Phòng ngừa và sơ cứu tai nạn khi tiếp xúc với nhựa đường

Nhựa đường thường được xử lý ở nhiệt độ trên 100 độ C nên nguy cơ gặp tai nạn chủ yếu là do bỏng nhiệt khi tiếp xúc với cơ thể con người. Một số loại nhựa đường thải ra khí độc, nếu người dùng hít phải có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách phòng ngừa và sơ cứu tai nạn khi tiếp xúc với nhựa đường.

Cách sơ cứu tai nạn khi tiếp xúc với nhựa đường

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu cách sơ cứu tai nạn nhựa đường. Tai nạn thường người lao động thường gặp nhất trong quá trình tiếp xúc với nhựa đường là bị bỏng nhiệt và ngộ độc khí nhựa đường. Ở mỗi trường hợp sẽ có cách sơ cứu khác nhau. Theo đó:

Sơ cứu khi bị bỏng

Sơ cứu khi bị bỏng nhựa đường
Sơ cứu khi bị bỏng nhựa đường

Khi bị bỏng do tiếp xúc với nhựa đường nóng, bạn hãy nhúng vết thương và nước lạnh nhanh nhất có thể, ngâm vết thương trong nước lạnh cho đến khi trở lại nhiệt độ bình thường.

Bạn tuyệt đối không được bóc lớp nhựa đường dính trên da ra. Khi nhựa đường đã nguội, nó không còn gây tổn hại gì cho nạn nhân nữa, thậm chí đây còn là lớp phủ bảo vệ vùng da đang bị tổn thương do bỏng. Ít ngày sau khi vết thương đã lành, lớp nhựa đường sẽ tự tách ra khỏi vết thương.

Trong trường hợp thực sự cần phải loại bỏ lớp nhựa đường ra khỏi ra do vị trí tiếp xúc hoặc do loại nhựa đường đó độc hại thì có thể xử lý bằng dung môi chuyên dụng, sau đó rửa lại bằng xà phòng và nước sạch, bôi thuốc mỡ phù hợp.

Sơ cứu khi hít phải hơi nhựa đường

Những người hít phải hơi nhựa đường cần được đưa ngay đến nơi có không khí trong lành. Nếu triệu chứng nặng hay kéo dài phải nhanh chóng đưa nạn nhân cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

Các biện pháp phòng ngừa tai nạn khi tiếp xúc với nhựa đường

Khi làm các công việc liên quan đến nhựa đường như: vận hành nồi nấu nhựa đường, công nhân đổ đường nhựa, nhân viên lấy mẫu thử nhựa đường,….thì các bạn phải hết sức cẩn thận vì tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào nếu chủ quan lơ là. Để tránh những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, người lao động cần chuẩn bị sẵn các biện pháp phòng ngừa sau đây:

Dụng cụ bảo hộ cá nhân

Khi tiếp xúc với nhựa đường nóng nguy cơ tai nạn lớn nhất là bỏng, do vậy, người lao động phải trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động như:

  • Găng tay chống nhiệt có măng sét cài khít tay.
  • Màng, kính che mặt và mắt.
  • Giày bảo hộ lao đồng đế mềm, cách nhiệt, mũi cứng.
  • Quần áo bảo hộ lao động có măng sét đầy đủ, dài trùm qua cổ găng tay, ống quần dài đủ trùm qua cổ giày bảo hộ lao động.
  • Mũ cứng, có dải che gáy.
Sử dụng đồ bảo hộ cá nhân khi làm việc trong môi trường có nhựa đường
Sử dụng đồ bảo hộ cá nhân khi làm việc trong môi trường có nhựa đường

Vệ sinh cá nhân

Những người xử lý nhựa đường hoặc vật liệu nhựa đường cần được cấp và sử dụng kem để bảo vệ da, đặc biệt là phần da tay. Dùng kem bảo vệ trước khi xử lý nhựa đường sẽ giúp bạn rửa sạch da nếu bị dính nhựa đường. Tuy nhiên, kem bảo vệ không thể thay thế hoàn toàn các dụng cụ bảo hộ lao động được nên không thể sử dụng nó như một dạng bảo vệ duy nhất. Khi sử dụng kem thì đồng thời người lao động vẫn phải trang bị các dụng cụ bảo hộ cá nhân.

Nếu có bất kỳ sự dính bẩn nhựa đường nào, người lao động cần rửa sạch sẽ da ngay sau đó. Hãy chắc chắn rằng bạn đã vệ sinh sạch sẽ tất cả các bộ phận trên cơ thể bị dính bẩn nhựa đường trước khi ăn uống hay vào nhà vệ sinh.

Không nên sử dụng các dung môi như xăng, cồn,….để tẩy nhựa đường khỏi da vì những chất này sẽ làm lan rộng vùng nhiễm bẩn. Bạn chỉ được sử dụng chất làm sạch không ăn mòn da và nước ấm để tẩy các vết nhựa đường dính trên da.

Quần áo dính bẩn nhựa đường cần được loại bỏ hoặc giặt khô ngay sau đó để tránh việc nhựa đường thấm vào quần áo bên trong.

Với những thông tin hữu ích trên đây, mong rằng bạn đã biết phòng ngừa và sơ cứu tai nạn khi tiếp xúc với nhựa đường đúng cách để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm