Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy sấy nóng đối lưu là thiết bị được rất nhiều người lựa chọn và cũng dùng phổ biến nhất trong các cơ sở sản xuất thực phẩm sấy khô. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về dòng tủ sấy thực phẩm đối lưu cho công việc kinh doanh của mình thì đừng bỏ qua các chia sẻ dưới đây của NEWSUN nhé!

Máy sấy nóng đối lưu là gì?

Máy sấy nóng đối lưu là dòng máy sấy thực phẩm sử dụng nhiệt độ cao để tách hơi nước và độ ẩm ra khỏi vật sấy. Máy sấy đối lưu có thể động từ nhiệt độ từ 40 – 90/100°C. Có một số dòng máy hoạt động với nhiệt độ cao tới 200 – 300°C (dùng cho các vật cần sấy ở nhiệt đọ cao). Sử dụng nhiệt độ cao là một trong những cách làm bay hơi nước và độ ẩm ở vật sấy nhanh và hiệu quả nhất. Nhiệt độ sấy càng cao thì bay hơi càng nhanh, thời gian sấy khô thực phẩm càng ngắn.

Sấy ở nhiệt độ nào sẽ phụ thuộc chủ yếu vào đặc điểm và tính chất của nguyên liệu đó. Ví dụ: Với các loại rau, củ, quả, thịt, cá, tôm, nông sản thì thường sẽ chỉ sấy ở nhiệt độ từ 90 độ C trở xuống. Các loại thực phẩm sấy thông thường không đòi quá cao về nhiệt độ sấy. Tuy nhiên, Với các loại thực phẩm sần sấy chín thì sẽ yêu cầu sấy ở nhiệt độ cao hơn.

Với các loại máy sấy nóng đối lưu dùng để sấy vật liệu sơn thì nhiệt độ thích hợp sẽ là 150 – 200°C. Nhiệt độ sấy nhựa thì thấp hơn một chút. Các chi tiết máy khi vừa qua xử lý thì sẽ được sấy ở nhiệt độ 200°C. Máy sấy nóng đối lưu được ứng dụng vào rất nhiều ngành công nghiệp, sản xuất máy móc, chế biến thực phẩm khô, dược liệu khô, trà, hoa,….

Máy sấy nóng đối lưu
Máy sấy nóng đối lưu

>>>Xem thêm: Một số lỗi thường gặp khi sử dụng máy sấy thực phẩm và cách khắc phục

Nguyên lý hoạt động của máy sấy nóng đối lưu

Máy sấy nóng đối lưu làm khô vật sấy bằng khí nóng. Luồng khí nóng được tạo ra bởi các thanh nhiệt khô gắn lên thành tủ sấy hoặc bên dưới. Quạt đối lưu trong tủ sẽ thổi khí nóng tuần hoàn tới khắp các khay xay, tác động lên vật sấy. Từ đây, hơi nước và độ ẩm có trong vật sấy sẽ bốc hơi lên. Luồng khí nóng này sẽ làm nhiệm vụ đưa hơi nước và độ ẩm thoát ra khỏi khoang sấy. Như vậy, vậy sấy sẽ được sấy khô hoàn toàn.

Khí nóng đẩy lượng hơi ẩm ra ngoài theo từng mẻ sấy hoặc đợt sấy. Nhiên liệu mà máy sử dụng là điện năng. Công nghệ sấy đối lưu cũng giúp thành phẩm sau khi sấy xong đạt yêu cầu về chất lượng, không bị hư hại hay biến dạng.

Với một số dòng máy sấy đơn giản, đời cũ thì lượng gió tuần hoàn rất ít, hoặc thậm chí là không tuần hoàn. Điều này gây lãng phí công suất hoạt động, chất lượng sấy cũng khó đảm bảo hơn.

Nếu đang sản xuất và kinh doanh bánh thì bạn hãy đầu tư thêm lò nướng bánh mì máy trộn bột mì để phục vụ công việc tốt hơn.

Cấu tạo của máy sấy nóng đối lưu

Với các máy sấy nóng đối lưu hiện đại, bộ phận gia nhiệt và quạt gió công suất lớn đều được lắp ở phía sau buồng sấy vừa tiết kiệm không gian, tạo sự cân bằng. Nhờ vậy, nhiệt nóng sẽ dễ dàng được thổi tới các khay. Nhiệt phân bố đều hơn. Số lượng quạt gió và thanh nhiệt khô sẽ phụ thuộc vào độ lớn của máy sấy.

Các dòng máy sấy nóng đối lưu sẽ được làm từ từ chất liệu inox cao cấp, một số máy còn được phủ lớp sơn tĩnh điện. Thiết kế này giúp máy chống gỉ, chịu nhiệt tốt và có độ bền cao. Đồng thời, người dùng dễ dàng lau chùi, vệ sinh sau mỗi lần sử dụng. Máy ngày càng sáng bóng và bền đẹp với thời gian.

Chất liệu inox cao cấp
Chất liệu inox cao cấp – Máy sấy nóng đối lưu

Máy cũng được thiết kế cách nhiệt, đảm bảo an toàn cho người sử dụng tốt hơn. Vỏ máy cách nhiệt cũng giúp rút ngắn được thời gian sấy, tiết kiệm điện hơn.

Mọi hoạt động của máy sấy nóng đối lưu được kiểm soát thông qua hệ điều khiển được gắn trên đầu máy. 

  • Núm điều chỉnh nhiệt độ với dải nhiệt dài từ 40 – 90°C. Khi sấy, bạn chọn nhiệt độ phù hợp với từng loại thực phẩm sấy.
  • Núm cài đặt thời gian cho phép người dùng chỉnh từ 1h – 15h. Như vậy, các thực phẩm cần sấy lâu thì hoàn toàn có thể sấy khô trong một lần.

Một số dòng máy sấy nóng đối lưu còn được trang bị thêm cảm biến nhiệt. Đây là một thiết kế tối ưu, chỉ có ở các mẫu máy hiện đại. Khi nhiệt độ sấy của máy đạt đến mức đã đạt đến mức cài đặt thì rơ le sẽ tự động ngắt. Nhiệt độ giảm xuống dưới mức cho phép thì rơ le sẽ tự động bật lại. Nhờ thiết kế này, nhiệt độ trong máy sấy sẽ luôn được duy trì ổn định, đảm bảo vật sấy không bị cháy, đồng thời tiết kiệm điện năng hơn.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về máy sấy nóng đối lưu và tham khảo các mẫu máy thì bạn hãy liên hệ tới hotline NEWSUN. Tại đây, chúng tôi có đủ các dòng máy sấy nóng đối lưu công nghiệp, máy sấy nóng đối lưu mini, máy sấy dạng xoay, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Ngoài máy sấy thực phẩm, NEWSUN còn có các loại máy chế biến thực phẩm khác như dây chuyền sản xuất bánh mì, máy sấy hoa quả 32 khay,  máy vắt bã đậu, nồi nấu công nghiệp,… 

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng

Sấy khô thực phẩm là một phương pháp bảo quản thực phẩm được sử dụng rất phổ biến. Sấy không … Đọc thêm » “Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng”

Xem thêm

3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà

Mít sấy món ăn vặt rất được yêu thích. Tuy nhiên, giá của mỗi túi mít sấy cũng không hè … Đọc thêm » “3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà”

Xem thêm

Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận

Trà detox là một thức uống rất lành mạnh, giúp cho cơ thể thanh lọc, thải độc, cung cấp năng … Đọc thêm » “Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận”

Xem thêm

Quy trình làm và bảo quản hạt điều sấy đơn giản nhất!

Điều hay còn gọi là đào lộn hột, là loại quả có hạt rất được yêu thích. Thông thương, hạt … Đọc thêm » “Quy trình làm và bảo quản hạt điều sấy đơn giản nhất!”

Xem thêm