Máy nhồi xúc xích có thể sử dụng để làm gì? 

Máy nhồi xúc xích là một trong những thiết bị cần có trong dây chuyền sản xuất xúc xích công nghiệp. Ngoài nhồi xúc xích, đây còn là thiết bị máy nhồi lạp xưởng đa năng nhờ công dụng nhồi được khá nhiều loại thực phẩm khác nữa. Chính vì vậy trong chuyên mục này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những loại thực phẩm có thể làm được bằng máy nhồi xúc xích nhé. 

Máy nhồi xúc xích
Máy nhồi xúc xích

Xem thêm thông tin: Nên mua máy đùn xúc xích quay tay hay dụng cụ nhồi thủ công?

Máy nhồi xúc xích và nguyên lý hoạt động

Máy nhồi xúc xích là thiết bị công nghiệp giúp nhồi xúc xích số lượng lớn. Nguyên lý hoạt động của chiếc máy này rất đơn giản. Bạn chỉ cần cho nguyên liệu làm xúc xích vào, chuẩn bị vỏ xúc xích collagen, sau đó khởi động máy, nguyên liệu sẽ được đùn chặt, đều và đẹp vào vỏ. So với cách thức đùn nguyên liệu thủ công bằng tay, thì sử dụng thiết bị này giúp xúc xích được đùn đẹp hơn, không bị chỗ nhiều, chỗ ít.

Hơn nữa, chiếc máy này sẽ giúp xúc xích được đảm bảo vệ sinh hơn. Đặc biệt là tiết kiệm thời gian và cho năng suất cao vượt trội. Một đặc điểm ưu việt khác nữa của chiếc máy này đó là có thể đùn được nhiều kích thước khác nhau nhờ được trang bị 4 đầu đùn với kích thước to nhỏ từ 16mm đếb 38mm, phù hợp với mặt bằng chung. 

Hiện nay máy nhồi xúc xích được bán trên thị trường với nhiều loại khác nhau theo cách thức vận hành, mức năng suất,… Vì vậy không quá khó để bạn có thể chọn được một thiết bị phù hợp nhất với đơn vị của mình.

Máy nhồi xúc xích có thể làm được gì?

Làm xúc xích

Ngay như tên gọi có thể thấy, máy nhồi xúc xích trước tiên sẽ giúp bạn làm xúc xích. Sau khi xay nhuyễn thịt lợn/ bò (tùy theo loại xúc xích bạn sản xuất là xúc xích lợn hay xúc xích bò) cùng với gia vị, bạn đem hỗn hợp này cho vào máy đùn xúc xích. Từ khoang chứa nguyên liệu, thịt sẽ được đùn tự động xuống ống đùn, từ đó dồn thịt vào trong vỏ xúc xích collagen.

Lưu ý khi đùn xúc xích, bạn phải cho lớp vỏ xúc xích collagen vào sát nhất với ống đùn, giống như dùng bơm để đẩy thực phẩm vào vậy. (Vỏ màng bọc xúc xích collagen nên được dồn hết vào ống đùn trước khi tiến hành đùn xúc xích để không bị gián đoạn công việc.

Làm xúc xích
Làm xúc xích – Máy nhồi xúc xích

Làm dồi sụn

Ngoài xúc xích, máy có thể giúp bạn làm được dồi sụn. Thực tế nguyên lý hoạt động của máy đùn xúc xích là nhồi thực phẩm vào trong vỏ có sẵn. Vì vậy với những thực phẩm tương tự, thiết bị này có thể hỗ trợ bạn làm được, trong đó có dồi sụn. 

Nguyên liệu làm dồi sụn cũng khá đơn giản, gồm có thịt lợn, sụn heo, mỡ heo, hành tây, lạc, hành lá, rau răm, húng quế,… Đem xay và trộn những nguyên liệu trên cho đều, hòa quyện, sau đó cho vào máy nhồi xúc xích. Ở khâu trộn thực phẩm này, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của máy trộn thực phẩm công nghiệp nhé.

Tất nhiên bạn cũng phải chuẩn bị lòng non hoặc vỏ collagen để bọc bên ngoài, tạo hình cho dồi sụn rồi. Lưu ý với lòng non, bạn nên rửa sạch và sát muối thật kỹ để sạch hết tất cả chất bẩn có trong lòng non nhé. 

Làm dồi sụn
Làm dồi sụn – Máy nhồi xúc xích

Làm lòng lợn

Lòng lợn cũng là loại thực phẩm dễ dàng làm được với máy nhồi xúc xích. Để làm món ăn này, bạn sẽ cần chuẩn bị: ruột non, tiết heo, cuống họng, mỡ mâm xôi, gan heo, Húng quế, hành lá, rau ôm, ngò gai, rau râm, rau thơm và gia vị. Trộn tất cả các nguyên liệu trên vào với nhau là xong. Vỏ ngoài của lòng lợn bạn có thể chuẩn bị lòng non hoặc lòng già tùy sở thích nhé. Với loại thực phẩm này, bạn có thể sử dụng cho các đơn vị bán cháo lòng, bún đậu mắm tôm, lẩu lòng,… đều được. 

Làm lạp xưởng

 Tiếp theo là một loại tương tự với xúc xích nhưng có phần khác biệt đôi chút ở nguyên liệu. Nếu như xúc xích được làm hoàn toàn bằng thịt nạc thì lạp xưởng lại có thêm phần mỡ. Khi ăn lạp xưởng, bạn sẽ thấy loại thực phẩm này có phần dai hơn nhiều so với xúc xích, bởi vì nguyên liệu sau khi nhồi vào lòng lợn sẽ được làm chín bằng cách phơi khô và lên men tự nhiên, không giống như xúc xích sẽ đem luộc chín hoặc để đông lạnh bảo quản.

Lưu ý, lạp xưởng phải được phơi dưới nắng gắt trong 2-3 ngày đến khi khô lại mới dùng được. Chính vì vậy mà loại thực phẩm này ăn có độ dai, giòn nhất định, khá lạ miệng. Đặc biệt món ăn này cực kỳ phổ biến tại các vùng núi Tây Bắc nước ta. 

Nguyên liệu làm lạp xưởng gồm có: thịt lợn nạc, mỡ, hành tím, tỏi, rượu, gia vị. Tất cả đem xay, trộn đều để làm nhân lạp xưởng, đùn vào ruột già để tạo hình, cố định thực phẩm. Sau khi phơi khô, lạp xưởng sẽ có màu sẫm, chắc. Bạn có thể cắt thành từng khúc để rán, quay bằng lò vi sóng hoặc để nguyên từng thanh lạp xưởng, chế biến rồi mới cắt ra để dễ ăn hơn. Nếu cho lạp xưởng vào quay bằng lò vi sóng, bạn lưu ý không nên quay quá lâu vì lạp xưởng đã chín rồi. Nếu quay lâu sẽ khiến lạp xưởng bị dai và khó ăn hơn. 

Làm lạp xưởng
Làm lạp xưởng – Máy nhồi xúc xích

Ngoài các loại thực phẩm đã liệt kê ở trên, bạn có sáng tạo nào thêm về loại món ăn có thể làm được nhờ máy đùn xúc xích không? Nếu có hãy bình luận ở phía dưới để góp ý cho chúng tôi, hoặc chia sẻ thêm cho những độc giả khác nhé. 

Bên cạnh máy đùn xúc xích, bạn có thể tham khảo thêm một số thiết bị khác như: máy buộc chỉ xúc xích công nghiệp tự động, tủ hấp giò chả, máy tách xương cá,… 

Nguồn: https://dienmaynewsun.com

Bài viết liên quan

Mách bạn cách làm dồi sụn kinh doanh siêu lợi nhuận 

Thời tiết hơi se se lạnh cùng cả nhà, bạn bè nhâm nhi món dồi sụn chiên, nướng là hết … Đọc thêm » “Mách bạn cách làm dồi sụn kinh doanh siêu lợi nhuận “

Xem thêm

Xúc xích sản xuất theo quy trình tiệt trùng là như thế nào?

Bạn đang thắc mắc xúc xích sản xuất theo quy trình tiệt trùng là như thế nào? Mời các bạn … Đọc thêm » “Xúc xích sản xuất theo quy trình tiệt trùng là như thế nào?”

Xem thêm

Cách làm dồi sụn bằng máy làm xúc xích siêu đơn giản

Nếu bạn nghĩ rằng máy làm xúc xích chỉ có thể sản xuất được xúc xích thì quả là lãng … Đọc thêm » “Cách làm dồi sụn bằng máy làm xúc xích siêu đơn giản”

Xem thêm