Các loại lạp xưởng hiện nay và đặc điểm của từng loại

Lạp xưởng là món ăn phổ biến, quen thuộc với người Việt Nam. Đây cũng là thức quà đặc sản Tây Bắc mà du khách đến tham quan hay mua về làm quà tặng hoặc thưởng thức trong các bữa ăn. Lạp xưởng không chỉ có một loại duy nhất mà được phân ra thành đa dạng các loại khác nhau. Trong bài viết này, cùng xem lạp xưởng có những loại nào và đặc điểm của từng loại ra sao nhé. 

Nhiều người nghĩ rằng lạp xưởng được làm từ thịt lợn. Điều đó không hề sai. Lạp xưởng thường được làm từ thịt lợn là chủ yếu, nên nhắc đến lạp xưởng, người ta sẽ nghĩ ngay đến thịt lợn. Tuy nhiên để đa dạng món ăn hơn, dần dần lạp xưởng được chế biến từ nhiều loại thịt hơn. Có thể kể đến các loại lạp xưởng như: lạp xưởng bò, lạp xưởng vịt, lạp xưởng tôm,..

Lạp xưởng heo

Lạp xưởng là một món ăn có xuất xứ từ Trung Quốc. Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt nạc và mỡ heo. Để làm được lạp xưởng, người ta xay nhuyễn thịt heo và mỡ rồi trộn với rượu, đường. Sau đó, nhồi hỗn hợp này vào ruột lợn khô để làm chín bằng cách lên men tự nhiên.

Mỗi nơi có một công thức ướp riêng để cho ra được hương vị đặc trưng. Nhiều nơi còn cho thêm 1 ít rượu trắng để thịt lên men tự nhiên hơn. Sau đó, họ nhồi hỗn hợp vào ruột heo rồi đem phơi khoảng 3 đợt nắng. Phơi xong thì đem vào treo ở gác bếp để dùng dần. Hương vị lạp xưởng khó diễn tả bằng lời khi thưởng thức chỉ có thể thốt lên đó là “hương vị trên cả sự tuyệt hảo”. An toàn khi dùng, thơm ngon đến miếng cuối cùng là những gì ẩn chứa trong lạp xưởng.

>>> Tham khảo máy làm xúc xích để sản xuất xúc xích năng suất cao, thành phẩm đều, đẹp. 

Lạp xưởng bò

Lạp xưởng dần trở thành món ăn phổ biến ở nhiều tỉnh thành khác nhau, trải dài khắp dải đất hình chữ S – Việt Nam. Mỗi tỉnh thành, vùng miền lại có chút khác biệt trong văn hóa, đặc biệt là văn hóa ẩm thực. Chính vì vậy, lạp xưởng bò được ra đời. 

Món ăn này có nguồn gốc từ người Chăm – một dân tộc có truyền thống chỉ ăn thịt bò nên họ dùng thịt bò để chế biến lạp xưởng. Để làm được lạp xưởng ngon nhất, họ chọn những phần thịt bò ngon như đùi, bắp, nạc… đem đi rửa sạch với rượu để loại bỏ hết mùi hôi. Thịt bò đem về lọc bỏ gân mỡ, sau đó đem xay nhuyễn, tuy nhiên không nên nhuyễn quá vẫn còn những lát thịt nhỏ, để khi thưởng thức người ăn có thể cảm nhận và nhai được miếng thịt trong miệng của mình. Sau đó đem ướp với gia vị hạt tiêu, ớt tỏi, bột ngọt,…tùy theo kinh nghiệm và bí kíp gia truyền của mỗi gia đình. Ướp xong để khoảng 1 tiếng đồng hồ cho thấm gia vị rồi mới tiến hành nhồi vào lòng heo. Người dân cho biết, lạp xưởng phơi càng lâu thì mùi vị càng ngon. 

Sau khi phơi xong, lạp xưởng được đem nướng trên than hồng, tỏa hương thơm ngào ngạt. Những miếng lạp xưởng nóng hổi thấm đậm vị béo bùi của mỡ bò, vị chua nhẹ hòa lẫn cay the của tiêu sọ. Tất cả đã tạo nên hương vị độc đáo, mới lạ, khiến ai ai cũng mê mẩn.

>>> Xem thêm máy trộn thực phẩm – hỗ trợ trộn nguyên liệu làm lạp xưởng nhanh, thấm đều gia vị. 

Nếu bạn mua lạp xưởng bò về đem bỏ tủ lạnh thì có thể chiên hoặc nướng lên, sau đó chấm với muối chanh ớt, hoặc tương ớt vô cùng ngon, vị thơm ngon của thịt bò, béo, dai của ruột heo, hòa cùng hương vị hấp dẫn của các loại gia vị có sức hút vô cùng hấp dẫn với người ăn. Tuyệt vời và đỡ ngán hơn khi bạn ăn nó kèm với rau sống, dưa leo, chuối chát, khế chua.

Lạp xưởng vịt

Lạp xưởng vịt là món ăn có nguồn gốc từ Campuchia, sau đó được người Sóc Trăng mang về biến tấu để phù hợp hơn với khẩu vị của người Việt. Lạp xưởng vịt thoạt nhìn trông khá giống với lạp xưởng heo đã quá quen thuộc và thông dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, thay vì sử dụng thịt heo, chúng lại được chế biến bằng thịt vịt rút xương. Tiếp đó là tẩm ướp gia vị, làm dậy lên mùi hương đặc trưng và giảm mùi hôi của vịt. Những thanh lạp xưởng được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời có màu đỏ hồng trông rất bắt mắt.

>>> Tham khảo máy lọc xương cá cho khả năng tách sạch xương, da và thịt cá tới 98%. 

Lạp xưởng tôm

Trong danh sách những món lạp xưởng ngon chắc chắn không thể thiếu cái tên lạp xưởng tôm ở Cần Giuộc – Long An. Lạp xưởng tôm niềm tự hào của người Cần Giuộc cũng như Sóc Trăng. Bởi lẽ lạp xưởng ở nơi đây rất đặc trưng. Để làm được món lạp xưởng này, người ta chọn những con tôm đất cỡ lớn, tươi ngon rồi đem bóc vỏ lấy thịt băm nhuyễn, trộn với một số gia vị truyền thống, ngũ vị hương và rượu Mai Quế lộ.

Lạp xưởng tôm sau khi chế biến có màu hồng đẹp mắt, mang vị ngon ngọt tự nhiên của thịt tôm hòa lẫn với hương vị đậm đà của ngũ vị hương. Chính bởi có hương vị độc đáo như thế nên lạp xưởng tôm xứng đáng trở thành niềm tự hào của nền văn hóa ẩm thực Cần Giuộc – Long An.

>>> Xem thêm về tủ hấp giò – hấp đa năng các nguyên liệu nhanh chóng.

Ngoài ra, bạn có thể phân chia lạp xưởng theo hai loại chính là lạp xưởng tươi và lạp xưởng khô. Lạp xưởng tươi thường có màu đỏ hồng của thịt tươi, có lốm đốm hạt tiêu bên trong và được tẩm ướp bằng rượu đặc chế. Lạp xưởng khô có màu thịt đỏ đục do nhuộm phẩm màu, khô và thịt không được trong. Khi chọn mua lạp xưởng, bạn hãy dùng 2 ngón tay bóp thử thì sẽ cảm giác ngay được độ mềm và mịn của lớp vỏ bao ngoài nếu là lạp xưởng tươi, ngược lại lạp xưởng khô sẽ cứng và sần sùi bên ngoài. 

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm