Tìm hiểu quy trình sản xuất dứa sấy dẻo chuyên nghiệp nhất hiện nay

Mứt dứa sấy dẻo là một trong những món mứt có hương vị thơm ngon, hấp dẫn, được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, Việt Nam là nơi có nguồn nguyên liệu dứa tươi dồi dào, giá rẻ vì vậy rất nhiều doanh nghiệp trong nước đã lựa chọn kinh doanh mặt hàng này. Sau đây hãy cùng tìm hiểu quy trình sản xuất dứa sấy dẻo bằng máy sấy hoa quả công nghiệp hay còn được gọi là máy sấy khô thực phẩm tại các đơn vị sản xuất chuyên nghiệp bạn nhé!

Quy trình sản xuất dứa sấy dẻo chuyên nghiệp
Quy trình sản xuất dứa sấy dẻo chuyên nghiệp

Xem thêm thông tin: Top 3 dòng máy sấy hoa quả mini dành riêng cho các hộ kinh doanh nhỏ

Chi tiết quy trình sản xuất dứa sấy dẻo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu đầu vào 

  • Dứa nguyên liệu sau khi nhập về sẽ được cho lên băng chuyền để phân loại. Những quả có kích thước quá nhỏ, xanh, thối, dập sẽ bị loại bỏ khỏi dây chuyền để đảm bảo thành phẩm đầu ra có chất lượng tốt nhất.
  • Tiếp theo, dứa sẽ được gọt vỏ, bỏ lõi, đột mắt và cắt thành những khoanh tròn có độ dày thích hợp.

Bước 2: Làm sạch

Dứa đã qua sơ chế sẽ được cho vào máy rửa công nghiệp làm sạch để loại bỏ tạp chất và bớt vị chua.

Bước 3: Chần với nước nóng

Dứa đã cắt lát, làm sạch sẽ được chần sơ trong nước nóng một mức nhất định để tạo độ mềm dẻo và hương vị thơm ngon cho thành phẩm sau khi sấy. Ngoài ra, dứa có thể được ngâm cùng đường trong khoảng 30 phút để tăng độ ngọt, tuy nhiên nếu sản xuất dứa sấy mộc thì bước ngâm đường sẽ bị loại bỏ để giữ hương vị nguyên thủy của dứa.

Bước 4: Sấy dẻo

Để sấy dẻo, người ra sẽ chia quá trình sấy thành 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Dứa sẽ được xếp đều lên các khay sấy sau đó đặt vào buồng sấy. Lúc này, nhiệt độ sẽ được cài ở mức 45 độ và sấy kéo dài trong 2 giờ.
  • Giai đoạn 2: Kết thúc giai đoạn 1, nhiệt độ sẽ được thay đổi, tăng lên mức 55 độ C và tiến hành sấy trong khoảng 10 tiếng.
  • Giai đoạn 3: Nhiệt độ được tăng lên thành 60 độ C với thời gian sấy là 5 giờ.

Bước 5: Đóng gói và bảo quản

Để đảm bảo dứa sau khi sấy giữ nguyên được hương vị, đồng thời không bị mốc hỏng, người ta sẽ đóng gói dứa vào các túi nhỏ sau đó hút chân không.

Nên đầu tư những loại máy móc nào trong quy trình sản xuất dứa sấy dẻo?

Tùy thuộc vào quy mô sản xuất và nguồn vốn, bạn có thể cân nhắc đầu từ những loại máy móc sau đây cho từ giai đoạn sản xuất:

  • Máy gọt vỏ dứa: Máy gọt vỏ dứa thường sẽ có thêm chức năng đục lõi, loại bỏ mắt vì vậy quy trình sơ chế nguyên liệu sẽ diễn ra nhanh chóng, chỉ với 1 nhân công vận hành.
  • Máy rửa: Cả trước và sau quá trình sơ chế dứa đều cần được rửa sạch để loại bỏ tạp chất, lúc này việc sử dụng máy rửa là vô cùng cần thiết. Thiết bị này sở hữu bồn rửa lớn, hoạt động tự động nên sẽ xử lý cùng lúc nhiều nguyên liệu, đồng thời đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.
  • Nồi nấu công nghiệp: Nồi nấu công nghiệp sẽ giúp đun nước nóng chần dứa, đảm bảo nước luôn nóng đủ nhiệt, đồng thời người dùng có thể nhúng dứa vào, lấy dứa ra một cách dễ dàng thông qua hệ thống giỏ được trang bị đi kèm với nồi.
  • Máy sấy hoa quả: Máy sấy là thiết bị không thể thiếu, giúp quy trình sấy khô diễn ra thuận lợi, đảm bảo thành phẩm thơm ngon, sạch sẽ, đạt chuẩn chất lượng.
Máy sấy hoa quả NEWSUN
Máy sấy hoa quả NEWSUN
  • Máy hút chân không: Để bảo quản tốt nhất, dứa sẽ được đóng gói bằng máy hút chân không trong các túi nhỏ. Thiết bị này tùy năng suất có thể đóng gói cùng lúc nhiều túi thành phẩm.
Máy hút chân không thực phẩm NEWSUN
Máy hút chân không thực phẩm NEWSUN

Để có một quy trình sản xuất dứa sấy dẻo khép kín từ A – Z, bạn sẽ cần đầu tư toàn bộ các loại máy móc kể trên. Tuy nhiên, nếu nguồn vốn bạn đầu còn hạn hẹp, bạn có thể sắm trước một số loại máy móc tối cần thiết như: tủ sấy lạp xưởng 12 khay (30-40kg/mẻ), máy sấy hoa quả, nồi nấu công nghiệp, máy hút chân không. Tùy thuộc vào quy mô sản xuất, bạn nên cân nhắc lựa chọn loại máy có năng suất phù hợp.

Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết, giúp bạn hiểu hơn về quy trình sản xuất dứa sấy dẻo. Để được tư vấn về các loại máy móc, trang thiết bị cần thiết, bạn hãy liên hệ ngay với NEWSUN bằng cách nhắn tin, gọi điện hoặc để lại số điện thoại trong khung chat, đội ngũ tư vấn viên sẽ liên hệ lại ngay!

Bài viết liên quan

Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng

Sấy khô thực phẩm là một phương pháp bảo quản thực phẩm được sử dụng rất phổ biến. Sấy không … Đọc thêm » “Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng”

Xem thêm

3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà

Mít sấy món ăn vặt rất được yêu thích. Tuy nhiên, giá của mỗi túi mít sấy cũng không hè … Đọc thêm » “3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà”

Xem thêm

Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận

Trà detox là một thức uống rất lành mạnh, giúp cho cơ thể thanh lọc, thải độc, cung cấp năng … Đọc thêm » “Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận”

Xem thêm

Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy sấy nóng đối lưu là thiết bị được rất nhiều người lựa chọn và cũng dùng phổ biến nhất … Đọc thêm » “Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động”

Xem thêm