Sấy lạnh hoa quả là gì? Phân biệt công nghệ “sấy lạnh” và “sấy nóng” hoa quả?

Sấy lạnh là một trong những công nghệ được ứng dụng nhất hiện nay để làm khô thoa quả một cách nhanh chóng mà vẫn giữ nguyên được hương vị, màu sắc tự nhiên. Vậy phương pháp “sấy lạnh” và “sấy khô” bằng tủ sấy thực phẩm có gì khác nhau các bạn cùng đi tham khảo bài viết này nhé!

Hoa quả sấy
Sấy hoa quả

Xem thêm thông tin: Tìm hiểu quy trình sản xuất dứa sấy dẻo chuyên nghiệp nhất hiện nay

Sấy lạnh hoa quả là gì?

Sấy lạnh hoa quả là phương pháp sấy nguyên liệu ở nhiệt độ thấp từ 30 – 60 độ C. Tuy nhiên, không khí đưa vào buồng sấy được làm khô hoàn toàn. Đây là dòng máy sấy hoa quả khô hiện đại và đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Thiết bị này giúp rút ngắn thời gian sấy lạnh chỉ từ 6 – 8 giờ.

Nguyên lý hoạt động của phương pháp sấy lạnh

Quá trình sấy lạnh diễn ra tuần hoàn khép kín và liên tục qua 2 giai đoạn sau:

Giai đoạn thứ nhất:

  • Không khí mang độ ẩm cao (từ buồng sấy) sẽ được hút qua ống của dàn lạnh ngưng tụ. 
  • Tại đây, không khí được làm lạnh đến ngưng tụ để tách hơi nước ra khỏi không khí, trở thành dòng không khí khô lạnh.

Giai đoạn thứ  hai:

  • Dòng không khí khô sẽ qua buồng nhiệt độ để đốt nóng (tầm 30-60 độ C) sau đó phân phối tuần hoàn khắp buồng sấy đi qua sản phẩm tách nước trong nguyên liệu ra.
  • Hơi nước đi vào bộ phận ngưng tụ chảy ra ngoài, không khí có hơi ẩm lại được tách ẩm thành không khí khô và tiếp tục quay trở lại buồng sấy lặp lại quy trình như trên cho đến khi độ ẩm đạt yêu cầu thể hiện trên bảng điều khiển độ ẩm.

Ưu điểm của máy sấy lạnh công nghiệp

  • Thích hợp để sấy các loại dược liệu, thảo dược, các loại tinh bột, nấm …
  • Còn đối với nông sản thì có thể sấy được hầu hết các loại rau củ quả một cách nhanh chóng.
  • Đặc biệt chiếc máy sấy lạnh công nghiệp này có tác dụng giữ được màu sắc tự nhiên tốt hơn so với máy sấy nhiệt độ cao.
  • Khi chúng ta sấy khô thực phẩm, nông sản bằng máy sấy nhiệt độ cao thì thường thành phẩm sau khi sấy sẽ bị co rúm lại. Nhưng khi bạn sử dụng máy sấy lạnh công nghiệp thì tình trạng co rúm sẽ giảm đi đáng kể. Và chất lượng sản phẩm sau khi sấy cũng tốt hơn so với máy sấy nhiệt độ cao.
  • Ngoài ra mùi vị và hương vị sau khi sử dụng máy sấy lạnh sẽ tốt hơn.

Phân biệt công nghệ sấy lạnh và sấy nóng

Dưới đây là một số tiêu chí phân biệt công nghệ sấy lạnh và sấy nóng các loại hoa quả hiện nay:

Cấu tạo máyCấu tạo phức tạp tùy theo năng suất sấy, bao gồm gồm hệ thống ngưng tụ hơi nước, hệ thống làm lạnh, bộ phận cấp nhiệt phụ và bộ phận quạt gió.Cấu tạo đơn giản bao gồm có hệ thống điều khiển điện tử để gia nhiệt và sử dụng bộ phận quạt gió đối lưu.
Nhiệt độ sấyTừ 20 – 60 độ C.Từ 30 – 120 độ C, thông thường sấy từ 70-80 độ
Sản phẩm sau sấyGiữ được màu sắc, mùi vị, hình dạng và chất dinh dưỡng tối ưu nhất.Giữ được màu sắc mức đạt yêu cầu, hình dạng và chất dinh dưỡng, nhưng không bằng so với sấy lạnh. Một số sản phẩm dễ biến màu hoặc sẽ co ngót như hoa quả,…
Nhóm thực phẩm sấyThường sấy cho những nguyên liệu có giá trị cao, nguyên liệu dễ ảnh hưởng bởi nhiệt độ, nhiều đường, dễ nóng chảy,…Thường sấy cho những mặt hàng thông dụng như cành, lá, thịt, các loại hạt, nông sản
Giá thànhGiá thành cao hơn gần 2 lần so với sấy nhiệt nhưng tiết kiệm điện hơnRẻ hơn gần 1 nửa nhưng tốn điện hơn sấy lạnh

Kết luận

Vừa rồi chúng tôi đã chỉ ra cho các bạn công nghệ sấy lạnh là gì và cách phân biệt đâu là công nghệ sấy nóng đâu là công nghệ sấy lạnh. Cả phương pháp sấy khô nguyên liệu này đều đang được rất đông mọi người áp dụng. Và nếu như các bạn muốn mua máy sấy hoa quả của NEWSUN hay một số sản phẩm khác như máy trộn bột mì, tủ sấy dược liệu (thuốc đông y), lò nướng bánh, máy làm đậu phụ máy cắt rau củ quả,… thì hãy liên hệ đến các chi nhánh Điện máy NEWSUN gần nhất để được tư vấn nhé!

Bài viết liên quan

Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng

Sấy khô thực phẩm là một phương pháp bảo quản thực phẩm được sử dụng rất phổ biến. Sấy không … Đọc thêm » “Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng”

Xem thêm

3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà

Mít sấy món ăn vặt rất được yêu thích. Tuy nhiên, giá của mỗi túi mít sấy cũng không hè … Đọc thêm » “3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà”

Xem thêm

Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận

Trà detox là một thức uống rất lành mạnh, giúp cho cơ thể thanh lọc, thải độc, cung cấp năng … Đọc thêm » “Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận”

Xem thêm

Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy sấy nóng đối lưu là thiết bị được rất nhiều người lựa chọn và cũng dùng phổ biến nhất … Đọc thêm » “Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động”

Xem thêm