Các phương pháp sấy khô hoa quả công nghiệp phổ biến nhất hiện nay

admin
Ngày đăng: 26-07-2020-Cập nhật: 26-07-2020

Sấy khô là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để bảo quản hoa quả lâu dài bằng máy sấy nông sản, giữ nguyên chất dinh dưỡng và dễ vận chuyển. Nếu như trước đây phơi nắng là phương pháp được sử dụng phổ biến thì ngày nay với sự phát triển của khoa học, rất nhiều phương pháp sấy khô như: sấy lạnh, sấy thăng hoa hoặc sấy nóng bằng máy sấy hoa quả inox đã ra đời. Vậy, có những phương pháp sấy khô hoa quả nào? Cùng đọc bài viết sau để có câu trả lời bạn nhé!

Phơi nắng

Phơi nắng là các làm khô thực phẩm thông dụng nhất
Phơi nắng là các làm khô thực phẩm thông dụng nhất

Phơi nắng là phương pháp sấy khô thực phẩm đã có từ rất lâu, đây cũng là phương pháp đơn giản và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với phương pháp này, ánh sáng mặt trời từ tự nhiên sẽ được tận dụng để làm hơi nước trong thực phẩm bay hơi từ từ, cho tới khi khô đến mức độ mong muốn. Sau đây là một số ưu nhược điểm của phương pháp phơi nắng thực phẩm.

Xem thêm thông tin: Các tiêu chí chọn mua máy sấy hoa quả chất lượng

Ưu điểm

  • Không tốn chi phí
  • Không giới hạn lượng thực phẩm phơi nắng.

Nhược điểm

  • Khó đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Thời gian sấy thường kéo dài từ 1 – 3 ngày trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Trong trường hợp thời tiết xấu sẽ khó đảm bảo chất lượng thành phẩm.
  • Chất lượng thành phẩm sau khi sấy không đều.
  • Cần có diện tích trống đủ rộng để phơi thực phẩm. 
  • Chỉ có thể áp dụng ở các khu vực có nắng hoặc vào mùa hè.

Sấy nóng bằng các loại máy sấy khí

(Máy sấy thực phẩm công nghiệp thường được dùng để sấy khí)

Sấy nóng là phương pháp sử dụng khí nóng làm nước bên trong thực phẩm bốc hơi và khuếch tán ra môi trường bên ngoài, từ đó làm thực phẩm khô dần. Hiện nay, đây là phương pháp được rất nhiều các cơ sở chế biến đồ khô, các công ty thực phẩm sử dụng. Trong đó, nếu sấy nóng với quy mô lớn, người ta sẽ sử dụng các loại lò sấy đường hầm, ngược lại, nếu sấy với quy mô nhỏ các loại tủ sấy chính là thiết bị được sử dụng. So với phương pháp phơi nắng, sấy nóng bộc lộ nhiều ưu điểm hơn, song không phải là không tồn tại nhược điểm.

Ưu điểm

  • Thời gian sấy được rút ngắn.
  • Sấy được lượng lớn thực phẩm.
  • Người dùng kiểm soát được nhiệt độ và thời gian sấy, từ đó chủ động hơn trong quá trình chế biến thực phẩm.
  • Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm soát.
  • Thành phẩm khô đều, đạt chuẩn chất lượng, giữ được hầu hết các chất dinh dưỡng.
  • Không lệ thuộc vào tình hình thời tiết, khu vực sử dụng,

Nhược điểm

  • Người dùng cần đầu từ kinh phí mua máy móc thiết bị và chi phí tiền điện trong quá trình sử dụng.
  • Không phù hợp với các loại thực phẩm dễ bị biến đổi tính chất như: tổ yến, tinh bột, đông trùng hạ thảo hoặc các loại bột, viên hoàn.

Sấy lạnh

Sấy lạnh là phương pháp sấy thực phẩm ở mức nhiệt độ môi trường thông thường, từ khoảng 10 – 50 độ C. Phương pháp sấy này thường được thực hiện bằng máy sấy mát hoặc máy sấy bơm nhiệt và chuyên được dùng để sấy những loại thực phẩm dễ bị biến đổi chất như: dược liệu, thuốc viên, viên hoàn, tinh bột, tổ yến. So với phương pháp sấy nóng, sấy lạnh cũng có các ưu nhược điểm tương tự.

Sấy thăng hoa

Khác hẳn với những phương pháp sấy vừa kể trên, sấy thăng hoa là quá trình làm khô thực phẩm đã qua cấp đông trong môi trường chân không. Với phương pháp này, khi gia nhiệt, nước bên trong thực phẩm sẽ thăng hoa từ thể rắn sang thể khí thay vì chuyển từ rắn – lỏng – khí. Chính vì đặc điểm này nên khi sấy thăng hoa, thực phẩm sẽ giữ nguyên được hình dạng, hương vị, màu sắc và các chất dinh dưỡng. 

Trên đây là 4 phương pháp sấy khô hoa quả công nghiệp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng rằng, những thông tin mà bài viết vừa cung cấp sẽ giúp bạn có kiến thức cần thiết để lựa chọn phương pháp sấy thực phẩm phù hợp nhất. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu sử dụng các loại tủ sấy thực phẩm theo phương pháp sấy nóng thì hãy liên hệ với NEWSUN để được tư vấn, hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất nhé! 

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Đánh giá bài viết

    Tư vấn miễn phí

    Tìm đâu xa hỏi ngay chuyên gia tư vấn

    admin

    Bài viết liên quan

    Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng

    Sấy khô thực phẩm là một phương pháp bảo quản thực phẩm được sử dụng rất phổ biến. Sấy không … Đọc thêm » “Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng”

    Xem thêm

    3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà

    Mít sấy món ăn vặt rất được yêu thích. Tuy nhiên, giá của mỗi túi mít sấy cũng không hè … Đọc thêm » “3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà”

    Xem thêm

    Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận

    Trà detox là một thức uống rất lành mạnh, giúp cho cơ thể thanh lọc, thải độc, cung cấp năng … Đọc thêm » “Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận”

    Xem thêm

    Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

    Máy sấy nóng đối lưu là thiết bị được rất nhiều người lựa chọn và cũng dùng phổ biến nhất … Đọc thêm » “Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động”

    Xem thêm