Bạn có biết sự khác biệt của phở Hà Nội xưa và nay?

Phở Hà Nội từ lâu đã rất nổi tiếng. Nó không chỉ hấp dẫn với người Việt Nam mà còn rất thu hút người nước ngoài. Phở là món ăn truyền thống và đã có từ lâu. Nhiều người thường nói họ thích ăn phở Hà Nội xưa hơn. Nhưng cũng có người lại thích phở hiện nay hơn. Vậy rốt cuộc phở xưa và nay khác nhau như thế nào? Hãy cùng NEWSUN tìm hiểu nồi nấu phở qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu thông tin: Thanh nhiệt nồi nấu phở là gì? Công dụng, chất liệu, phân loại

Phở Hà Nội xưa

Phở Hà Nội xưa thường được bán trên những gánh hàng rong. Nước dùng đậm mùi hoa hồi, quế và xương bò ninh lâu. Hương thơm của nó khiến người đi từ xa cũng muốn thưởng thức. Thời bây giờ chúng ta ít thấy các gánh phở, nhưng ngày trước thì đây là một hình ảnh quá đỗi bình thường.

Trông ký ức của nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết, một người gốc Hà Nội, trước đây phở là món “ăn mà thưởng thức”. Bà chia sẻ, vào thời bao cấp, những đứa trẻ – trong đó có bà Ánh Tuyết cứ khi nào bị ốm hay sốt cao thì bố mẹ đều dỗ bằng bát phở. Lúc đó, dường như tất cả trẻ con đều tin vào điều kỳ diệu của phở “cứ ăn là khỏi ốm”.

Trước đây, phở được bán trên gánh hàng rong. Người bán sẽ gánh chúng ra vỉa hè để bán; một bên quang gánh đựng bát, thìa, đũa, bánh phở. Bên kia thì đựng nồi nước nóng hổi. Người bán sẽ treo thêm tảng thịt bò luộc chín khoảng 2kg bằng lạt ở phía trên.

Nước dùng phở Hà Nội xưa được ninh tới 10 tiếng và đậm mùi hương của quế, thảo quả và hoa hồi. Người bán sẽ chọn loại quế mà khi nhấm thử thấy vị cay cay; nhưng lưu lại ở trong miệng là vị ngọt. Hoa hồi được chọn là loại có cánh mỏng. Các gia vị này đều sẽ được nướng lên trước khi nấu, làm lên mùi hương đặc trưng của phở mà lại không bị nồng. Ngoài ra cũng có người bán cho thêm củ cải trắng vào hầm để nước ngọt tự nhiên.

Gánh phở Hà Nội xưa
Gánh phở Hà Nội xưa

Vì vậy, khi gánh phở đi qua, mùi hương của phở dậy trong gió khiến người đạp xe từ xa hay đi bộ đều sẽ ngửi thấy và muốn thưởng thức ngay tô phở nóng. Khi ấy, nhiều người khi nấu nước dùng còn thêm sá sùng vào để đậm ngọt hơn và gia giảm bằng nước mắm.

Loại bánh phở mà người bán hàng dùng trước đây to bản và không dày để có thể giữ được độ mềm khi ăn. Người ta thường dùng nạm bò để luộc chín vì phần thịt này không bị khô. Còn thịt tái thì chọn phi lê và thịt xào thì lăn thì sẽ chọn lõi rùa để có độ giòn. Sau khi chần, phở và thịt được xếp vào bát, thêm lên hành lá, hành củ, rau mùi. Nước béo chan vào bát khi nóng hổi. Lúc ăn, khách có thể thêm vào chanh cốm, giấm tỏi ớt để hương vị của chúng hòa quyện vào bát phở. Phở hồi đó đôi khi còn ăn chung với con để có thể no bụng hơn.

Nếu bạn có ý định mở quán phở thì hãy trang bị thêm nồi ninh xương dùng điện để việc nấu phở không còn vất vả như xưa nữa.

Phở Hà Nội nay

Ngày nay, kinh tế phát triển hơn kéo theo đời sống con người cũng khác xưa. Phở Hà Nội nay được quán trong quán hay nhà hàng từ bình dân đến sang trọng. Nhờ vậy mà người ta cũng được thưởng thức món này thường xuyên hơn. Phở xưa bán trong quang gánh nên số lượng cũng rất có hạn.

Bên cạnh những nguyên liệu truyền thống được giữ lại thì người nấu còn có thể thêm vào các gia vị như mì chính, hạt nêm hoặc các gói gia vị phở có sẵn. Bên cạnh đó, hoa hồi, quế, thảo quả cũng gia giảm khác nên nước dùng không đậm mùi phở như xưa. Khi ăn, tùy theo sở thích mà thực khách có thể yêu cầu nước béo hoặc nước trong.

Bánh phở bây giờ cũng đa dạng kích thước và độ dày mỏng hơn trước. Thịt trong phở cũng có nhiều loại hơn và nhiều cách chế biến hơn; từ gầu, bắp bò xào lăn, hay thậm chí là bắp bò nhập khẩu Australia, Nhật Bản…. Ngay cả rau ăn kèm cũng có thêm các loại hành tây, giá, rau thơm. Ngày nay, khi thưởng thức thì có người còn ăn kèm quẩy với phở.

Theo nghệ nhân Ánh Tuyết, quá trình phát triển của phở là một quy luật tất yếu, khi phần ăn của thực khách ngày càng đa dạng. Tuy nhiên chúng ta không nên bán cãi xem phở Hà Nội xưa hay bây giờ ngon hơn. Bởi cảm nhận và định nghĩa về cái ngon tùy thuộc vào khẩu vị và thói quen ăn của từng người.

Cũng có một số người nhận xét rằng; Ngày xưa phố nào có quán phở là hương vị bay xa, đứng cách mấy chục mét cũng thấy hấp dẫn vị giác. Thời nay phở vào quán rồi, bát phở cũng không còn được thơm như trước nữa. Có thể là do bây giờ nhiều loại mùi hơn hoặc cũng có thể là do công thức nấu khác xưa nên khiến nước dùng thay đổi; không còn được thơm nữa.

Phở bò Hà Nội ngày nay
Phở bò Hà Nội ngày nay

Thế hệ trẻ bây giờ chắc ít có ai được thưởng thức hương vị phở Hà Nội xưa, mà chỉ có tầm tuổi ông bà, bố mẹ chúng ta là được thưởng thức nhiều. Và dù là hở ngày xưa hay bây giờ thì phở vẫn là một món ăn “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam.

Nếu bạn có ý định mở quán phở thì nên đầu tư bộ nồi nấu phở bằng điện NEWSUN để nấu phở nhanh và nhàn hơn. Ngoài nồi nấu phở thì NEWSUN cũng có nhiều máy móc phục vụ cho quán phở như máy thái thịt, nồi nấu phở tủ điện rời 150L, máy cưa xương…

Hãy gọi điện tới hotline NEWSUN hoặc để lại SĐT để được tư vấn kỹ hơn về các sản phẩm nhé!

Bài viết liên quan

Bán phở 1 buổi trong ngày chọn bộ nồi nấu phở nào phù hợp?

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị quan trọng không thể thiếu trong mọi hàng quán kinh doanh bún … Đọc thêm » “Bán phở 1 buổi trong ngày chọn bộ nồi nấu phở nào phù hợp?”

Xem thêm

5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị nấu phở hiện đại, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công … Đọc thêm » “5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu”

Xem thêm

Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm nồi nấu phở điện của NEWSUN lại được nhiều nhà hàng, quán … Đọc thêm » “Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?”

Xem thêm