Bí quyết chọn thịt bò nấu phở ngon tuyệt cú mèo

Để nấu được bát phở ngon, ngoài việc có công thức nấu tốt, đầu tư nồi nấu phở bằng điện, chất lượng thì chọn thịt bò nấu phở cũng là một công đoạn quan trọng. Thịt bò ngon thì bát phở bò sẽ càng hoàn hảo hơn. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn bí quyết để chọn được thịt bò cho bát phở tuyệt nhất.

Thịt bò ngon cho món phở
Thịt bò ngon cho món phở

Tìm hiểu thêm: Tiết lộ cách nấu nước dùng phở gà ngon ngọt, thơm béo

Một số loại thịt bò phổ biến bạn cần biết

Để chọn thịt bò ngon thì trước tiên bạn cần biết, và phân biệt được các loại thịt bò bán phở biến ở ngoài chợ hay siêu thị.

Thịt cổ, vai và bên hông sườn

Thịt cổ và vai: Thịt ở 2 phần này có cả mỡ và gân đan xen vào nhau. Khi chế biến, thường phần nào ít mỡ hơn thì dùng làm món xào hay bò lúc lắc thì thì thịt sẽ mềm. Phần nhiều mỡ để chế biến món bò nấu bia, bò nấu rượu vang là hợp nhất.

Bên hông sườn: Phần thịt này nằm gần bụng dưới của con bò. Thịt ở đây ít mỡ, nếu có thì phần mỡ cũng lọc ra rất dễ, thích hợp cho các món hầm.

Sườn non, bắp bò và thịt cốt lết

Sườn non: Ở vị trí ngang của bẹ sườn. Sườn non sẽ lộ ra sau khi bạn lọc hết phần thịt nạc, chặt ngang lớp sụn. Sườn non thường dùng nấu canh, kho,….

Bắp bò: Thịt bắp bò nằm ở phần đùi trước của con bò. Thịt bắp bò có nhiều gân rời, thích hợp nấu món như bò nấu tiêu, bắp bò nấu cải chua,… Phần thịt này có nhiều gân rời, thích hợp cho việc nấu món như bò nấu tiêu xanh, bắp bò nấu cải chua…

Cốt lết: Phần thịt được lọc ra từ xương sống, có hình dạng chữ T. Thịt bò cốt lết được sử dụng làm món Steak, các món nướng.

Sườn bò cốt lết
Sườn bò cốt lết

Nạc lưng, thịt cuối lưng

Nạc lưng: Thịt này nằm cạnh phần cốt lết, chế biến được nhiều món như: thịt có cả nạc và mỡ làm thịt hun khói, thịt nạc tinh thì làm bò kho, thịt bò xào,…

Thịt cuối lưng:  Thịt cuối lưng có cả mỡ và gân. Bạn có thể lạng bỏ mỡ để chế biến các món khác nhau. Sau khi bỏ mỡ, phần thịt này có dáng thuôn dài, thịt mềm như thịt thăn.

Chọn thịt bò cho món phở hấp dẫn

Nấu nước dùng phở bò sẽ cần các nguyên liệu là xương ống, đuôi bò hoặc xương sườn. Phần thịt chín để bày vào bát phở là nạm, gầu. Thịt tái ăn phở thường chọn thăn bò, lõi rùa (còn gọi bắp rùa), bắp hoa.

Các loại thịt bò ngon cho món phở

Món phở bò ngon nhất là dùng bắp rùa và bắp hoa. Tuy nhiên dùng 2 loại này thì bát phở bò sẽ rất đắt bởi nguyên liệu đầu vào cũng đã rất đắt rồi. 

Lõi rùa là phần bắp nhỏ, nằm giữa lõi cái bắp đùi to ở chân sau con bò. Phần này có nhiều gân, chạy dọc trên lõi thịt có hình dạng như các vân trên mu rùa. Lõi rùa rất hiếm, cả con bò trăm kg cũng chỉ có 4 lõi rùa bé chưa đến nửa cân. Thịt lõi rùa ăn giòn sần sật, không giai, thịt ngọt nên ăn rất dễ nghiện. 

Bắp hoa là bắp nhỏ nằm ở chân trước của con bò. Nếu người nào không quen thì sẽ khó phân biệt được 2 loại này. Thậm chí khi đi mua nhiều người còn bị lừa mua 2 loại. Lõi rùa đắt hơn lõi hòa rất nhiều.

Bắp hoa bò
Bắp hoa bò

Thăn bò là phần thịt ngon có hình dáng thon dài, phía đuôi nhọn, phần đầu nguyên một khối tròn. Thịt thăn bò có một lớp gân xơ mỏng bám ở mặt trên. Khi sơ chế, bạn dùng dao sắc lạng bỏ lớp gân xơ trước khi chần hoặc xào nấu.

Cách chọn thịt bò tươi

Khi chọn thịt bò, bạn chọn những miếng có thớ khô mịn, màu đỏ tươi, lớp mỡ vàng, có mùi dễ chịu. Ấn hoặc cầm thử miếng thịt lên xem có độ đàn hồi hay không. Nếu là thịt tươi thì khi gói thịt sẽ dính vào túi, lá hoặc giấy. Tuyệt đối không lấy các miếng thịt có màu tái xanh, có mùi lạ, ôi hoặc có các nốt trắng tròn giữa các thớ thịt vì đây là thịt bò sán, bị gạo.

Cách thái thịt bò

Muốn thái thịt bò mỏng để chần cho phở thì bạn cần phải mài dao thật sắc, thái thịt ngang thớ để không bị giai. Đặc biệt bắp bò có nhiều gân nên sẽ khó thái hơn. Nếu bạn mở quán phở bò hoặc nhà hàng phở thì nên đầu tư máy thái thịt tươi sống để tháo thịt nhanh, đỡ tốn công sức. Tiết kiệm kha khá tiền thuê nhân công.

Cách thái thịt bò
Cách thái thịt bò

Nhà hàng của bạn cũng nên đầu tư nồi điện nấu phở dung tích nhỏ tầm 20-30-40L để giữ nước nóng lâu hơn, chần thịt dễ hơn.

Nhìn chung, để có bát phở ngon để thưởng thức hoặc hấp dẫn khách hàng thì cũng rất nhiều yếu tố. Từ công thức nấu nước dùng, gia vị, thịt,… Dù là nguyên liệu và công đoạn chế biến nào bạn cũng phải lưu ý.

Đặc biệt, nhà hàng, quán phở cũng nên đầu tư trang thiết bị đầy đủ như máy thái thịt, nồi nấu phở, máy cưa xương để hỗ trợ tốt hơn.

Để mua các loại máy kể trên thì bạn có thể tham khảo ngay các mẫu mà hiện tại NEWSUN đang phân phối. Công ty cũng có các dòng máy khác như máy xay chả cá, máy rang cơm,… Hãy gọi ngay tới hotline NEWSUN hoặc để lại SĐT để được tư vấn về các sản phẩm.

Bài viết liên quan

5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị nấu phở hiện đại, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công … Đọc thêm » “5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu”

Xem thêm

Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm nồi nấu phở điện của NEWSUN lại được nhiều nhà hàng, quán … Đọc thêm » “Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?”

Xem thêm

Cách nấu bún đỏ Buôn Ma Thuột thơm ngon đúng điệu

Bún đỏ là một món ăn dân dã bạn có thể gặp được trên mọi nẻo đường của Buôn Ma … Đọc thêm » “Cách nấu bún đỏ Buôn Ma Thuột thơm ngon đúng điệu”

Xem thêm