Bạn có biết sự khác nhau của phở bò Hà Nội và phở bò Nam Định?

Chắc hẳn bạn đã từng thử phở bò Nam Định và phở bò Hà Nội rồi. Nhưng hầu như chỉ có người sành ăn mới có thể nhận ra sự khác biệt của phở ở 2 vùng này. Hôm nay hãy cùng nồi điện nấu phở NEWSUN đi tìm hiểu sự khác nhau của hai loại phở này nhé!

Phở bò - Đặc sản nổi tiếng của Việt Nam
Phở bò – Đặc sản nổi tiếng của Việt Nam

Phở bò Hà Nội

Bánh phở Hà Nội thường mỏng và dai mềm hơn, khi trụng qua nước nóng thì sẽ không bị nát. Sau khi cho bánh phở vào bát, người nấu sẽ thái thịt bò, trần qua và đặt lên trên, thêm hành chẻ, hành lá và chan nước dùng. Phở ngon thì phải có nước dùng trong và ngọt, bánh phở thật mềm và thịt bò tái hồng hấp dẫn. Thịt trong nước phải giữ được hương vị chuẩn, kết hợp hài hòa, chứ không bị pha trộn bởi các loại rau thơm.

Thịt bò chính là tinh hoa trong mỗi bát phở. Thịt thường sẽ được lấy từ thăn bò, nạm, gầu hoặc lõi bò. Phở bò Hà Nội thường chuộng miếng thịt thái mỏng theo chiều dài thớ thịt. Bát phở được điểm thêm mấy cọng hành hoa xanh nõn, rau thơm. trông như bức tranh nhiều màu sắc. Thêm nữa là nước dùng trong và có vị thanh thanh; thịt bò thơm và béo, hòa quyện với hành và sợi phở mềm tạo nên hương vị đặc biệt.

Phần xương ống của phở bò Hà Nội trước khi hầm sẽ được đập dập ở 2 đầu giúp tủy xương dễ ngấm vào nước. Phần thịt và gân bám ở xương cũng sẽ không được lọc quá sạch. Đây cũng là yếu tố quan trọng để làm nên vị ngọt của nước dùng. Thường người ta sẽ bỏ đi nước luộc xương đầu tiên để loại bỏ mùi hôi. Tiếp theo, người nấu cho thêm gừng, thảo mộc vào nồi, đun sôi và vớt bọt liên tục cho đến khi nước dùng đạt đến độ trong cần có.

Phở bò Hà Nội
Phở bò Hà Nội

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết cũng từng chia sẻ, phở bò Hà Nội truyền thống được bán trên các đôi quang gánh. Nước dùng tỏa hương thơm khắp phố phường nhờ quế, hồi, gừng, thảo quả. Ngoài ra, cũng có một vài người còn cho thêm sá sùng để tăng vị đậm ngọt.

Ăn phở bò Hà Nội đúng điệu, người sành ăn sẽ không vắt thêm chanh hay thêm tương ớt, họ chỉ dùng giấm tỏi và ớt tươi. Tuy nhiên, hiện nay các hàng phở thường phục vụ đầy đủ chanh, tương ớt, giấm tỏi và ớt tươi. Nếu muốn thử phở bò Hà Nội chính thống thì bạn có thể đến các quán như phở Tư Lùn trên phố Hai Bà Trưng, phở 49 Bát Đàn, phở Khôi Hói 50 Hàng Vải…

Phở bò Nam Định

Khắc hẳn với phở bò Hà Nội, phở bò Nam Định thường có vị đậm đà hơn nhờ nước mắm cá cơm. Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung, tác giả cuốn “Hà Thành – Hương vị xưa cũ” từng nói, nhắc đến phở Nam Định thì phải nhắc tới Phở Cồ. Phở bò Nam định xưa được những người trong dòng họ Cồ mang đi bán ở Hà Nội trên những xe đẩy.

“Nước dùng phở được chế biến từ xương bò ninh nhừ với đầy đủ gia vị hương liệu như như hành khô, gừng nướng đập dập, thảo quả, hoa hồi, quế, đinh hương, hạt ngò gai, thanh quế, nước mắm loại ngon…”, bà Tuyết Nhung nói.

Phở Cồ luôn có một điểm chung là dùng nhiều nước mắm và gừng. Nước dùng sẽ có vịt ngọt đậm và ít mùi quế, hồi. Phần xương để ninh nước hầm chủ yếu là xương ống và thêm cả đuôi bò để để nước có độ ngậy. Người nấu thường ninh nước từ 6h chiều hôm trước cho tới tận 5h sáng hôm sau. Phở bò Hà Nội và phở bò Nam Định có điểm chung là khi ninh họ chỉ dùng nước thứ 2 để tránh mùi hôi. 

Nước dùng cũng được thêm vào gừng và hành củ nướng để thơm và trị vị ngậy. Sau đó, cho thêm một chút nước lạnh vào đun đến khi sôi và hớt bọt cho nước trong. Tiếp đến là cho gia vịt vào, nước mắm ngon được thêm vào cuối cùng để nước vừa dậy mùi và ngọt mà không bị chát.

Khác với bánh phở trong phở bò Hà Nội, bánh phở bò Nam Định có sợi to bản. Loại bánh này được tráng mỏng bằng tay, thái bằng tay luôn nên nó sẽ khác bánh phở nhỏ thái bằng máy của Hà Nội. Sợi bánh mềm mướt và thấm trọn hương vị của nước dùng chứ không bị bở và nát.

Khi bước vào quán phở Nam Định, khách hàng sẽ thấy ngay được nét đặc trưng đó là tiếng dao thớt lách cách. Thịt bò cũng được thái thật mỏng bằng tay, băm giần cho mềm thịt nhưng không làm thịt bị nát. Tiếp đến, người đầu bếp sẽ xếp thịt lên bánh phở, thêm hành hoa và chan nước lèo nóng. Khi thưởng thức, thực khách thêm ớt xay, ớt tươi, dấm và ăn kèm quẩy giòn loại nhỏ.

Phở bò Nam Định
Phở bò Nam Định

Khác với phở bò Hà Nội, phở Nam Định đặc trưng bởi hương vị thịt bò, phong vị mặn mòi của nước mắm miền biển. Không có nước mắm ngon thì dù có thêm bao nhiêu gia vị cũng không làm ra được bát phở Nam Định đúng điệu. Ngoài ra, những hàng phở bò Nam Định còn có các tảng thịt bò treo trước quầy giúp thu hút hơn. Nếu đến Nam Định thì bạn hãy thử ngay phở bò đúng chuẩn ở Phở Cồ 48 Hàng Đồng nhé!

Nếu bạn có ý định mở quán phở thì hãy tham khảo kỹ công thức nấu và hãy đầu tư bộ nồi nấu phở NEWSUN để việc nấu phở đơn giản hơn. Ngoài nồi nấu phở thì NEWSUN cũng có các thiết bị hỗ trợ quán phở khác như nồi nấu phở nhập khẩu 50 lít, máy thái thịt, máy làm chả cá,… Hãy gọi tới hotline NEWSUN hoặc để lại SĐT để nhận tư vấn và giải đáp các thắc mắc về sản phẩm nhé!

 

Bài viết liên quan

Bán phở 1 buổi trong ngày chọn bộ nồi nấu phở nào phù hợp?

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị quan trọng không thể thiếu trong mọi hàng quán kinh doanh bún … Đọc thêm » “Bán phở 1 buổi trong ngày chọn bộ nồi nấu phở nào phù hợp?”

Xem thêm

5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị nấu phở hiện đại, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công … Đọc thêm » “5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu”

Xem thêm

Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm nồi nấu phở điện của NEWSUN lại được nhiều nhà hàng, quán … Đọc thêm » “Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?”

Xem thêm