So sánh cách sấy bát thủ công và sử dụng tủ sấy bát công nghiệp 

Bát đĩa hay dụng cụ nấu ăn là những vật dụng trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm. Vì vậy trong quá trình nấu nướng, bạn phải vệ sinh bát đĩa và dụng cụ nấu ăn thật sạch sẽ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chỉ rửa chén bát, dụng cụ bằng dầu rửa bát là chưa đủ, bạn cần phải làm khô bát đĩa để tránh vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi. Chính vì vậy mà từ xưa đến nay, con người đã có nhiều cách thức để sấy và khử mùi, diệt khuẩn bát đĩa bằng nhiều cách khác nhau. Hiện nay, khi xã hội càng phát triển, tủ sấy bát công nghiệp cũng trở nên tiện lợi hơn nhờ công nghệ hiện đại. Trong chuyên mục này, hãy cùng đặt lên bàn cân để so sánh 2 cách thức sấy bát thủ công và công nghiệp này nhé. 

Tủ sấy bát công nghiệp
Tủ sấy bát công nghiệp

Sấy, khử mùi, diệt khuẩn bát đĩa thủ công như thế nào?

Trước kia khi rửa chén bát hay dụng cụ nấu ăn xong, người ta thường úp chúng vào 1 cái rổ lớn, sau đó đem ra nắng phơi. Việc này một phần giúp bát khô nhanh hơn, phần khác giúp vi khuẩn, nấm mốc không có môi trường để phát triển. Sau khi bát đĩa khô, họ sẽ thu bát đĩa xếp lên khay.

Đó chính là cách mà bạn hay thấy nhất mỗi khi có dịp lễ, hiếu, hỉ, ăn tiệc, liên hoan, gặp mặt,… hoặc trong các hộ gia đình đông người. Còn với các gia đình trong bữa ăn thường nhật, họ chỉ cần úp bát lên trên giá để róc nước là được, không cần phải vất vả đem ra nắng. Tuy nhiên khu bếp nơi đặt chạn bát, giá bát cũng phải là nơi khô ráo, thoáng mát để đảm bảo vệ sinh. 

Đối với những đơn vị cho thuê bát đĩa thì sao, họ sẽ sấy bát số lượng lớn bằng cách nào? Thực chất mà nói việc sấy bát ở đây là làm khô và sạch bát đĩa. Một số đơn vị sẽ sử dụng cách thức dàn trải bát đĩa ra mặt phẳng hoặc cái nia sạch, đem ra ngoài nắng phơi. Sau đó họ dùng khăn mềm sạch để lau khô lại một lần nữa và úp vào lồng đựng cất đi cho lần sử dụng tiếp theo.

Đó là cách thức chung nhất. Một số đơn vị khác kỹ lưỡng hơn, sau khi rửa bát đĩa xong, họ sẽ tráng qua bằng nước nóng rồi mới đem phơi nắng. Việc tráng qua nước nóng như vậy sẽ giúp cho bát đĩa được làm sạch triệt để và diệt khuẩn, khử bớt mùi thức ăn còn lưu lại. 

Tủ sấy bát công nghiệp
Tủ sấy bát công nghiệp

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm chọn mua tủ sấy bát giá tốt, chất lượng

Cách sấy bát bằng công nghệ hiện đại

Hiện nay, phương pháp sấy đang được ưa chuộng sử dụng là sấy bát bằng tủ sấy bát công nghiệp. Thiết bị này cực kỳ phù hợp và hữu dụng cho những quán ăn, nhà hàng, khách sạn từ quy mô nhỏ đến trung bình. Một chiếc tủ sấy bát có thể chứa được số lượng bát đĩa nhiều, sấy trong thời gian ngắn hơn.

Thay vì phải thực hiện từng bước tráng nước nóng, xếp ra khay phơi nắng, lau khô bằng khăn mềm, thì giờ đây bạn chỉ cần cho hết tất cả bát đĩa đó vào tủ sấy bát, khởi động công tắc, máy sẽ tự động sấy khô, kết hợp khử mùi, diệt khuẩn cho bạn. Với thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi, kiểu dáng thiên về chiều cao thì chiếc tủ sấy bát sẽ tiết kiệm khá nhiều không gian bếp cho bạn, đặc biệt với những đơn vị kinh doanh tại các thành phố lớn, đất chật người đông. 

Nên sử dụng tủ sấy bát công nghiệp hay sấy bát thủ công

Để biết nên sử dụng phương pháp sấy bát thủ công hay sấy bát bằng tủ sấy bát, cùng so sánh hai phương thức này trong cùng trường đặc điểm sau

Không gian diện tích

Nếu cách sấy thủ công phải dàn trải bát đĩa ra một mặt phẳng lớn, thì tủ sấy bát chỉ gói gọn lại 1 khu vực nhỏ bé. Cách sấy thủ công cực tốn diện tích, chỉ phù hợp với những đơn vị cung cấp bát đĩa, kinh doanh quán ăn quy mô vừa và nhỏ ở các vùng có nhiều không gian thoáng đãng. Còn với tủ sấy bát, đơn vị nào, quy mô nào hay ở bất cứ đâu đều có thể dễ dàng sử dụng, chỉ cần kết nối được với nguồn điện. 

Độ sạch, an toàn

Sử dụng tủ sấy bát để sấy thực phẩm, chắc chắn hiệu quả làm khô và khử mùi, khử khuẩn tốt hơn rất nhiều nhờ kết hợp 2 chế độ sấy khô và sấy diệt khuẩn. Hơn nữa khi sấy bằng thiết bị này, quy trình khép kín hoàn toàn, đảm bảo vừa an toàn vận hành và an toàn vệ sinh dụng cụ nấu ăn.

Sở dĩ nói như vậy là bởi khi sấy bằng phương pháp thủ công, dàn trải bát đĩa ra phơi ở ngoài sân hoặc trên giá, chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc bị bụi bẩn bay vào. Thêm nữa, những phần khuất ánh sáng mặt trời không khô hoàn toàn được, vì vậy bạn sẽ tốn thêm công sức để lau lại một lần nữa. 

Tủ sấy bát công nghiệp
Tủ sấy bát công nghiệp đảm bảo chén đĩa sạch sẽ, thơm tho

Năng suất, thời gian hoàn thành

Cùng một khoảng thời gian như nhau, máy móc làm lúc nào cũng hơn sức người. Sử dụng tủ sấy bát có thể cho sấy được từ khoảng 100 cái đến 1500 cái bát đĩa một mẻ chỉ trong khoảng 10 đến 60 phút tùy nhu cầu. Trong khi đó sấy dưới ánh nắng mặt trời sẽ tốn khoảng ít nhất 3 tiếng đến cả ngày. 

Mức độ linh hoạt

Nếu như cách sấy thủ công chỉ có thể sấy bát đĩa được trong những ngày nắng, phụ thuộc lớn vào thời tiết, thì tủ sấy bát chỉ cần đặt tại nơi có thể kết nối được với nguồn điện. Hơn nữa khi sử dụng cách sấy thủ công, nhiều khi bạn cần có người ở nhà để trông coi, cất bát đĩa vào lúc trời có mưa nắng thất thường. Nhưng đối với tủ sấy bát thì không, khi hết quy trình sấy, máy sẽ tự động tắt, bạn có thể thoải mái làm việc khác mà không lo gặp vấn đề gì xảy ra. 

Như vậy với những thông tin này thì chắc hẳn cán cân so sánh của bạn đã có sự phân chia rõ rệt hơn rồi đúng không nào? Tham khảo thêm về máy sấy hoa quả 16 khay (dạng xoay), bếp chiên điện, máy cắt xương, máy xay thịt công nghiệp,… 

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Những lỗi thường gặp khi sử dụng tủ sấy bát công nghiệp

Tủ sấy bát công nghiệp là thiết bị không thể thiếu trong các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn công … Đọc thêm » “Những lỗi thường gặp khi sử dụng tủ sấy bát công nghiệp”

Xem thêm