Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đùn xúc xích quay tay

Máy đùn xúc xích quay tay là một trong những thiết bị máy làm xúc xích hiện đại. Thiết bị này được sử dụng phổ biến ở các đơn vị sản xuất xúc xích công nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Sử dụng chiếc máy này, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt là cho ra mức năng suất vượt trội hơn hẳn so với cách làm xúc xích thủ công. Cùng xem chiếc máy này có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào mà lại có những ưu điểm vượt trội như trên nhé.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đùn xúc xích quay tay
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đùn xúc xích quay tay

Máy đùn xúc xích quay tay và nguyên lý hoạt động

Ngay từ tên gọi có thể thấy, chiếc máy này hoạt động dựa vào sức quay tay của người dùng. Chính vì vậy mức năng suất phụ thuộc vào lực và tốc độ quay tay. Tất nhiên, so với cách thức đùn xúc xích thủ công thì sử dụng chiếc máy này vẫn ưu việt hơn nhiều, cho thành phẩm đẹp hơn và mức năng suất cao hơn. 

Thiết bị này có công dụng giúp nhồi/ đùn nguyên liệu làm xúc xích vào trong vỏ màng bọc collagen. Giống như cách thức đùn thủ công, việc đùn xúc xích chính là sử dụng lực hoặc sức ép đùn nguyên liệu vào trong vỏ. Tuy nhiên, thiết bị này được cải tiến hơn chút về cách thức vận hành, đảm bảo quy trình đùn xúc xích khép kín hơn.

Nguyên lý hoạt động của chiếc máy này rất đơn giản. Bạn chỉ cần cho nguyên liệu vào ống chứa thịt, sau đó nguyên liệu sẽ được đẩy xuống phía dưới qua ống đùn vào trong vỏ làm xúc xích nhờ sức quay tay của người dùng.

Sử dụng thiết bị này, xúc xích thành phẩm sẽ được đùn chặt, đều và đẹp, không bị lỏng trong hay bị căng hoặc rỗng như cách đùn xúc xích thủ công. Hơn thế nữa, với quy trình đùn xúc xích khép kín, chắc chắn xúc xích thành phẩm của bạn sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hơn nhiều so với cách đùn xúc xích truyền thống.

Một đặc điểm ưu việt của chiếc máy này là được trang bị các đầu đùn với kích thước khác nhau từ 12mm đến 35mm, từ đó bạn có thể đùn được đa dạng loại xúc xích theo yêu cầu. Ngoài ra thì chất liệu hay quy trình làm xúc xích bằng chiếc máy đùn này cũng vô cùng bền, đẹp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Cấu tạo máy đùn xúc xích quay tay

Máy đùn xúc xích không chỉ có một, mà được bán trên thị trường với rất nhiều loại theo mức năng suất, sản lượng, kích thước và kiểu dáng khác nhau. Máy đùn xúc xích quay tay gồm có: máy đùn xúc xích quay tay 3L, 5L và 7L. Các loại này có thiết kế giống nhau, chỉ khác ở dung tích và kích thước mà thôi. 

Ống chứa thịt

Ống chứa thịt hay còn gọi là ống đựng nguyên liệu, là nơi bạn cho nguyên liệu để làm xúc xích vào (nguyên liệu này đã được chế biến sẵn, chỉ việc đùn vào bên trong xúc xích). Ống chứa thịt của các loại máy này được thiết kế hình trụ tròn tiện lợi.

Ống chứa thịt máy đùn xúc xích quay tay
Ống chứa thịt máy đùn xúc xích quay tay

Tay quay

Tay quay được thiết kế vừa vặn với cách nắm tay của người dùng. Bộ phận này được thiết kế với kích thước tổng khá dài, nhằm giảm bớt sức lực người dùng. Phần tay nắm được làm bằng chất liệu cao su, giúp bạn sử dụng lâu mà không lo mỏi tay. 

Máy đùn xúc xích quay tay không sử dụng động cơ, tất cả phụ thuộc vào sức quay tay và hệ thống piston kết hợp với thanh ép này. Toàn bộ quá trình đùn xúc xích bạn phải quay tay để nâng Piston lên khi cần tháo ống chứa thịt ra cho thịt xay vào và quay ngược lại khi đùn thịt.

Bánh răng của máy cũng chuyển động ăn khớp với 1 bánh răng to và 1 bánh răng nhỏ với hai chế độ: nhẹ và nhanh khi đưa piston lên, mạnh và chậm khi piston ép thịt xuống.

Thanh ép

Thanh ép chính là nơi dồn nguyên liệu xuống bên dưới. Chính vì vậy bộ phận này được thiết kế hình tròn, phẳng, vừa khít với ống chứa nguyên liệu hình trụ tròn đã miêu tả chi tiết ở trên. Thanh ép khá dày dặn, giúp ép nguyên liệu dễ dàng nhờ tác động lực quay tay. Hơn nữa bộ phận này được làm bằng chất liệu inox cứng cáp. Vì vậy khi hoạt động liên tục hoặc ép nguyên liệu với số lượng lớn, bạn cũng không lo áp lực từ sức nén làm vỡ hay bị kênh mặt ép như sử dụng nhựa. 

Đầu đùn xúc xích

Đầu đùn xúc xích hay còn gọi là ống đùn xúc xích. Trước khi đùn xúc xích, bạn phải lồng vỏ/ màng bọc collagen để làm xúc xích vào trong ống đùn, sau đó nguyên liệu sẽ được nhồi chặt đều vào bên trong khi vận hành.

Chính vì lồng toàn bộ vỏ vào ống đùn trước nên bộ phận này thường được thiết kế dạng dài, để bạn có thể lồng nhiều vỏ nhiều nhất và đùn xúc xích liền mạch hơn. Ống đùn ở đây được trang bị nhiều kích thước từ 12 đến 35mm, phục vụ được nhu cầu đa dạng của nhiều cơ sở sản xuất mà không tốn quá nhiều chi phí đầu tư máy móc khác

Chân đế

Chân đế tưởng chừng đơn giản nhưng lại là bộ phận khá quan trọng. Chân đế có chắc chắn thì vận hành máy mới tốt, êm ái. Đối với những loại máy đùn xúc xích quay tay, chân đế được thiết kế dạng bằng tăng diện tích tiếp xúc với mặt phẳng đặt máy, giúp máy hoạt động bền hơn.

Máy đùn xúc xích quay tay
Máy đùn xúc xích quay tay

Trên đây là nguyên lý hoạt động và các bộ phận cấu thành nên chiếc máy đùn xúc xích quay tay. Rất mong những thông tin này hữu ích với bạn. Đừng quên tham khảo thêm một số sản phẩm điện máy khác để phục vụ công việc kinh doanh hiệu quả hơn như: tủ hấp giò, máy tách xương cá, máy trộn thực phẩm,…

Bài viết liên quan

Mách bạn cách làm dồi sụn kinh doanh siêu lợi nhuận 

Thời tiết hơi se se lạnh cùng cả nhà, bạn bè nhâm nhi món dồi sụn chiên, nướng là hết … Đọc thêm » “Mách bạn cách làm dồi sụn kinh doanh siêu lợi nhuận “

Xem thêm

Xúc xích sản xuất theo quy trình tiệt trùng là như thế nào?

Bạn đang thắc mắc xúc xích sản xuất theo quy trình tiệt trùng là như thế nào? Mời các bạn … Đọc thêm » “Xúc xích sản xuất theo quy trình tiệt trùng là như thế nào?”

Xem thêm

Máy nhồi xúc xích có thể sử dụng để làm gì? 

Máy nhồi xúc xích là một trong những thiết bị cần có trong dây chuyền sản xuất xúc xích công … Đọc thêm » “Máy nhồi xúc xích có thể sử dụng để làm gì? “

Xem thêm

Cách làm dồi sụn bằng máy làm xúc xích siêu đơn giản

Nếu bạn nghĩ rằng máy làm xúc xích chỉ có thể sản xuất được xúc xích thì quả là lãng … Đọc thêm » “Cách làm dồi sụn bằng máy làm xúc xích siêu đơn giản”

Xem thêm