Những điều cần lưu ý khi thiết kế gian bếp cho quán lẩu

admin
Ngày đăng: 05-09-2021-Cập nhật: 05-09-2021

Lẩu là một cách ăn của người Trung Hoa, sau đó được lan truyền rộng rãi và phổ biến tại nhiều quốc gia. Ở Việt Nam từ lâu cũng đã manh nha xuất hiện các món lẩu, và dần đà được biến tấu theo nhiều cách làm khác nhau như lẩu mắm, lẩu cua đồng, lẩu ếch, lẩu hải sản,… Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách thiết kế gian bếp cho quán lẩu.

Đặc điểm quán lẩu

Món lẩu

Nhắc đến lẩu, người ra sẽ nghĩ ngay đến cho tất cả các nguyên liệu vào nồi nước đã pha sẵn với gia vị nêm nếm phù hợp. Thực ra đúng là như vậy. Thực chất lẩu là cách ăn nóng thực phẩm được nhấc lên ngay từ bếp, giữ nguyên hương vị tươi ngon.

Với cách ăn này, bạn có thể ăn theo kiểu bạn muốn mà không lo làm ảnh hưởng đến người khác. Ví dụ bạn có thể nhúng tái thịt bò vài giây, không ăn chín, trong khi đi cùng có người lại không ăn được như vậy. 

Ngày nay, không chỉ là một nồi thập cẩm nguyên liệu, mà người ta còn sáng tạo nghĩ ra các món lẩu chuyên dụng khác nhau. Có thể kể đến như lẩu mắm, lẩu thái, lẩu hải sản, lẩu cua đồng,… Nghe những cái tên này, bạn sẽ thấy ngay được nguyên liệu chính là gì, để dễ dàng chọn lựa, tránh việc dị ứng hay không thích ăn nguyên liệu đó.

Nước chấm của các loại lẩu này cũng khác nhau. Lẩu thái là loại lẩu nêm nếm theo khẩu vị chua cay của Thái Lan, còn với lẩu mắm, mắm chính là nguyên liệu để làm nước lẩu. Đối với một số loại lẩu không chuyên về nguyên liệu chính trong tên gọi, hay buffet lẩu, bạn có thể gọi nguyên liệu theo sở thích, gọi theo món riêng hoặc combo.

Đây là hình thức kinh doanh mà rất nhiều nhà hàng đang theo. Có thể nguyên liệu giống nhau, nhưng cách làm nước lẩu của mỗi quán lại có đặc trưng riêng do tỉ lệ pha chế và đầu bếp có cách thức làm nước lẩu khác nhau. 

Trang trí không gian quán lẩu

Quán lẩu không có quy chuẩn nào chung về phong cách thiết kế, bởi vì nó không đòi hỏi người kinh doanh phải setup theo form nào. Bạn có thể thấy một số nhà hàng lẩu mang phong cách đặc trưng như lẩu Trung Hoa, hoặc kinh doanh quán lẩu theo văn hóa của 1 nước nào đó.

Tuy nhiên, một đặc điểm chung của các quán lẩu là đa số đều thiết kế theo xu hướng hiện đại, không theo xu hướng truyền thống. Sở dĩ lẩu Trung Hoa có phong cách thiết kế riêng như vậy là bởi vì ngay tên gọi của bó, bạn có thể thấy nét đặc trưng văn hóa truyền thống và nguyên liệu, gia vị theo ẩm thực Trung Hoa.

Đây là một cách thức nấu lẩu đậm bản sắc, vì vậy cũng được trang trí theo phong cách này. Còn lại đa số các nhà hàng lẩu hiện nay đều thiết kế theo xu hướng hiện đại, miễn sao đẹp về cảnh quan không gian, thoải mái và tiện nghi cho khách là được. Bàn ghế được thiết kế đa dạng số chỗ ngồi, đáp ứng được nhiều khách hàng khác nhau. Ví dụ như khách hàng đi đơn, nhóm đôi, gia đình, nhóm bạn,…

Ngoài nội thất thì nhà hàng lẩu cũng chú trọng về không gian đi lại và trang trí nhà hàng sao cho thu hút được nhiều thực khách. Cây xanh, họa tiết trang trí, tranh ảnh, ánh sáng và màu sắc cũng là điểm nhấn quan trọng cần lưu ý.

Cách thiết kế gian bếp cho quán lẩu

Với quán lẩu, bạn không cần phải sắm quá nhiều thiết bị nhà bếp, chỉ cần tập trung vào các nguyên liệu trong menu và nước lẩu mà thôi. Nếu không mua nguyên liệu được sơ chế sẵn, hoặc với nhà hàng lẩu quy mô lớn muốn tự sơ chế nguyên liệu, bạn có thể trang bị cho gian bếp của nhà hàng mình máy cưa xương hay máy xay thịt công nghiệp,… 

Ngoài ra để đảm bảo chuẩn bị tốt khâu hậu cần phục vụ thực khách, bạn có thể sắm thêm cho khu bếp máy rửa bát, tủ sấy bát,… để vệ sinh, khử mùi, diệt khuẩn và bảo quản dụng cụ ăn uống tốt hơn, đem đến chất lượng hoàn hảo nhất cho khách hàng. 

Mặc dù bếp chính (nồi và bếp nấu lẩu) đã được đặt trực tiếp tại bàn, tuy nhiên khi đến mỗi nhà hàng dù là nướng hay lẩu, chắc chắn trong menu sẽ không thể thiếu món ăn kèm đúng không nào. Đây là những món khai vị hoặc ăn trong lúc chờ đợi nguyên liệu chín, hoặc đôi khi là đổi vị cho đỡ ngán.

Vì vậy bạn sẽ cần một vài thiết bị để chế biến món ăn kèm trong thực đơn. Thông thường các món ăn kèm sẽ là salad, ngô chiên, khoai lang kén,… Đa số sẽ cần đến bếp chiên công nghiệp vì đồ chiên rán xuất hiện khá nhiều, hợp khẩu vị của phần lớn thực khách. 

Chính bởi không cần chuẩn bị quá nhiều thiết bị nấu trong gian bếp, nên bạn có thể setup khu chế biến của mình theo kiểu dây chuyền hoặc phân khu tùy quy mô nhà hàng và menu nhé. 

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên sẽ giúp ích phần nào cho bạn, để công việc kinh doanh được hiệu quả nhất, phát triển thuận lợi. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại comment xuống bên dưới hoặc liên hệ nhân viên tư vấn để được giải đáp nhé. 

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Đánh giá bài viết

    Tư vấn miễn phí

    Tìm đâu xa hỏi ngay chuyên gia tư vấn

    admin

    Bài viết liên quan

    Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 20/6 đến 31/7/2024. 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70”

    Xem thêm

    TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA

    Ngày 17/06/2024, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn chính thức khai trương chi … Đọc thêm » “TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA”

    Xem thêm

    Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

    Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

    Xem thêm

    Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

    Xem thêm

    Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

    Xem thêm