Nhà hàng phong cách Teppanyaki và cách bài trí gian bếp

Ẩm thực luôn đa dạng không chỉ bởi nguyên liệu, gia vị nấu ăn, mà còn bởi cách chế biến phong phú. Chiên, rán, lẩu, nướng, ăn tươi sống (như sushi, sashimi,…) đều không còn xa lại gì với nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến một phong cách nấu nướng đặc biệt, thường xuất hiện tại nhà hàng quy mô vừa và lớn: Teppanyaki. Vậy nhà hàng phong cách Teppanyaki như thế nào, và khi kinh doanh nhà hàng kiểu này cần bài trí gian bếp ra sao sẽ có chi tiết trong bài viết này.

Nhà hàng phong cách Teppanyaki là gì

Teppanyaki là cách chế biến đồ ăn trực tiếp trước mặt khách hàng, đòi hỏi kỹ thuật tốt, hay còn được gọi là “trình diễn nấu nướng”. Sở dĩ đặt tên như vậy là bởi vì Teppan trong tiếng Nhật có nghĩa là tấm sắt, gang thép, còn Yaki được hiểu là nấu nướng. 

Tại đây, từng bàn ăn của khách sẽ được thiết kế xung quanh 1 bếp chế biến lớn, thiên về chiều dài.

Đây là phong cách khá độc đáo, bạn sẽ thấy đầu bếp mang nguyên liệu tươi sống ra đặt lên bàn, cùng với dụng cụ nấu ăn. Và rồi họ sẽ thể hiện màn trình diễn nấu ăn từng công đoạn chế biến, nướng đồ ăn, cắt thái, chia đồ ăn thành từng phần đưa cho khách thưởng thức luôn. 

Việc này cũng giúp khách hàng cảm nhận đồ ăn ngay lúc nóng nguyên, thẩm trọn vẹn hương vị, không cần phải đợi mang ra từ trong bếp. Với kiểu này, trong gian bếp sơ chế, chế biến thực phẩm của nhà hàng, bạn chỉ cần chuẩn bị một số máy móc, thiết bị cắt thái, máy vệ sinh như máy cưa xương, máy xay thịt công nghiệp,… còn bếp chính đã được setup ở bên ngoài rồi.

Trang trí nhà hàng phong cách Teppanyaki

Teppanyaki chính là nghệ thuật thưởng thức ẩm thực một cách tinh tế. Chính vì thế nhà hàng phong cách Teppanyaki cũng có yêu cầu khắt khe về cách bài trí. Nếu từng có dịp ghé thăm và thưởng thức nhà hàng phong cách Teppanyaki, bạn sẽ thấy cách bài trí không gian khá đơn giản, nhưng lại thanh thoát, toát lên sự sang trọng, cầu kỳ. 

Nội thất nhà hàng kiểu này thường ưa chuộng sử dụng đồ gỗ, đem lại sự ấm áp, gần gũi, nhưng rất sang trọng với hoa văn, đường nét tinh tế. Cây cảnh hay các kệ trưng bày và đèn thả trần,… tất cả đều được thiết kế ấn tượng, tạo điểm nhấn đặc biệt cho nhà hàng. 

Khi thiết kế nhà hàng này, một mẹo nhỏ mà chúng tôi bật mí cho bạn đó là nên sử dụng những gam màu đơn sắc, giảm các chi tiết cầu kì ở các không gian khác nhau để hướng sự tập trung của thực khách đến bếp ăn chính đặt tại bàn – nơi đầu bếp biểu diễn cách làm món ăn đầy chất nghệ thuật. Điều này vừa mang lại cảm giác ngon miệng và vui vẻ với trải nghiệm độc đáo, vừa khiến khách cảm giác được sự thanh lịch và hiện đại của nhà hàng. 

Tiếp theo nữa, bạn cần chú ý đến ánh sáng trong thiết kế. Đây là yếu tố rất quan trọng. Nếu tận dụng được ánh sáng tự nhiên, điều này sẽ hỗ trợ đắc lực cho không gian nhà hàng của bạn trở nên thoáng đãng, tươi mát hơn. Bạn cần chú trọng vào cửa sổ và cửa chính ra vào sao cho rộng rãi, phân chia khu vực hài hòa, hợp lý. Ngoài ra cũng cần kết hợp hệ thống chiếu sáng phù hợp, tôn thêm không gian sang trọng, hài hòa và độc đáo. 

Cách bài trí gian bếp nhà hàng Teppanyaki

Đối với nhà hàng phong cách Teppanyaki, gian bếp của bạn không cần có 1 diện tích quá lớn. Gian bếp sẽ là nơi chế biến nguyên liệu tươi sống, hoặc nấu nướng, chế biến một số món ăn kèm, ăn sẵn như salad, khoai lang kén,… Với những nhà hàng này, thường thì kiểu setup gian bếp hay được sử dụng nhất đó là kiểu setup phân khu, ngoài ra cũng có một số nhà hàng áp dụng kiểu setup dây chuyền. 

 

Kiểu setup phân khu tức là phân chia các thiết bị, máy móc cùng trường chức năng vào làm 1 khu vực. Ví dụ khu bếp nấu trung tâm sẽ gồm có bếp chiên công nghiệp, nồi hấp,… Khu vệ sinh và bảo quản sẽ có máy rửa chén bát, tủ sấy bát,… Các khu này có thể sắp đặt ở vị trí tùy thuộc vào diện tích và sự thuận tiện trong chế biến.

Kiểu tiếp theo thường sử dụng cho những nhà hàng nhỏ: kiểu setup dây chuyền. Đây là kiểu tiếp nối các chức năng của thiết bị trong cùng một chu trình nấu món ăn. Kiểu này thường sẽ phù hợp với thực đơn ít đa dạng. Ví dụ như: thiết bị để sơ chế nguyên liệu -> thiết bị chế biến -> bếp nấu -> bày biện, trang trí món ăn -> vệ sinh, bảo quản đồ dùng nấu ăn. 

Như vậy, bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về nhà hàng phong cách Teppanyaki và cách bài trí gian bếp nhà hàng sao cho hiệu quả nhất. Bạn có thể xem xét dựa vào mục đích kinh doanh, diện tích và tài chính để đưa ra được sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho phong cách thiết kế cũng như cách bố trí ra sao để gian bếp và khu ăn uống của khách được hài hòa, hợp lý nhất. 

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm