Cách làm củ cải khô đơn giản, giòn sần sật tại nhà

Với hương vị đặc trưng và giòn sần sật, củ cải khô hấp dẫn với người dùng. Củ cải lại được ví như một loại nhân sâm bởi nó có nhiều tác dụng với sức khỏe con người. Nếu bạn muốn tự làm củ cải khô tại nhà thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu làm củ cải khô

Nguyên liệu làm củ cải khô chỉ gồm: củ cải trắng và muối biển (muối hạt).

Nếu bạn dùng cách phương truyền thống thì cần chuẩn bị móc treo, hoặc phơi vị trí sân sạch. Nếu gia đình bạn có tủ sấy thực phẩm loại nhỏ thì sử dụng máy là tốt nhất.

Cách chọn củ cải trắng ngon

  • Nên chọn mua những củ cải có vỏ sần sùi, có mắt nhỏ và màu trắng ngà.
  • Nên mua những củ to vừa phải, thuôn dài về phía đuôi. Những củ cải có phần đuôi to thường sẽ bị nhạt. 
  • Nên chọn các củ còn nguyên cuống và rễ vì đó là những củ vừa được thu hoạch. Củ cải cầm phải chắc tay. Bẻ thử một củ thấy giòn và bên trong không có sơ thì hãy nhặt nhiều.
  • Không nên chọn củ cải bị mềm, vì những củ cải này đã lâu, không còn tươi.

Sơ chế củ cải làm củ cải sấy khô

Củ cải mua về rửa sạch, ngâm với một muỗng cà phê muối khoảng từ 6 đến 8 tiếng.

Củ cải mua về bạn rửa sạch đất, cát. Trong các mắt củ cải sẽ dính cát nhiều nên hãy chú ý. 

Bạn có thể lựa chọn gọt vỏ hoặc không đều được. Bổ củ cải theo chiều dọc. Củ nhỏ bổ làm 4, củ to bổ làm 6 hoặc hơn. 

Bổ xong, bạn trộn củ cải với muối trắng theo tỷ lệ 1/10. Để từ 6 – 8 tiếng hoặc tối làm, ngâm qua đêm cho củ cải héo và chảy nước ra.

Củ cải ngâm đủ thì vớt ra, rửa sạch lại với nước cho bớt mặn và để ráo nước.

Lưu ý: 

  • Hãy bổ cho các củ đều nhau thì chất lượng phơi sẽ tốt hơn. Có thể bổ củ cải dày mỏng tùy ý, hoặc bạn cũng có thể cắt theo hình trong nếu muốn. Tuy nhiên cắt theo hình tròn thì các miệng ở đôi sẽ bị teo lại, nhỏ xíu.
Sơ chế củ cải để làm củ cải khô
Sơ chế củ cải để làm củ cải khô

Sấy khô củ cải

Phơi truyền thống

Sau khi hoàn thành công đoạn sơ chế,  bạn hãy treo những phần củ cải vào móc quần áo đan xen với nhau. Treo xong thì đem ra chỗ thoáng mát, dễ đón nắng để phơi. 

Nếu không dùng móc thì bạn có thể dùng mâm, rổ tre và xếp củ cải vào phơi. Phơi bằng rổ thì bạn sẽ cần phải lật củ cải để chúng khô đều.

Sau khi phơi trong vòng từ 5 đến 7 ngày thì củ cải khô đã hoàn thành rồi.

Sấy khô bằng máy sấy hoa quả

Bạn rải củ cải đã sơ chế lên khay của máy sấy hoa quả mini. Xếp lần lượt các khay vào máy và đặt nhiệt độ khoảng 40-60 độ, sấy trong vòng 4-8 tiếng.

Sấy bằng máy sẽ nhanh hơn so với phơi cách phơi nắng. Hơn nữa, phơi nắng sẽ dễ bị côn trùng, ruồi bọ đậu vào rất mất vệ sinh, mà sử dụng máy sấy lại có thể khắc phục được hoàn toàn những hạn chế này.

Nếu không có máy sấy mà có lò nướng bánh mì, lò vi sóng thì bạn cũng có thể sử dụng. Tuy nhiên, sấy bằng các loại lò này thì nguy cơ hỏng sẽ rất lớn.

Thành phẩm

Củ cải đã phơi xong, bạn cho vào các túi nilon hoặc hũ đựng để bảo quản và dùng dần.

Làm củ cải khô thành phẩm sẽ có màu vàng đẹp mắt. Khi nấu nên hương vị đậm đà và giòn giòn rất hấp dẫn.

Món củ cải khô có màu vàng đẹp mắt
Món củ cải khô có màu vàng đẹp mắt

Cách bảo quản củ cải khô

Củ cải khô nếu không bảo quản sẽ dễ bị mốc. Tham khảo các cách sau để lưu trữ củ cải khô lâu hơn.

Muốn để củ cải khô trong thời gian dài thì bạn cần phải bảo quản thật kín. Bạn có thể sử dụng túi nilon dày và buộc chặt miệng túi lại. Nhưng tốt hơn, bạn có thể cho vào những hộp, lọ thủy tinh. Nếu bạn có máy hút chân không mini thì nên hút chân không củ cải khô. Bảo quản bằng cách hút chân không để có chất lượng bảo quản tốt nhất.

Sau khi thu hoạch củ cải khô ở ngoài trời nắng hoặc vừa lấy trong tủ sấy ra, bạn nên để nguội hẳn rồi mới cho vào lọ hoặc túi hút chân không để bảo quản. Nếu vừa mang từ nắng vào mà cho vào trong lọ, hộp, túi ngay sẽ dễ khiến củ cải khô dễ bị ẩm.

Hạn chế tối đa việc mở ra, đóng lại trong quá trình bảo quản. Thay vào đó, bạn nên chia củ cải khô ra thành nhiều lọ/túi nhỏ vừa ăn. Hãy ước lượng một lần ăn hết bao nhiêu thì cho bấy nhiêu vào túi. Như vậy sẽ đảm bảo được củ cải khô của bạn sẽ để được trong thời gian dài từ 3 – 5 tháng, hút chân không có thể giữ được lâu hơn mà vẫn đảm bảo thơm ngon.

Với cách làm củ cải khô này, hy vọng bạn sẽ có được thành phẩm như ý khi thực hiện.

Nếu muốn mua máy sấy hoa quả mini thì bạn có thể tham khảo các dòng máy mà NEWSUN hiện đang cung cấp. Đầu tư máy sấy hoa quả mini, bạn còn có thể làm được rất nhiều các loại nông sản khác nhau, thịt khô, hải sản khô, khô bò, khô gà, khô heo,…

NEWSUN cũng có các dòng máy sấy thực phẩm công nghiệp và phân phối một số sản phẩm khác như: máy trộn bột, máy xay đậu nành, lò nướng bánh mì,… Gọi tới hotline 0961.555.155 để được tư vấn miễn phí và báo giá sản phẩm nhé!

Bài viết liên quan

Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng

Sấy khô thực phẩm là một phương pháp bảo quản thực phẩm được sử dụng rất phổ biến. Sấy không … Đọc thêm » “Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng”

Xem thêm

3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà

Mít sấy món ăn vặt rất được yêu thích. Tuy nhiên, giá của mỗi túi mít sấy cũng không hè … Đọc thêm » “3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà”

Xem thêm

Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận

Trà detox là một thức uống rất lành mạnh, giúp cho cơ thể thanh lọc, thải độc, cung cấp năng … Đọc thêm » “Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận”

Xem thêm

Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy sấy nóng đối lưu là thiết bị được rất nhiều người lựa chọn và cũng dùng phổ biến nhất … Đọc thêm » “Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động”

Xem thêm