Cách nấu bún bung hoa chuối đơn giản và hấp dẫn nhất

Bún bung hoa chuối là món ăn dân dã của Thái Bình – một vùng đất với nhiều món ăn lạ miệng. Có lẽ, nhiều người còn chưa biết tới và chưa từng được thưởng thức món ăn hấp dẫn này. Vậy hôm nay, hãy cùng NEWSUN tìm hiểu công thức để làm món bún bung hoa chuối nhé!

Bún bung hoa chuối Thái Bình
Bún bung hoa chuối Thái Bình

Bún bung hoa chuối – Đặc sản Thái Bình

Cùng với canh cá Quỳnh Côi, món bún bung cũng là món ăn làm nên nét đặc trưng riêng của ẩm thực Thái Bình. Trong ẩm thực Việt, từ “bung” là để chỉ chung cho các món ăn phải đun lâu với nước. Ở miền Bắc, có 3 món bung phổ biến nhất là bún bung, cà bung và ngô bung.

Bún bung hoa chuối là món ăn nổi tiếng ở nhiều nơi. Tuy nó là món ăn xuất phát từ Thái Bình nhưng mỗi nơi sẽ có cách nấu khác nhau, ví dụ Hà Nội. Nếu như bún bung Hà Nội có nước dùng màu vàng, thường ăn kèm với dọc mùng thì bún bung Thái Bình lại thu hút bởi màu sắc mộc mạc. Nước dùng hơi đục tiết ra từ hoa chuối, khi ăn không hề chát mà ngược lại, nó hài hoà với chả thịt xương sông, thịt chân giò tạo nên vị ngọt tự nhiên rất hấp dẫn.

Công thức nấu bún bung hoa chuối Thái Bình

Để làm được món bún bung hoa chuối đậm chất Thái Bình, bạn hãy làm theo công thức mà NEWSUN chia sẻ dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu cho món bún bung hoa chuối

  • 1 kg xương ống.
  • 1 cái móng giò.
  • 400 gram thịt chân giò (đã lọc xương, bó tròn)
  • 200 grams thịt dăm xay.
  • 1 cái hoa chuối.
  • 1 bó lá xương sông.
  • 1 bó lá lốt.
  • 1 kg bún rối.
  • 2 quả cà chua (tùy chọn)
  • 3-4 tai mộc nhĩ, ngâm nở, rửa sạch.
  • Gia vị: Muối, mắm, hạt nêm, hạt tiêu, dấm bỗng.
  • Rau ăn kèm: Hành lá, tía tô, lá lốt, mùi tàu, xà lách.
Nguyên liệu làm bún bung hoa chuối
Nguyên liệu làm bún bung hoa chuối

Các bước nấu bún bung hoa chuối

Bước 1: Nấu nước dùng

Móng giò mua về cạo sạch lông và chặt thành các miếng vừa ăn. Bạn cũng có thể nhờ người bán làm hộ.

Xương ống, móng giò và thịt chân giò rửa sạch và cho vào nồi cùng một nhánh gừng và muối; chần trong vài phút để loại bỏ mùi hôi và tạp chất. Chần xong thì lấy ra và rửa lại với nước. 

Cho xương ống, móng giò, thịt chân giò vào nồi cùng lát gừng đập dập, đầu hành trắng hoặc hành tím, muối hạt (muối biển). Đổ nước ngập mặt cái và đun. Nấu đến khi sôi thì bạn vớt hết bọt ra và mở lửa nhỏ xuống luộc chín.

Nấu 30 phút thì vớt thịt chân giò và món giò ra, cho vào bát nước đun sôi để nguội và thêm vài ít đá viên và chanh. Khi thịt nguội, vớt ra thấm khô nước. Riêng phần thịt chân giò thì bạn hãy phủ khăn xô lên, cho vào ngăn mát tủ lạnh. Làm như vậy thì thịt sẽ sẽ lại giúp dễ thái và đẹp hơn.

Còn xương ống trong nồi thì cứ tiếp tục ninh lấy nước dùng. Ninh lâu nước sẽ càng ngọt hơn.

Phàn hoa chuối: Dùng một chiếc dao sắc, thái mỏng và ngâm vào nước vo gạo pha với nước cốt chanh; hoặc ngâm với nước muối loãng. Làm như vậy thì hoa chuối sẽ bớt chát và không bị thâm.

Cà chua rửa sạch, thái múi cau. Phi thơm hành và cho cà chua vào xào sơ qua. Thêm hoa chuối vào xào cùng và nêm chút gia vị. Nước hầm xương thì vớt xương ra, cho hoa chuối vào “bung” chín mềm. Thêm vào chút giấm bỗng (mẻ), mắm muối, hạt nêm cho phù hợp với khẩu vị.

Nếu bạn kinh doanh quán bún thì hãy đầu tư nồi nấu phở bằng điện để việc ninh xương dễ dàng hơn.

Bước 2: Làm phần topping

  • Làm chả thịt lá xương sông:

Mộc nhĩ ngâm cho nở ra, rửa sạch và thái nhỏ. Cho vào xay cùng với thịt nạc dăm. Sau đó thêm vào một chút hành khô băm nhỏ, hạt nêm, hạt tiêu ướp trong 15 phút. Bạn có thể chia làm 2 phần: 1 phần làm chả lá xương sống, một phần chả viên rán.

Lá xương sông rửa sạch, múc thịt cho vào giữa và gói thành các viên vừa ăn. Bạn hãy gói cẩn thận để khi nấu không bị vỡ. Cho chả xương xông vào chảo rán qua rồi bỏ vào nồi nước dùng. Khi nó chín mềm thì vớt ra luôn.

Nếu làm chả viên rán thì bạn múc các thìa nhỏ cho vào chảo rán chín.

Thịt chân giò thái mỏng theo khoanh (chân giò trước khi luộc nên quấn tròn lại). Xếp thịt chân giò và móng giò ra đĩa.

  • Chuẩn bị rau ăn kèm:

Các loại rau thơm rửa sạch thái nhỏ.

Bún trụng qua nước sôi.

  • Trình bày & thưởng thức:

Cho bún vào bát, thêm chả lá xương sông, thịt chân giò thái miếng, móng giò và rau thơm và chan nước dùng nóng kèm hoa chuối.

Bún bung ngon
Bún bung ngon

Thành phẩm: Bát bún bung mộc mạc với những sợi bún trắng hòa quyện trong lớp nước dùng hơi đục, cùng vài miếng cà chua đỏ, thịt chân giò trắng phau, thịt móng giò săn, chả xương sông thơm lừng… Tất cả hòa quyện lại và tạo nên sự hấp dẫn, thu hút.

Lưu ý:

  • Chả xương sông nên chiên qua để săn lại thì khi cho vào nước dùng không bị nát.
  • Nếu không thích ăn bún thì bạn có thể ăn với cơm.
  • Hoa chuối thái đến đâu thì bạn phải cho luôn vào chậu nước ngâm, vì để một chút nó cũng sẽ bị thâm đen.

Nếu muốn mở quán bán bún thì bạn nên đầu tư bộ nồi nấu phở NEWSUN. Nồi nấu phở NEWSUN đã được kiểm định chất lượng kỹ càng. Ngoài nồi nấu phở thì NEWSUN cũng có các loại máy như máy thái thịt, máy làm chả cá,…

Bài viết liên quan

Bán phở 1 buổi trong ngày chọn bộ nồi nấu phở nào phù hợp?

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị quan trọng không thể thiếu trong mọi hàng quán kinh doanh bún … Đọc thêm » “Bán phở 1 buổi trong ngày chọn bộ nồi nấu phở nào phù hợp?”

Xem thêm

5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị nấu phở hiện đại, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công … Đọc thêm » “5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu”

Xem thêm

Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm nồi nấu phở điện của NEWSUN lại được nhiều nhà hàng, quán … Đọc thêm » “Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?”

Xem thêm