thêm » “Kinh nghiệm mua máy hút chân không giò chả, xúc xích tốt nhất”

Xem thêm

Thiết bị cần đầu tư khi mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh

Để mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh, bạn sẽ cần chuẩn bị rất nhiều thứ. Trong đó, không thể … Đọc thêm » “Thiết bị cần đầu tư khi mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh”

Xem thêm