Cách làm cá cơm sấy giòn tẩm gia vị ăn liền bằng máy sấy hoa quả mini

Cá cơm sấy giòn ăn liền không chỉ là món ăn quen thuộc của người dân miền biển, mà còn được rất nhiều bạn. Những con cá giòn thơm, kết hợp với vị mặn đậm đà sẽ giúp bữa ăn của bạn ngon miệng hơn. Nếu muốn thử tự làm cá cơm sấy giòn thì hãy cùng NEWSUN vào bếp và thực hiện ngay với công thức dưới đây với tủ sấy thực phẩm nhé!

Cách làm cá cơm sấy giòn tẩm gia vị ăn liền bằng máy sấy hoa quả mini
Cách làm cá cơm sấy giòn tẩm gia vị ăn liền bằng máy sấy hoa quả mini

Xem thêm thông tin: Cách làm chuối sấy giòn bằng máy sấy hoa quả mini nhanh chóng, tiện lợi

Chuẩn bị làm cá cơm sấy giòn tẩm gia vị ăn liền

Để làm các cơm sấy giòn, bạn chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • Cá cơm
  • Hành, tỏi
  • Đường
  • Bột năng/bột bắp
  • Dầu ăn
  • Gia vị: Nước mắm, đường

Chuẩn bị nguyên liệu theo khẩu vị gia đình bạn, không nên làm cá cơm sấy giòn tẩm gia vị ăn liền quá mặn vì sẽ rất khó ăn.

Cách chọn cá cơm ngon

Để làm được cá cơm sấy giòn ngon thì chất lượng cá là một trong những yếu tố quyết định trực tiếp. Cá cơm ngon nhất sẽ là loài cá còn tươi. Tốt nhất là các con cá vừa được đánh bắt từ biển về và mang lên bờ.

Thịt cá phải chắc, không được nhũn. Thân mình cá phải có màu trắng trong chứ không phải màu đục.
Nếu chỗ bạn không thể mua được cá cơm tươi thì bạn cũng có thể dùng cá cơm khô để làm. Tuy nhiên, chất lượng cá cơm sấy giòn tẩm gia vị sẽ không ngon như dùng cá tươi.

Cách chọn cá cơm ngon để làm cá cơm sấy giòn
Cách chọn cá cơm ngon để làm cá cơm sấy giòn

Các bước làm cá cơm sấy giòn tẩm gia vị ăn liền

Bước 1: Sơ chế cá

Cá cơm mua về bạn nhặt bò đầu và rút ruột. Vì cá cơm nhỏ nên xương cũng rất mềm nên bạn có thể làm như sau: tay trái cầm nhẹ ở thân cá, tay phải cần ở đầu cá (phần xương cứng của con cá), sống lưng cá hướng lên trên. Bạn dùng ngón cái bấm vào sao cho đứt hẳn phần xương dưới đầu cá ra. Xương đứt rồi thì bạn nhẹ nhàng rút đầu cá ra, lúc này ruột cá cũng sẽ theo đầu rơi ra ngoài. 

Cách làm cá này cũng có thể áp dụng cho hầu hết các loại cá kích thước nhỏ, xương cá không quá cứng.

Cá cơm nhỏ cũng có vảy nên bạn hãy đánh vảy bằng dụng cụ nhỏ là được. Đánh vảy thì khi ăn sẽ không bị mắc răng. Cá cơm sấy khô không đánh vảy cũng làm giảm chất lượng rất nhiều.

Làm xong 2 thao tác trên thì bạn mang cá đi rửa với nước muối để cá bớt mùi tanh.

Sơ chế cá cơm
Sơ chế cá cơm

Bước 2: Luộc cá

Bạn bắc một nồi nước lên bếp và đun sôi. Nước vừa sôi thì bạn cho tất cả cá vào đun. Đợi cho nồi cá luộc sôi lại thì bạn vớt ra. Nếu dùng cá cơm khô thì bạn hãy cho chúng vào ngâm khoảng 10 phút để cá nở ra.

Bước 3: Ướp gia vị làm cá cơm sấy giòn

Hành, tỏi bạn đập dập, băm nhỏ

Ớt tươi bỏ hạt, băm nhỏ. Có thể dùng bột ớt thay thế

Bạn chuẩn bị nước sốt ướp cá gồm hành, tỏi băm, nước mắm, đường, hạt tiêu xay, ớt băm. Như đã nói, phần nguyên liệu này bạn sẽ chuẩn bị theo khẩu vị gia đình. Nếu nhà ăn ngọt thì bỏ nhiều đường hơn, nếu ăn cay thì bỏ thêm ớt, Nhưng hãy nhớ không nên làm cá quá mặn. 

Cá cơm bạn cho vào bát, đổ bột năng/bột bắp vào và đảo hoặc lắc đều cho bột áo lên toàn bộ cá.

Ướp gia vị cho cá cơm sấy giòn
Ướp gia vị cho cá cơm sấy giòn

Bước 4: Chiên cá

Bạn bắc chảo lên bếp, đổ dầu sao cho đủ để chiên ngập cá. Đun dầu nóng lên thì bạn cho toàn bộ cá vào chiên giòn. Cá đã được thì vớt ra, để lên sấy thấm dầu.

Gạn dầu trong chảo ra, bạn đổ nước sốt vừa chuẩn bị vào chảo, cho cá vừa chiên vào, đảo đều cho gia vị thấm và khô lại là được.

Bước 5: Sấy khô cá

Cá cơm đã thấm gia vị, bạn trải đều lên các khay sấy của máy sấy hoa quả mini. Lưu ý là không trải lớp cá quá dày, khi sấy cá sẽ không khô đều.

Bạn bạn xếp khay cá vào tủ sấy và chỉnh nhiệt độ ở 60 độ C, sấy trong vòng 20 phút, độ ẩm 20%. Do cá đã được làm chín nên công đoạn này không cần sấy ở nhiệt độ cao, chỉ cần sấy ở 60 độ để rút hết nước trong cá đi. Như vậy thì làm cá cơm sấy giòn sẽ giữ được lâu hơn. 

Cách bảo quản cá cơm sấy giòn tẩm gia vị

Sau khi lấy cá từ trong tủ sấy ra, bạn để nguội vào vào các hũ thủy tinh hoặc hộp nhựa đóng chặt nắp để bảo quản. Nếu gia đình có sẵn máy hút chân không mini thì nên cho cá đóng gói chân không để bảo quản được lâu hơn, giữ hương vị cá tốt hơn.

Bảo quản cá cơm sấy khô chiên giòn
Bảo quản cá cơm sấy khô chiên giòn

Hiện nay có rất nhiều cơ sở chế biến làm cá cơm sấy giòn ăn liền và bán ra thị trường. Giá bán trên các trang thương mại điện tử hiện tại là khoảng 25.000đ/100g. Nếu bạn có ý định kinh doanh món ăn này thì thể xem xét bởi trừ tiền mua máy móc đắt, thì nguyên liệu cá cơm tươi lấy tại cảng cá rất rẻ.

Để kinh doanh tốt thì bạn hãy đầu tư thêm các máy móc hưu chảo xào nhân, nồi nấu nước, máy sấy thực phẩm công nghiệp. Các loại máy này hiện đang được NEWSUN phân phối với giá thành phải chăng và cũng rất đa dạng mẫu mã.

Bên cạnh đó, NEWSUN cũng cung cấp các loại máy móc như: tủ sấy nông sản 16 khay (dạng xoay), lò nướng bánh công nghiệp, máy trộn bột mì, máy rửa cá, máy tách xương cá, máy làm đậu phụ,… Hãy gọi ngay tới hotline 0961.555.155 của Điện máy NEWSUN để được tư vấn một cách chi tiết nhất nhé!

Bài viết liên quan

Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng

Sấy khô thực phẩm là một phương pháp bảo quản thực phẩm được sử dụng rất phổ biến. Sấy không … Đọc thêm » “Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng”

Xem thêm

3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà

Mít sấy món ăn vặt rất được yêu thích. Tuy nhiên, giá của mỗi túi mít sấy cũng không hè … Đọc thêm » “3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà”

Xem thêm

Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận

Trà detox là một thức uống rất lành mạnh, giúp cho cơ thể thanh lọc, thải độc, cung cấp năng … Đọc thêm » “Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận”

Xem thêm

Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy sấy nóng đối lưu là thiết bị được rất nhiều người lựa chọn và cũng dùng phổ biến nhất … Đọc thêm » “Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động”

Xem thêm

Quy trình làm và bảo quản hạt điều sấy đơn giản nhất!

Điều hay còn gọi là đào lộn hột, là loại quả có hạt rất được yêu thích. Thông thương, hạt … Đọc thêm » “Quy trình làm và bảo quản hạt điều sấy đơn giản nhất!”

Xem thêm