Cách tiết kiệm và bảo quản dầu ăn sau chiên hiệu quả, an toàn

Cách tiết kiệm và bảo quản dầu ăn sau chiên như thế nào? Đây là câu hỏi được rất nhiều chủ cửa hàng, quán ăn thắc mắc. Cùng đọc bài viết sau đây để được tiết lộ những mẹo giúp tiết kiệm và bảo quản dầu ăn đã qua sử dụng bạn nhé!

Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu trong cuộc sống
Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu trong cuộc sống

Một số cách tiết kiệm và bảo quản dầu ăn sau chiên 

Đối với các quán kinh doanh đồ chiên rán, dầu ăn là một trong những nguyên liệu quan trọng, được sử dụng thường xuyên với số lượng lớn. Chính vì vậy, tiết kiệm dầu ăn cũng là cách giúp cơ sở tiết kiệm đáng kể chi phí. Vậy, có những cách nào để tiết kiệm dầu ăn? Sau đây là một số mẹo các cơ sở có thể áp dụng.

Sử dụng dung dịch xịt chống dính

Dung dịch xịt chống dính là dung dịch được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên, ở Việt Nam dung dịch này thường chỉ được dùng trong quá trình làm bánh với công dụng giúp bánh không dính khuôn.

Dung dịch xịt chống dính có thể sử dụng để thay thế dầu ăn trong quá trình chiên, rán thực phẩm. Để sử dụng, bạn chỉ cần xịt một chút lên bề mặt chảo trước khi rán thực phẩm mà không cần thêm bất cứ loại dầu ăn nào.

Sử dụng bếp chiên tách dầu

Đối với những món ăn cần chiên rán ngập dầu, việc dầu chiên bị đen, bẩn trong quá trình chế biến dẫn đến phải thay dầu mới thường xuyên là vấn đề khiến nhiều đầu bếp đau đầu. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này có thể được khắc phục hoàn toàn bằng cách sử dụng bếp chiên tách dầu công nghiệp.

Bếp chiên tách dầu là thiết bị mà khoang chiên chứa cả dầu và nước. Trong đó, tầng dầu bên trên được dùng để chiên thực phẩm, còn tầng nước bên dưới được sử dụng để chứa các cặn thực phẩm lắng xuống. Với cơ chế này, lớp dầu chiên sẽ liên tục được làm mới, không xảy ra hiện tượng bị cháy hay có mùi khét, người dùng nhờ thế cũng không cần thay mới dầu liên tục, giúp tiết kiệm đáng kể lượng dầu sử dụng.

Dùng bếp chiên chống dính tốt

Khi sử dụng các loại bếp chiên chống dính tốt, bạn có thể chiên xào món ăn mà không cần dầu hoặc chỉ cần rất ít dầu. Hiện nay, một số thiết bị có khả năng chông dính tốt thường được các quán ăn, nhà hàng sử dụng là bếp chiên phẳng.

Tái sử dụng dầu ăn

Cách tiết kiệm và bảo quản dầu ăn sau chiên hiệu quả nhất chính là tải sử dụng dầu ăn đúng cách. Để tiến hành bảo quản dầu ăn sau chiên bạn có thể áp dụng theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị rây lọc dầu và các vật dụng giúp bạn đựng dầu ăn sau lọc.
  • Bước 2: Lót giấy thấm dầu vào rây lọc và đặt rây lọc lên lọ thủy tinh.
  • Bước 3: Từ từ đổ dầu qua rây lọc cho tới khi lọc hết dầu.
  • Bước 4: Tiến hành lọc đi lọc lại cho tới khi dầu trong.
  • Bước 5: Đậy nắp và bảo quản dầu ở nơi sạch sẽ, thoáng mát.
Tái sử dụng dầu ăn
Tái sử dụng dầu ăn

Cách tiết kiệm và bảo quản dầu ăn sau chiên an toàn

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như sức khỏe cho người sử dụng, bạn nên hạn chế tái sử dụng dầu ăn sau chiên bởi dầu ăn rất dễ bị oxy hóa và tăng axit béo khi đã qua sử dụng. 

Trong trường hợp muốn tái sử dụng dầu ăn, bạn cần đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Chỉ nên tái sử dụng dầu ăn chưa bị bốc khói: Nếu ở lần sử dụng trước, dầu ăn chưa bị bốc khói, bạn chỉ dùng dầu để xào sơ thực phẩm thì bạn có thể tiếp tục sử dụng dầu 01 lần nữa. 
  • Không nên trộn các loại dầu ăn với nhau khi tái sử dụng.
  • Kiểm tra dầu ăn kỹ càng trước khi tái sử dụng: Hãy chắc chắn rằng dầu không có một số biểu hiện như: có bọt trên bề mặt, có mùi hôi hoặc có màu tối.
  • Bảo quản dầu sau sử dụng trong chai thủy tinh và đặt ở nơi tối.

Trên đây là một số cách tiết kiệm và bảo quản dầu ăn sau chiên bạn có thể áp dụng. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về các loại bếp chiên tách dầu, bếp chiên rán phẳng,… bạn có thể liên hệ với NEWSUN bằng cách nhắn tin, gọi điện hoặc để lại số điện thoại trong khung chat góc bên phải màn hình, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ liên hệ lại tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho bạn.

Bài viết liên quan

Cách làm thịt viên chiên bột năng giòn rụm, ăn là mê

Bạn đã nghe đến món “thịt viên chiên bột năng” hay cách làm món này chưa? Bột năng chính là … Đọc thêm » “Cách làm thịt viên chiên bột năng giòn rụm, ăn là mê”

Xem thêm

Cách làm thịt viên sốt cà chua siêu đơn giản và thơm ngon

Với những ai yêu thích sự đơn giản hay không có nhiều thời gian cho việc nấu nướng thì thịt … Đọc thêm » “Cách làm thịt viên sốt cà chua siêu đơn giản và thơm ngon”

Xem thêm

Bỏ túi một số lưu ý khi sử dụng bếp chiên tách dầu 

Bếp chiên tách dầu là dòng bếp chiên nhúng sử dụng công nghệ chiên hoàn toàn mới. Bếp chiên tách … Đọc thêm » “Bỏ túi một số lưu ý khi sử dụng bếp chiên tách dầu “

Xem thêm

Tư vấn chọn mua bếp chiên tách dầu phù hợp nhu cầu

Bếp chiên tách dầu là một trong những thiết bị nhà bếp được nhiều quán ăn, nhà hàng sử dụng … Đọc thêm » “Tư vấn chọn mua bếp chiên tách dầu phù hợp nhu cầu”

Xem thêm