Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nồi nấu xôi

Thay thế cách nấu xôi truyền thống mất nhiều thời gian, công sức, nồi hấp xôi công nghiệp ra đời giúp tăng năng suất vượt trội. Sử dụng nồi hấp xôi, thành phẩm thu được cực thơm ngon, dẻo mịn đều. Tại sao chiếc nồi này lại có thể làm được như vậy. Cùng xem cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chiếc nồi này nhé. 

Nồi nấu xôi bằng điện hiện đại
Nồi nấu xôi bằng điện hiện đại

Nồi nấu xôi và nguyên lý hoạt động

Giống như cách nấu xôi truyền thống, nguyên lý nấu xôi bằng nồi nấu xôi cũng tương tự. Tuy nhiên sử dụng thiết bị này, bạn có thể nấu lượng xôi lớn hơn rất nhiều so với cách nấu thông thường mà vẫn đảm bảo thành phẩm dẻo, mềm, thơm ngon.

Chiếc nồi này ứng dụng công nghệ hiện đại kết hợp với thiết kế lồng chứa xôi có đục các lỗ nhỏ đều nhau, nhờ vậy mà hơi nhiệt sẽ lan tỏa đều để làm chín xôi, bạn không cần lo nấu số lượng xôi nhiều dễ bị “trên sống, dưới nhão”.

Ngoài ra, thiết bị này không chỉ để nấu xôi, mà còn có công năng đa dạng, có khả năng hấp bánh, thịt, rau củ,…

Nguyên lý hoạt động của nồi nấu xôi rất đơn giản. Sau khi kết nối nồi với nguồn điện, bạn vặn núm điều chỉnh nhiệt độ để cài đặt mức nhiệt cho nồi. Tiếp đến, nhiệt sẽ được truyền tới thanh nhiệt để đun sôi lượng nước có trong nồi. Sức nóng từ hơi nước sẽ làm gạo nếp chín, tơi mềm. Nguyên lý hoạt động là vậy, tuy nhiên để xôi nấu bằng chiếc nồi này khác biệt hơn hẳn so với cách nấu thủ công, tất cả đều nhờ vào các bộ phận cấu thành kết hợp hài hòa với nhau. Phần ngay sau đây sẽ là những bộ phận và đặc điểm cũng như công dụng của từng bộ phận cấu thành. 

Cấu tạo nồi nấu xôi

Nồi nấu xôi được chia làm nhiều loại khác nhau theo mức năng suất và số tầng. 

Các loại nồi nấu xôi đang được bán trên thị trường là: nồi nấu xôi 1 tầng, nồi đồ xôi dùng điện 5kg/ mẻ, nồi nấu xôi 10kg/ mẻ, nồi đồ xôi 15kg/ mẻ, nồi đồ xôi 20kg/ mẻ và nồi đồ xôi 2 tầng. Chính vì vậy, các loại nồi nấu xôi này sẽ có sự khác biệt đôi chút về kích thước và cấu tạo. Tuy nhiên về bộ phận cấu thành, các loại nồi nấu xôi 1 tầng đa phần sẽ giống nhau. Chỉ khác nhiều hơn so với nồi nấu cơm 2 tầng mà thôi. Dưới đây là các bộ phận cấu tạo chung nhất của nồi nấu xôi.

1. Nắp nồi

Giống như nồi tráng bánh cuốn bằng điện, nắp nồi nấu xôi được thiết kế dạng hình chóp, có núm đỏ bằng nhựa trên đỉnh nắp để dễ cầm nắm. Khi nấu xôi, hơi nước bốc lên sẽ ngưng tụ lại trên nồi và rơi xuống phần xôi trong nồi khi nước được tụ lại quá nặng. Hoặc khi bạn mở nắp vung, nước sẽ nhỏ giọt xuống phần xôi làm bị ướt xôi hoặc nhão, rất khó chịu. Nhờ thiết kế hình chóp này mà hơi nước hạn chế bị rơi vào xôi trong quá trình đun nấu và sử dụng, khiến xôi nấu được ngon và dẻo đều hơn.

2. Tay quai

Một bộ phận rất đơn giản nhưng lại tạo ra sự thoải mái cho người dùng. Phần tay quai nồi này giúp bạn dễ cầm nắm, bưng bê hoặc di chuyển nồi dễ dàng, kể cả lúc nồi đang nóng, đang hoạt động mà không lo bị bỏng nhiệt. 

3. Giỏ đựng xôi

Khi nấu xôi, chắc chắn bạn sẽ cần một chiếc giỏ đựng xôi hay có thể gọi là lồng chứa xôi. Chiếc lồng này giúp phân cách gạo và nước riêng biệt, để xôi được hấp nấu cách thủy, không bị nhão. Sự ưu việt của chiếc lồng đựng xôi này so với chõ xôi thông thường chính là thiết kế lỗ thoát hơi trên lồng.

Thông thường các lỗ thoát hơi của nồi nấu xôi thủ công thường có kích thước to, khoảng cách giữa các lỗ lớn. Vì vậy mà gạo hay bị lọt xuống dưới tầng nước, hao hụt nguyên liệu, hay bị nhão những phần tiếp giáp lỗ thoát hơi nước. Ngược lại đối với lồng đựng xôi của nồi nấu xôi dùng điện, bạn sẽ thấy các có các lỗ nhỏ sát nhau, giúp hơi nước được lưu thông đều và không hề xảy ra tình trạng gạo hay xôi đã chín bị lọt xuống dưới tầng nước.

Giỏ đựng xôi thiết kế thông minh
Giỏ đựng xôi thiết kế thông minh

4. Thanh nhiệt

Thanh nhiệt là bộ phận rất quan trọng của nồi. Bất kể là loại nồi nấu công nghiệp nào cũng cần đến bộ phận này để gia nhiệt, chuyển hóa điện năng thành nhiệt năng, làm chín thực phẩm có trong nồi như: nồi nấu cháo công nghiệp, nồi nấu sữa đậu nành,… 

5. Hệ điều khiển

Hệ điều khiển của nồi nấu xôi thường được nằm trực tiếp tại phần trên của chân đế. Duy chỉ có nồi nấu xôi 2 tầng sẽ sử dụng tủ điện điều khiển riêng biệt mà thôi. Hệ điều khiển dù đơn giản nhưng lại cực kỳ thông minh, giúp bạn dễ dàng thao tác điều khiển và bổ trợ cho việc nấu xôi nhanh, hiệu quả nhất. Hệ điều khiển của nồi nấu xôi thường gồm: núm vặn điều chỉnh nhiệt độ, đèn báo và thanh nhiệt tăng tốc. 

6. Ống thăm dò mực nước và tiếp nước

Nếu như cách nấu thông thường khó có thể kiểm tra lượng nước trong nồi là bao nhiêu, đã cạn nước chưa, thì chiếc nồi nấu xôi bằng điện ra đời giúp khắc phục được vấn đề trên. Bạn có thể dễ dàng quan sát lượng nước trong nồi từ bên ngoài bằng ống thăm dò mực nước và thêm nước vào nồi nhanh chóng nhờ ống tiếp nước ngay trên thân nồi. Việc tiếp nước kịp thời không chỉ giúp xôi nấu được thơm ngon, chín dẻo đều nhất mà còn giúp thanh nhiệt không bị cháy, đảm bảo tuổi thọ sử dụng cho nồi. 

7. Van xả

Van xả là nơi nước được thải ra bên ngoài, không cần phải lật nồi hay úp nồi như cách thức nấu xôi thông thường. Nếu nấu xôi với số lượng ít, sử dụng một chiếc nồi bé có lẽ không phải là vấn đề. Tuy nhiên với sản lượng xôi cần nấu ra nhiều, chắc chắn việc lật nồi để đổ hết nước bên trong ra sẽ tốn của bạn không ít công sức. Thay vào đó, chỉ cần mở van xả, nước trong nồi sẽ được thải tự động ra ngoài, giúp bạn vệ sinh dễ dàng.

8. Chân đế

Chân đế của nồi được thiết kế chắc chắn với núm cao su bọc dưới, đảm bảo chống trơn trượt và giữ nồi được êm hơn. 

Đó là những bộ phận cấu thành và đặc điểm, công dụng riêng biệt. Tất cả tạo nên một khối thống nhất, hỗ trợ đắc lực cho việc nấu xôi hiệu quả nhất. Ngoài nồi nấu xôi, bạn có thể xem thêm về nồi nấu rượu bằng điện, máy khử độc tố rượu nếu có nhu cầu nhé.

Bài viết liên quan

Tổng hợp 8+ cách nấu xôi đậu xanh dẻo thơm, đơn giản

Hương vị dẻo thơm của cơm nếp kết hợp cùng vị bùi bùi của hạt đậu xanh cho ra món … Đọc thêm » “Tổng hợp 8+ cách nấu xôi đậu xanh dẻo thơm, đơn giản”

Xem thêm

Tổng hợp 8 cách nấu xôi xéo siêu ngon, hạt xôi mềm dẻo

Nhắc đến ẩm thực của Hà Nội không thể kể thiếu món xôi xéo truyền thống. Một món ăn thơm … Đọc thêm » “Tổng hợp 8 cách nấu xôi xéo siêu ngon, hạt xôi mềm dẻo”

Xem thêm

Các cách nấu xôi lá cẩm thơm ngon, màu đẹp tự nhiên

Xôi lá cẩm là món xôi có màu lên đẹp tự nhiên, hương vị thơm ngon và vô cùng dễ … Đọc thêm » “Các cách nấu xôi lá cẩm thơm ngon, màu đẹp tự nhiên”

Xem thêm

Cách làm bánh xu xê ngon mê ly nhờ nồi nấu xôi

Bánh xu xê hay bánh phu thê là món ăn được lòng rất nhiều người. Đây là món ăn có … Đọc thêm » “Cách làm bánh xu xê ngon mê ly nhờ nồi nấu xôi”

Xem thêm

Top 3 đơn vị cung cấp nồi nấu xôi chất lượng, giá tốt hiện nay

Đối với những quán ăn, nhà hàng, khách sạn, chắc chắn một chiếc nồi nấu xôi là điều cần thiết … Đọc thêm » “Top 3 đơn vị cung cấp nồi nấu xôi chất lượng, giá tốt hiện nay”

Xem thêm