2 cách làm mứt nho khô và mứt nho dẻo thơm ngọt cho ngày Tết

Mứt nho luôn là món ăn vặt không thể thiếu trong ngày Tết. Nếu Tết này bạn không muốn đi mua mứt nho nữa mà muốn tự làm thì hãy tham khảo ngay 2 cách làm mứt nho khô và mứt nho dẻo thơm ngọt mà NEWSUN sẽ chia sẻ dưới đây nhé!

Cách làm mứt nho khô

Nguyên liệu làm mứt nho khô

Để làm được 1,2 kg mứt nho khô thì bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau

Nho tươi 2 kg

Muối ăn: 2 thìa cà phê

Đường: 200 g

Dụng cụ hỗ trợ gồm máy sấy hoa quả mini, bếp, dao, hộp đựng,… Nếu không có máy sấy hoa quả thì bạn có thể thay thế bằng lò nướng bánh mì hoặc các lò nướng thông thường.

Các bước làm mứt nho khô 

Bước 1: Sơ chế nho

Nho mua về bạn mang rửa sạch dưới vòi nước để bụi bẩn dính trên vỏ quả trôi hết. Lưu ý, ở công đoạn này bạn vẫn giữ nguyên cuống nho, ránh cho nước lã bị ngấm vào thịt nho.

Bạn pha muối ăn đã chuẩn bị với 1,5 lít nước lọc và cho nho vào ngâm. Bạn ngân nho trong nước muối khoảng 1,5 – 2 tiếng để đảm bảo lúc làm mứt nho khô sẽ đều màu và bảo quản lâu hơn. Ngâm đủ thời gian, bạn vớt nho ra, rửa lại với nước sạch rồi để ráo nước.

Bước 2: Trụng nho với nước sôi làm mứt nho khô

Bạn đun một nồi nước sôi, cho cả chùm nho vào nhúng nhanh trong 30 giây để quả nho nứt vỏ ra là được.

Trụng nho xong, bạn vớt ra và thả ngay vào bát nước đá lạnh để làm đóng băng quá trình nóng vỏ quả nho. Nhúng nho trong nước lạnh khoảng 2-3 phút. Sờ vỏ quả nho thấy lạnh thì vớt ra ngoài, để cho vỏ nho khô hết nước. 

Bước 3: Sấy mứt nho khô

Khi thấy vỏ nho đã ráo hết nước, bạn tách quả nho ra khỏi cuống. Khi tách nên dùng kéo để cắt rời từng quả một. Không nên dùng tay vặt vì có thể sẽ làm nát nho hoặc bong phần thịt nho ra.

Tách hết quả nho ra xong, tiếp theo bạn sẽ đem quả nho đi sấy khô. Có 2 cách sấy nho mà bạn có thể áp dụng

Cách 1: Sấy không dùng máy

Chuẩn bị một chiếc nia lớn hoặc mẹt tre sạch. Trải đều nho lên mặt nia và đem phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Trong suốt quá trình phơi, thường xuyên kiểm tra và đảo các mặt nho để nho khô đều.

Phơi nho dưới mặt trời từ 5-7 ngày. Nếu phơi phìa các ngày nắng yếu thì sẽ cần phơi nho trong thời gian lâu hơn.

Cách 2: Sấy nho với máy sấy hoa quả/lò nướng

Bạn dàn đều nhô lên khay sấy, cho vào trong lò và bật chế độ sấy với nhiệt 80-90 độ C. Sấy nho chừng 7-8 tiếng thì tắt lò đi. Bạn để cho nho nghỉ khoảng 2 tiếng.

Nghỉ đủ 2 tiếng thì bạn cho các khay nho vào lò nướng thêm 1,5-2 tiếng nữa. Lúc này là nho đã khô hoàn toàn, bạn lấy nho ra, đợi nho nguội hẳn thì mới cho vào hộp hoặc túi để bảo quản.

Nếu chỉ muốn làm nho khô thì bạn dừng ở bước này. Làm mứt nho khô thì sẽ cần thêm 1 bước sên mứt nữa.

Bước 4: Sên mứt

Hòa nước đường rồi cho lên bếp đun sôi. Khi đường hơi đặc lại, bạn vặn lửa liu riu rồi cho nho vào sên. Đảo đều tay trong khoảng 20-30 phút để đường kết tinh bao quanh nho thành lớp bột trắng thì tắt bếp.

Bạn đợi mứt nho nguội hẳn, cho vào hũ thủy tinh đậy kín nắp. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Cách làm mứt nho sấy dẻo

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Nho: 500 g
  • Đường: 140 g
  • Nước cốt chanh: 2 muỗng canh

Cách bước làm mứt nho sấy dẻo

Bước 1: Sơ chế nho 

Nho rửa sạch, tách quả. Bạn dùng mũi dao đâm lỗ ở phần đầu quả nho sau đó bóp nhẹ cho hạt tách ra.

Bước 2: Sên mứt làm mứt nho dẻo

Cho 140gr đường, 2 muỗng canh nước cốt chanh và nho đã tách hạt cho vào chảo trộn chung. Bạn ngâm khoảng 30 phút cho đường tan ra.

Bác chảo đó lên bếp, đun trong lửa vừa. Khi thấy đường sôi thì hạ nhỏ lửa xuống cho đường sánh lại thì tắt bếp.

Bước 3: Hoàn thành

Cho nho lên vỉ và phơi nắng. Dùng tủ sấy thực phẩm loại gia đình hoặc lò nướng thì bạn trải nho lên khay, sấy dưới 100 độ cho đến khi nho khô ráo không dính tay là được. Bỏ nho vào hộp thủy tinh và đậy kín nắp, bảo quản mứt nho sấy dẻo trong ngăn mát tủ lạnh là tốt nhất.

Thành phẩm mứt nho sấy dẻo sẽ có màu nâu đẹp mắt. Mứt nho dẻo dẻo, có vị chua chua, ngọt ngọt ăn kèm với trà nóng mới đúng là trọn vị.

Với hướng dẫn trên, hy vọng bạn sẽ làm được món mứt nho như ý. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các mẫu máy sấy hoa quả mini dành cho gia đình và hộ kinh doanh nhỏ lẻ mà NEWSUN hiện đang cung cấp để làm mứt nho bán Tết. Ngoài máy sấy mini, NEWSUN cũng có cả tủ sấy thực phẩm công nghiệp cho những cơ sở kinh doanh mứt nho quy mô lớn. Ngoài ra, có một số máy chế biến thực phẩm mà có thể bạn đang cần như: máy trộn bột, máy xay đậu phụ, máy xay thịt,…Hãy liên hệ tới hotline NEWSUN để được tư vấn chi tiết hơn về các sản phẩm nhé!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm