Tại sao hấp bánh bao lại bị xẹp, nhăn, cứng? Cách khắc phục?

Bánh bao là món ăn sáng quen thuộc và thể thiếu vào buổi sáng của nhiều người. Bởi vậy nên cũng có nhiều xưởng sản xuất bánh bao công nghiệp, mang hàng đi đỏ sỉ. Tuy nhiên nếu bánh bao tại xưởng mà không đạt tiêu chuẩn thì cũng sẽ rất khó bán. Bánh bao hấp xong lỗi thường gặp nhất là bị xẹp, cứng và nhăn nên rất xấu. Bởi vậy, hôm nay NEWSUN sẽ chia sẻ với bạn bí quyết để làm và hấp bánh bao không bị xẹp, đạt tiêu chuẩn khi xuất hàng.

Bánh bao đạt tiêu chuẩn
Bánh bao đạt tiêu chuẩn

Nguyên nhân khiến bánh bao bị xẹp, nhăn, cứng

Đối với một người kinh doanh thì việc sản phẩm bị lỗi là điều không có gì đáng buồn hơn. Và với việc sản xuất bánh bao cũng vậy. Cùng là hấp bánh bao bằng tủ cơm công nghiệp như vậy, nhưng có mẻ bánh ngon có mẻ lại hỏng, không thể xuất hàng được. Việc này sẽ làm tổn thất rất nhiều phí. 

Hấp bánh bao, có mẻ thì trắng trẻ thơm ngon, có mẻ lại xấu bị xẹp, nhăn, cứng. Đây là 3 lỗi phổ biến nhất làm cho các cơ sở sản xuất bánh bao bị tổn thất. Khi bị các lỗi này thì bánh bao sẽ không thể bán được. Dưới đây sẽ là các nguyên nhân chính:

Ủ bột quá lâu

Thời gian ủ bột quá lâu cũng là một trong những nguyên nhân biến bánh bao bị cứng, nhăn, xẹp. Khi được ủ trong thời gian quá lâu, bột sẽ bị yếu đi. Lúc này bạn làm bánh và cho vào hấp bánh bao thì sẽ bị xẹp xuống. Và đó cũng là nguyên nhân khiến những nếp nhăn xuất hiện. Bánh bao xẹp xuống thường sẽ lệch sang một bên, trông rộng, phẳng và rất xấu.

Ủ bột làm bánh bao
Ủ bột làm bánh bao

Do bong bóng khí hoặc chưa đạt độ mịn khi tạo hình

Nếu xưởng bánh bao vẫn tạo hình bánh thủ công thì rất dễ xảy ra trường hợp này. Trong quá trình nặn bánh, sẽ có các bọt khí, mà bạn lại không làm mịn chúng, cứ thế mang đi hấp thì các bọt khí sẽ bị vỡ ra. Hoặc khi khi túm đầu bánh lại sẽ có các đường nhăn nhăn trên thân bánh. lúc này bạn phải làm mịn chúng lại nếu không hấp xong, bánh phồng to thì các đường này sẽ nổi hẳn lên hoặc chảy xệ xuống.

Hấp bánh ở nhiệt độ quá cao hoặc nhiệt độ hấp thay đổi đột ngột

Nếu hấp bánh ở nhiệt độ quá cao thì bánh sẽ bị nhăn lại rất nhanh. Tốt nhất nên chỉnh nhiệt ở mức vừa phải thì bánh sẽ mịn và đẹp hơn.

Thay đổi nhiệt độ hấp đột ngột cũng là nguyên nhân khiến bánh bao bị cứng, xẹp, nhăn. Trong quá trình bánh bao hấp, chúng đang nở ra mà nhiệt độ lại giảm bất ngờ thì bánh sẽ bị co lại. Do đó bánh sẽ cứng. Tuy nhiên trường hợp này ít có khả năng khiến bánh bị nhăn, xấu.

Ngoài ra cũng còn nguyên nhân khác như bận nặn bên trong bánh quá nhiều bột thì bánh cũng sẽ không đạt được cả về tiêu chuẩn và hình thức.

Bí quyết hấp bánh bao ngon và đẹp mắt

Để đảm bảo tránh khỏi các vấn đề đã nêu trên, bạn có thể tham khảo bí quyết dưới đây:

Chọn bột làm bánh bao chất lượng: Để sản xuất công nghiệp tối ưu chi phí nhất mà vẫn đảm bảo hiệu quả thì hãy chọn loại bột tốt và có một công thức pha bột tốt nhất để đảm bảo bánh nở vừa phải, vừa đủ độ xốp. Và quan trọng nhất là bột mì ngon thì sẽ giúp bánh ngon.

Ủ bột đúng cách: Để sản xuất công nghiệp thì tốt nhất bạn nên đầu tư chiếc tủ ủ bột, như thế thì bột ủ sẽ đảm bảo hơn. Nhiều nơi vẫn sử dụng các chậu inox và khăn đậy lại để ủ bột, nhưng nếu làm nhiều sẽ tốn diện tích để chậu và nếu không đậy kín, để không khí lọt vào thì bột dễ bị hỏng. 

Làm vỏ bánh đúng cách: Bạn nặn bánh và cán bột mỏng vừa phải thì chắc chắn bánh bao sẽ đạt tiêu chuẩn.

Ngoài ra, cũng có một số mẹo nhỏ để bánh ngon hơn là bạn chỉ hấp bánh trong thời gian và nhiệt độ vừa đủ, không nên hấp bánh quá lâu.

Bạn cho vào nước hấp bánh một chút giấm để hấp bánh bao trắng hơn, hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, để làm bánh bao công nghiệp vừa đạt chất lượng vừa năng cao sản lượng thì bạn nên đầu tư hẳn bộ máy móc làm bánh bao gồm các máy thái thịt và máy xay thịt làm nhân bánh mặn, máy trộn bột, máy cán bột, tủ ủ bột, máy nặn bánh bao, tủ hấp bánh bao. Đầu tư bộ máy móc này sẽ giúp  bạn giảm được rất nhiều nhân công và chi phí.

Nếu bạn có nhu cầu đầu tư bộ dây chuyền máy móc làm bánh bao thì hãy tham khảo các dòng sản phẩm mà Điện máy NEWSUN đang phân phối. Tại Việt Nam, NEWSUN  là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp dây chuyền làm bánh bao và các loại máy chế biến thực phẩm khác như máy xay giò chả, máy cán và cắt sợi bột mì,… Các thiết bị do NEWSUN phân phối đều được kiểm định chất lượng rất kỹ càng nên bạn có thể an tâm khi mua hàng của chúng tôi.

Để được tư vấn chi tiết về các sản phẩm hay có bất kỳ thắc mắc gì về máy móc, bạn hãy gọi tới hotline NEWSUN hoặc để lại SĐT ở phần bình luận nhé!

Bài viết liên quan

4 Lý do nên đầu tư tủ hấp giò chả cho đơn vị của bạn

Tủ hấp giò chả là thiết bị điện máy thực phẩm công nghiệp không thể thiếu của nhiều quán ăn, … Đọc thêm » “4 Lý do nên đầu tư tủ hấp giò chả cho đơn vị của bạn”

Xem thêm

Bộ thiết bị cần thiết cho sản xuất gà ủ muối hoa tiêu

Trong thời gian gần đây, gà ủ muối hoa tiêu là một món ăn rất “hot” và được tìm kiếm … Đọc thêm » “Bộ thiết bị cần thiết cho sản xuất gà ủ muối hoa tiêu”

Xem thêm

Trổ tài làm vịt hấp gừng thơm ngọt, lạ miệng đãi cả nhà

Thịt vịt là nguyên liệu có tính mát, giàu dinh dưỡng, thường được dùng vào mùa hè như một “bài … Đọc thêm » “Trổ tài làm vịt hấp gừng thơm ngọt, lạ miệng đãi cả nhà”

Xem thêm