Cách nấu xôi ngũ sắc ngon để bán vào ngày rằm và mùng 1

Xôi ngũ sắc là một món ăn nổi tiếng của người dân tộc Thái. Món xôi này không phải là món ăn xa lạ với người Việt Nam. Nó đã trở thành một món ăn quen thuộc, rất dễ tìm dễ mua. Đặc biệt, người ta hay mua nhiều vào những ngày 15 hoặc mùng 1. Bởi vậy nên nếu bạn muốn kinh doanh món xôi này thì hãy tham khảo cách làm mà chúng tôi sẽ chia sẻ ngay dưới đây nhé!

Xôi ngũ sắc
Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ của người dân tộc Thái, Tày… Nó không còn đơn thuần là nét độc đáo của người Thái nữa, mà mang đặc trưng của cả người dân Tây Bắc. Xôi nếp dẻo thơm với 5 màu sắc tươi mới tượng trưng cho ngũ hành làm nên sự tươi tốt của Thiên – Địa – Nhân.

Chuẩn bị nguyên liệu làm xôi ngũ sắc

Theo quan niệm, ăn xôi ngũ sắc vào các ngày lễ Tết sẽ mang lại may mắn và tốt lành cả năm. Và đây cũng cách để thể hiện sự khéo léo của người nấu. Nghe nói thì có vẻ khó làm, nhưng thực tế lại rất đơn giản. Bạn có thể tự làm cho gia đình mình thưởng thức hoặc làm để bán cho thực khách cũng nếm thử.

Nguyên liệu nấu xôi ngũ sắc hoàn toàn từ thiên nhiên, rất dễ tìm và cũng bổ dưỡng nên sẽ rất hút khách đấy.

  • Gạo nếp mới (hoặc gạo nếp Tú Lệ nổi tiếng của người Thái)
  • Các nguyên liệu tạo màu từ nhiên nhiên:

Màu đỏ và màu tím: Dùng lá cẩm đỏ và lá cẩm tím, để riêng từng loại. Bạn chọn lá cẩm già thì xôi sẽ lên màu đẹp hơn.

Màu xanh: dùng lá nếp

Màu vàng: dùng củ nghệ tươi già

  • Sữa đặc và đường trắng
  • Nước cốt dừa
  • Khuôn làm xôi hình hoa Lá cẩm (chuyên dùng làm xôi ngũ sắc).

Để làm xôi ngũ sắc chuẩn vị người Thái thì bạn sẽ cần gạo nếp Tú Lệ. Nhưng để kinh doanh thì dùng gạo này chi phí sẽ đắt hơn, vì vậy bạn hãy tự cân nhắc xem dùng gạo nào thì hợp lý hơn nhé!

Ngoài ra, nếu làm xôi để bán thì bạn không thể nấu bằng xửng hấp xôi thông thường, nó sẽ không đủ to để nấu bán cho khách hàng. Tùy theo quy mô quán bạn có thể chọn mua nồi hấp xôi bằng điện hay tủ nấu cơm công nghiệp để nấu xôi nhanh hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu nấu xôi ngũ sắc
Chuẩn bị nguyên liệu nấu xôi ngũ sắc

Sơ chế nước màu để ngâm gạo

Màu đỏ: rửa lá cẩm đỏ, cắt khúc cho vừa với nồi (bạn có thể dùng cả cây và lá), đổ thêm lượng nước vừa đủ rồi đun sôi. Cứ 200g lá bạn dùng 2 lít nước, dùng nhiều thì bạn nhân lên. Nước sôi thì vặn nhỏ lửa 10 phút, vớt ra. Đổ nước lá ra một cái chậu. Bạn làm tương tự với lá cẩm tím.

Màu xanh: Rửa sạch lá nếp, thêm nước vào với công thức 500g = 2 lít nước và xay nhuyễn. Nếu không có máy xay thì hãy vò thật kỹ để ra màu xanh đậm. Lọc bỏ cái, lấy phần nước. Màu xanh khó lên, bạn cần vò kỹ một chút nhé!

Màu vàng: Bạn giã nhuyễn củ nghệ tươi, hòa vào nước rồi lọc bỏ cặn, chỉ lấy mỗi phần nước thôi. Nếu không thích mùi hắc của nghệ thì bạn có dùng cây dành dành.

Pha chế các màu xong, bạn đãi gạo và chia đều thành các phần, đổ lần lượt vào từng chậu nước màu. Xôi trắng thì ngâm với nước bình thường là được. Ngâm từ 6-8 giờ (để qua đêm là tốt nhất). Nếu sử dụng gấc làm màu đỏ thì ở bước này bạn ngâm 2 phần gạo trắng.

Nếu bạn muốn làm xôi mặn để bán thì hãy mua thêm các máy cắt thịt, máy xay thịt để bán. Máy cũng có thể ứng dụng để xay, thái rau củ quả.

Ngâm gạo nấu xôi
Ngâm gạo nấu xôi

Đồ xôi ngũ sắc

Sau khi gạo đã ngâm xong, bạn chắt sạch nước, đổ gạo ra 5 rổ riêng biệt để ráo nước. Trộn gạo với sữa đặc, đường. Chú ý, vì làm nhiều để bán nên bạn cần thêm cẩn thận cho xôi có vị ngọt thanh là đủ.

Nếu dùng gấc làm màu đỏ thì bạn hãy bổ đôi gấc ra, trộn với 1 phần gạo trắng đã ngâm. Dùng cả 2 tay trộn đều để gạo lên màu đẹp.

Ở bước hấp xôi này, bạn hãy đổ gạo vào từng khay riêng của tủ nấu cơm để xôi không bị lẫn màu với nhau.

Tạo khuôn đẹp cho đĩa xôi ngũ sắc

Vì xôi ngũ sắc có nhiều màu nên cũng có nhiều các trang trí khác khau. Bạn có thể để xôi lên nhiều tầng, mỗi tầng một màu. Nếu trang trí kiểu này thì bạn phải chia lượng xôi cho đều nhau. Ép chặt khuôn để các màu có độ kết dính.

Bạn có thể dùng khuôn, tạo xôi thành các hình thù khác nhau và trưng bày lên.

Lưu ý: Nước cốt dừa bạn có dùng để ngâm gạo thì xôi sẽ dẻo và bùi hơn. Nhưng như vậy sẽ tốn tương đối chi phí nấu xôi.

Xôi ngũ sắc ngon
Xôi ngũ sắc ngon

Nếu bán món xôi này bạn nên bán kèm các món ăn khác để thực khách thưởng thức tốt hơn. Và để nấu xôi tốt, bạn có thể đầu tư tủ nấu cơm để nấu xôi nhanh và tiết thời gian hơn,

Tủ nấu cơm NEWSUN là sản phẩm đạt  đạt tiêu chuẩn nên bạn có thể yên tâm về chất lượng khi mua thiết bị của chúng tôi. Ngoài tủ nấu cơm, NEWSUN cũng cung cấp các dòng máy thái thịt, máy xay giò chả, tủ hấp công nghiệp, nồi đồ xôi,… Hãy liên hệ tới hotline để được tư vấn về các sản phẩm nhé!

Bài viết liên quan

Tổng hợp 8+ cách nấu xôi đậu xanh dẻo thơm, đơn giản

Hương vị dẻo thơm của cơm nếp kết hợp cùng vị bùi bùi của hạt đậu xanh cho ra món … Đọc thêm » “Tổng hợp 8+ cách nấu xôi đậu xanh dẻo thơm, đơn giản”

Xem thêm

Tổng hợp 8 cách nấu xôi xéo siêu ngon, hạt xôi mềm dẻo

Nhắc đến ẩm thực của Hà Nội không thể kể thiếu món xôi xéo truyền thống. Một món ăn thơm … Đọc thêm » “Tổng hợp 8 cách nấu xôi xéo siêu ngon, hạt xôi mềm dẻo”

Xem thêm

Các cách nấu xôi lá cẩm thơm ngon, màu đẹp tự nhiên

Xôi lá cẩm là món xôi có màu lên đẹp tự nhiên, hương vị thơm ngon và vô cùng dễ … Đọc thêm » “Các cách nấu xôi lá cẩm thơm ngon, màu đẹp tự nhiên”

Xem thêm

Cách làm bánh xu xê ngon mê ly nhờ nồi nấu xôi

Bánh xu xê hay bánh phu thê là món ăn được lòng rất nhiều người. Đây là món ăn có … Đọc thêm » “Cách làm bánh xu xê ngon mê ly nhờ nồi nấu xôi”

Xem thêm

Top 3 đơn vị cung cấp nồi nấu xôi chất lượng, giá tốt hiện nay

Đối với những quán ăn, nhà hàng, khách sạn, chắc chắn một chiếc nồi nấu xôi là điều cần thiết … Đọc thêm » “Top 3 đơn vị cung cấp nồi nấu xôi chất lượng, giá tốt hiện nay”

Xem thêm