Lợi ích, hạn chế và lưu ý khi hút chân không thực phẩm bạn nên biết

Sử dụng máy hút chân không công nghiệp, máy hút chân không gia đình để bảo quản thực phẩm là điều mà rất nhiều người lựa chọn. Những lợi ích từ cách hút chân không thực phẩm này là điều ai cũng biết. Nhưng có thể người dùng không biết, phương pháp này cũng tồn tại một số hạn chế nhất định và có lưu ý bạn không thể bỏ qua khi thực hiện hút chân không thực phẩm. Cùng chúng tôi tìm hiểu tất cả qua bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích, hạn chế và lưu ý khi hút chân không thực phẩm
Lợi ích, hạn chế và lưu ý khi hút chân không thực phẩm

Lợi ích khi hút chân không thực phẩm

Những lợi ích khi bảo quản thực phẩm bằng phương pháp hút chân không là điều đã được nhắc tới rất nhiều.

Thứ nhất: Môi trường chân không không có điều kiện để vi khuẩn, nấm mốc và vi sinh vật phát triển. Nhờ vậy mà thực phẩm và loại sản phẩm sẽ được bảo quản tốt hơn. Máy hút chân không cùng sẽ đóng gói túi kín tuyệt đối nên không khí bên ngoài sẽ không thể lọt vào bên trong túi thực phẩm.

Thứ hai: Vì được bảo quản trong môi trường chân không và khép kín nên hương vị, màu sắc và mùi thơm của thực phẩm cũng sẽ được ổn định, duy trì tốt hơn so với các phương pháp bảo quản thường.

Thứ ba: Bao bì các mặt hàng sau khi hút chân không cũng tăng tính thẩm mỹ, chất lượng và dễ thu hút khách hàng hơn.

Thứ tư: Hút chân không thực phẩm sẽ chúng không bị oxy hóa, ngăn chặn sự ngả màu. Nếu để thực phẩm ngoài môi trường bình thường, các chất hữu cơ trong thực phẩm sẽ bị oxy hóa với khí oxy trong không khí. Do đó, thực phẩm sẽ bị hỏng nhanh hơn. Thực phẩm sau khi hút chân không xong rồi bảo quản trong tủ lạnh cũng sẽ được lâu hơn.

Thứ năm: Hút chân không giúp thực phẩm, sản phẩm giữ được độ ẩm tự nhiên. Thực phẩm sẽ không bị bay hơi nước như khi bạn bảo quản bằng cách thông thường. Một điều nữa là nếu bạn hút chân không sản phẩm rồi cất vào ngăn đông đá tủ lạnh thì chúng sẽ không bị đóng đá.

Thứ sáu: Nếu bảo thực phẩm bằng cách làm đông chúng thì có nguy cơ sẽ làm mất tác dụng, dinh dưỡng của thực phẩm. Hút chân không sẽ giải quyết tốt vấn đề này, vừa bảo quản, vừa giữ được dinh dưỡng vốn có trong thực phẩm.

Thứ bảy: Đối với các sản phẩm không phải là thực phẩm, hút chân không sẽ giảm tác động của môi trường tới các sản phẩm này.

Lợi ích khi hút chân không thực phẩm
Lợi ích khi hút chân không thực phẩm

Tìm hiểu thêm về sản phẩm: máy hút chân không gạo HC-660D

Hạn chế của hút chân không

Thứ nhất: Thực tế, bản thân thực phẩm đã có không khí, cũng như 1 số loại vi khuẩn đã ở sẵn bên trong và dù không có oxy chúng vẫn tồn tại được. Do vậy, hút chân không chỉ là phương pháp bảo quản giúp thực phẩm lâu hỏng hơn. Nó không ngăn cản hoàn toàn quá trình hư hỏng hay phục hồi thực phẩm.

Thứ hai: Nếu thực phẩm hút chân không của bạn đã không đảm bảo vệ sinh thì khi hút chân không chúng sẽ nhanh hỏng hơn thực phẩm cùng loại bảo quản chân không.

Thứ ba: Phương pháp này không áp dụng cho tất cả các sản phẩm.

Cụ thể, với các rau củ và trái cây, hút chân không chỉ giúp bảo quản thực phẩm trong  khoảng 3-4 ngày mà không làm chúng bị héo, mất nước, khô. Đối với gạo, bột, sữa,… thì không thể dùng hút chân không để bảo quản.

Lưu ý khi hút chân không

Nếu hút chân không thực phẩm tươi sống thì trước đó cần phải sơ chế qua

Với các loại thịt cá tươi, nếu muốn dùng trong thời gian dài thì nên bảo quản trong ngăn đá sau khi hút chân không. Chúng sẽ không bị đóng đá, khi vừa lấy ra bạn có thể dùng được luôn.

Nếu muốn hút chân không đồ ăn thừa thì bạn cần phải để nguội hẳn rồi mới cho vào túi. Nếu để đồ ăn nóng thì hóa chất trong túi/bao bì sẽ bị thôi nhiễm vào thực phẩm, gây ra nhiều tác hại xấu đến sức khỏe.

Xem thêm bài viết: Bật mí 5 lợi ích của máy hút chân không gạo với cơ sở sản xuất gạo, chè 

Khi nào nên hút chân không thực phẩm

Với các cơ sở chế biến xúc xích, giò chả, lạp xưởng, thịt nguội, các loại thực phẩm chế biến sẵn thì hút chân không là điều cần thiết để kéo dài hạn sử dụng sản phẩm.

Khi cần bảo quản đông đá thực phẩm thì hút chân không là điều cần thiết để giữ lại các chất dinh dưỡng.

Ở khuôn khổ gia đình, hút chân không để quản thực phẩm cũng là việc cần thiết. Tuy nhiên, cần lưu ý kỹ khi bảo quản chân không đồ tươi.

Cụ thể: Các loại thịt gà, thịt heo, cá tươi  phải sơ chế sạch sẽ rồi mới hút chân không. Ngoài siêu thị, bạn cũng sẽ bắt gặp rất cả con gà tươi được hút chân không. Tuy nhiên, khi ở lò mổ, người ta làm sạch gà bằng các loại máy vặt lông gà,.. rất sạch. Việc bảo quản thực phẩm tươi mà không sạch sẽ không đảm bảo chúng giữ được chất dinh dưỡng và hương vị nguyên bản.

Nhìn chung, sử dụng máy hút chân không để bảo quản thực phẩm vẫn là phương pháp tốt nhất hiện nay. Dù là gia đình hay các cơ sở chế biến thực phẩm thì bạn cũng nên đầu tư máy hút chân không để sử dụng. NEWSUN là đơn vị cung cấp rất đa dạng các dòng máy hút chân không với nhiều tính năng hiện đại, bên cạnh đó, NEWSUN cũng có các loại máy chế biến thực phẩm khác như lò quay vịt, máy thái thịt, nồi nhúng gà,… Liên hệ tới hotline NEWSUN 0961.555.155 để biết thêm thông tin và báo giá sản phẩm.

Bài viết liên quan

Máy hút chân không sát da có gì đặc biệt?

Chắc hẳn khi nhìn thấy những khay thực phẩm được hút sát da đẹp mắt bạn sẽ không khỏi thắc … Đọc thêm » “Máy hút chân không sát da có gì đặc biệt?”

Xem thêm

Máy hút chân không NEWSUN có những loại nào?

Hút chân không đang là xu hướng mới trong đóng gói bảo quản thực phẩm. Do vậy, ngày càng có … Đọc thêm » “Máy hút chân không NEWSUN có những loại nào?”

Xem thêm

Kinh nghiệm mua máy hút chân không giò chả, xúc xích tốt nhất

Phương pháp hút chân không ngày càng được ứng dụng nhiều trong sản xuất kinh doanh giò chả, xúc xích … Đọc thêm » “Kinh nghiệm mua máy hút chân không giò chả, xúc xích tốt nhất”

Xem thêm

Cách bảo quản nấm rơm tươi ngon lâu ngày không hỏng

Nấm rơm là loại thực phẩm được sử dụng rất nhiều trong các bữa cơm hàng ngày. Nhu cầu sử … Đọc thêm » “Cách bảo quản nấm rơm tươi ngon lâu ngày không hỏng”

Xem thêm

Thiết bị cần đầu tư khi mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh

Để mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh, bạn sẽ cần chuẩn bị rất nhiều thứ. Trong đó, không thể … Đọc thêm » “Thiết bị cần đầu tư khi mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh”

Xem thêm