Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng

Sấy khô thực phẩm là một phương pháp bảo quản thực phẩm được sử dụng rất phổ biến. Sấy không chỉ đơn giản là quá trình tách nước ra khỏi sản phẩm, mà bạn còn phải đảm bảo chất lượng của các sản phẩm được sấy. Và nhiệt độ sấy chính là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định tới sắc, mùi vị và chất dinh dưỡng của thành phẩm sau khi sấy. Cùng NEWSUN tìm hiểu chi tiết hơn tủ sấy thực phẩm về nhiệt độ và thời gian sấy phù hợp với từng loại sản phẩm nhé!

Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng?
Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng?

Nhiệt độ sấy quá cao sẽ làm cho sản phẩm khô nhanh hơn, nhưng sẽ không đều, có thể trở nên giòn. Đặc biệt, nhiệt độ cao rất dễ làm thực phẩm mất màu, mất chất dinh dưỡng,… Nhiệt độ máy sấy hoa quả quá thấp sẽ dẫn tới tình trạng thực phẩm không khô hết nước, khô không đều, mất nhiều thời gian và dễ bị ẩm mốc, hư hỏng. Bởi vậy, nhiệt độ đóng vai trò quan trọng để làm nên chất lượng của từng loại nguyên liệu.

Xem thêm thông tin: Những lợi ích tuyệt vời khi sử dụng máy sấy hoa quả công nghiệp của NEWSUN

Nhiệt độ sấy thực phẩm thông thường

Các mặt hàng như rau củ sấy khô, bắp cải sấy khô, cà rốt sấy, su hào sấy, súp lơ sấy, củ cải sấy, thịt bò sấy, thịt lợn sấy… đều rất phổ biến. Không chỉ bởi thực phẩm sấy khô sử dụng khá tiện lợi, phù hợp với cuộc sống bận rộn. Mà đây cũng là cách hiệu quả nhất mà người nông dân áp dụng. Phương pháp giúp họ tránh khỏi tình cảnh được mùa mất giá. Đồng thời, sấy khô cũng là cách mà nhà nông áp dụng để  nâng cao giá trị sản phẩm, kéo dài thời gian bảo quản.

Nhiệt độ sấy thực phẩm chung nhất là khoảng từ 30-70 độ. Sấy nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn sẽ làm ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng có trong thực phẩm thông thường. Hơn nữa, bạn cũng không nên sấy cả quá tình chỉ ở một mức nhiệt cố định. Với mỗi giai đoạn sấy, bạn nên điều chỉnh mức nhiệt phù hợp. Ở giai đoạn đầu khi vừa sấy, có thể sấy thực phẩm ở nhiệt độ cao để chúng bay hơi nước nhanh. Sau đó, hạ dần nhiệt độ xuống để đảm bảo sản phẩm khô từ từ và không làm ảnh hưởng đến chất lượng.

Củ cải sấy khô
Củ cải sấy khô

Nhiệt độ sấy hoa quả

Hoa quả là loại thực phẩm nhiều nước, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nếu không biết chế biến, sấy ở nhiệt độ cao sẽ làm thành phần dinh dưỡng bị biến chất. Thậm chí, chúng sẽ bị biến đổi thành các chất có hại với sức khỏe. Nếu sấy ở mức nhiệt quá thấp thì chất lượng thành phẩm sẽ không đảm bảo. Bởi chúng sẽ còn quá ướt, không khô đều và giảm hương vị.

Các loại quả có thịt mềm, nhiều nước như: táo, lê, thanh long, chuối, hồng, đào,… trước khi sấy nen thái thành các lát dày từ 4-5mm. Tiếp đó, bạn cài nhiệt độ khoảng 70 – 80 độ C và sấy trong khoảng 4 tiếng. Hết thời gian, bạn kiểm tra chất lượng sấy, nếu thành phẩm đã đạt chất lượng thì lấy ra.

Các loại hoa quả nhỏ như: nhãn, nho, vải, mít,…Bạn bỏ hạt và chỉ sấy phần thịt quả. Các loại quả này sấy ở mức nhiệt 50 – 60 độ C trong khoảng 4 – 5 tiếng.

Sấy dẻo: Sấy dẻo sẽ cần rất nhiều thời gian và mức nhiệt thấp. Thông thường, khi sấy dẻo các loại hoa quả thì sẽ mất từ 10 – 18 tiếng. Nhiệt độ sấy thích hợp là  40 – 70 độ C. Cài đặt mức nhiệt độ sấy hoa quả sau khi sấy vừa đủ độ dẻo, không khô hay còn ướt.

Hoa quả sấy khô
Hoa quả sấy khô

Nhiệt độ sấy thảo dược

Một số loại thảo dược, dược liệu như nấm linh chi, chùm ngây, cam thảo,… đều cần sấy hoặc phơi khô để bảo quản trong thời gian dài. Nếu sấy ở nhiệt độ không phù hợp thì sẽ làm mất đi các chất quý có trong dược liệu. Thông thường, người ta sẽ phơi khô thảo dược dưới ánh nắng mặt trời. Đây là phương pháp đơn giản và cũng ít tốn kém nhưng lại mất nhiều thời gian và dễ bị dính bụi bẩn, côn trùng,… Do vậy, việc sử dụng nhà sấy dược liệu hoặc máy sấy chuyên dụng sẽ cho hiệu quả tốt hơn. Đồng thời, sử dụng máy cũng giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí thuê nhân công và thời gian sấy thảo dược. Nhiệt độ sấy đối với dược liệu cũng không nên quá cao để đảm bảo chất lượng, chỉ nên sấy ở 35-70 độ C.

Thảo dược sấy
Thảo dược sấy

Nhiệt độ sấy thủy hải sản

Với các loại thủy, hải sản như cá, tôm, mực, bạch tuộc,… Nhiệt độ sấy khô thích hợp nhất sẽ là 40-80 độ C trong thời gian 12-15h. Các thông số này có thể chênh lệch một chút, phụ thuộc vào từng loại từng loại thủy sản khác nhau.  Đa số các loại thủy hải sản thường sẽ được phơi khô dưới nắng mặt trời. Tuy nhiên, cách này hiện không còn được các cơ sở chế biến sử dụng bởi rất nhiều hạn chế nhue ruồi bọ đậu vào để lại các vết bẩn đen trên thực phẩm. Không chỉ vậy, phơi dưới nắng cũng mất khá nhiều thời gian và bị phụ thuộc vào thời tiết.

Thủy hải sản sấy
Thủy hải sản sấy

Nhiệt độ sấy đối với các loại hạt

Các loại hạt như tiêu, điều, hạt macca, hạt đậu,…cần nhiệt độ sấy cao hơn từ 45-90 độ C vì sản phẩm ít nước và ít khi bị biến màu nên sấy ở nhiệt độ cao sẽ giúp rút ngắn thời gian sấy. Thời gian đầu nên để nhiệt độ cao , sau đó giảm về mức vừa phải để hạt khô đều và giữ màu sắc, mùi vị.

Hạt nông sản sấy
Hạt nông sản sấy

Với chia sẻ chi tiết về nhiệt độ sấy thực phẩm này, hy vọng bạn sẽ làm được những mẻ thành phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua máy sấy thực phẩm, máy sấy hoa quả, tủ sấy lạp xưởng thì hãy liên hệ tới hotline NEWSUN để được tư vấn thêm nhé. NEWSUN có rất nhiều các loại máy móc chế biến khác như: máy sấy chuối, máy trộn bột mì, lò nướng bánh mì, máy cắt thịt, máy xay thịt,…

Bài viết liên quan

3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà

Mít sấy món ăn vặt rất được yêu thích. Tuy nhiên, giá của mỗi túi mít sấy cũng không hè … Đọc thêm » “3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà”

Xem thêm

Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận

Trà detox là một thức uống rất lành mạnh, giúp cho cơ thể thanh lọc, thải độc, cung cấp năng … Đọc thêm » “Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận”

Xem thêm

Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy sấy nóng đối lưu là thiết bị được rất nhiều người lựa chọn và cũng dùng phổ biến nhất … Đọc thêm » “Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động”

Xem thêm

Quy trình làm và bảo quản hạt điều sấy đơn giản nhất!

Điều hay còn gọi là đào lộn hột, là loại quả có hạt rất được yêu thích. Thông thương, hạt … Đọc thêm » “Quy trình làm và bảo quản hạt điều sấy đơn giản nhất!”

Xem thêm