Bún bò Huế – Đặc sản để đời của vùng đất cố đô

admin
Ngày đăng: 01-07-2021-Cập nhật: 01-07-2021

Bún bò Huế là một món ăn đặc sản của vùng đất của vùng đất cố đô. Nó là một món ăn mang đậm nét đặc trưng của người Huế. Món ăn hấp dẫn này cũng phổ biến khắp vùng miền, hấp dẫn tất cả vị giác của mọi người. Hôm nay, hãy cùng NEWSUN tìm hiểu nhiều điều hơn về món bún bò Huế này nhé!

Bún bò Huế ngon
Bún bò Huế ngon

Sự khác biệt của bún bò Huế

Bún bò có ở nhiều vùng miền Việt Nam. Mỗi vùng sẽ có một đặc trưng riêng. Ở miền bắc thì sợi bún nhỏ và nước dùng ngập bát. Ở miền Nam thì gọi là bún bò xào, không có nước dùng và thay bằng nước mắm chua ngọt. Khi ăn thì khách sẽ trộn đều thịt, rau sống vào nước mắm để thưởng thức.

Bún bò Huế thì lại một nét đặc trưng rất riêng từ hình thức sợi bún cho tới nước dùng hay cả chả cua, thịt heo, thịt bò. Đặc trưng của bún bò Huế chính là vị sả thơm lừng cùng hương mắm ruốc mà dù có ở xa vẫn sẽ cảm nhận được. Ngày này, bún bò Huế đã có mặt trên khắp đất nước Việt Nam. Đặc biệt hơn, món ăn hấp dẫn này còn được Tổ chức kỷ lục châu Á đưa vào danh sách Top 100 món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á năm 2012 … 

Điều gì làm nên nét đặc trưng của bún bò Huế

Một bát bún bò Huế chuẩn vị sẽ có: sợi bún, thịt bò, hoặc heo, tiết heo, chả cua và nước dùng. Bún được làm từ bột gạo pha với bột lọc để có độ dai vừa phải. Món bún bò Huế chính gốc có điểm đặc biệt rất dễ thấy đó chính là sợi bún to hơn bình thường. Bún này ngày ta thường lấy từ làng Vân Cù – Ngôi làng có lịch sử hơn 400 theo nghề làm bún. Bún Vân Cù luôn tươi và có độ thơm, dẻo dai hơn các nơi khác rất nhiều. 

Bún sợi to
Bún sợi to

Nguyên liệu chọn làm nhân và nước dùng cho bún bò Huế cũng rất quan trọng. Thịt bò thì sẽ được chọn phần bắp của chân trước, bắp hoa hoặc nạm bò. Tất cả chúng phải có màu đỏ tươi, mùi thơm của bò và phần mỡ bò màu vàng nhạt. Nước lèo thì người ta sẽ hầm xương bò để ngọt hơn. Ngoài thịt bò thì người ta cũng sử dụng đến chân giò heo, chả cua.

Thịt bò, thịt lợn sẽ được chần sơ qua nước sôi có pha thêm nước chanh hoặc giấm trong khoảng 10 phút để thịt sách và mềm. Thêm xương, giò heo, nạm bò, bắp bò vào nồi và hầm chung với sả và muối. Khi nước đầu tiên sôi thì người ta sẽ vớt hết bọt đi để nước không bị tanh. Thịt chân giò heo nhanh chín nên sẽ được vớt trước, sau đó mới là nạm bò và xương cuối cùng. Vớt ra xong, người ta sẽ ngâm ngay các nguyên liệu vào nước muối loãng để thịt không bị đen. Ngày nay, người ta thường dùng nồi điện nấu phở để hầm xương bò nhanh và và tiện hơn.

Chả cua sẽ được làm từ gạch cua và thịt xay nhuyễn của cua. Chả cua có màu cam bắt mắt, hương vị béo, bùi và thơm ngon.

Chả cua
Chả cua

“Linh hồn” của bún bò Huế chính là nước dùng hầm từ xương và thêm vào nước mắm và đường. Mắm ruốc sẽ được người nấu đánh tan với nước lạnh rồi cho vào nồi nước dùng đang sôi. Người dân địa phương khi nấu còn cho thêm sả vào để dậy mùi thơm hấp dẫn. Nước dùng trong, khi nếm có vị ngọt dịu từ xương và thịt mới là ngon nhất. Rau ăn kèm gồm: rau thơm, xà lách, bắp chuối thái nhỏ, cải con.

Hương vị bún bò Huế khiến du khách nhớ mãi không quên

Khi gọi bún bò Huế thì thực khách cũng có rất nhiều lựa chọn như bún giò heo, bún nạm bò, bún tái, bún chả cua. Người bán sẽ căn cứ vào yêu cầu của thực khách mà cho vào bát nguyên liệu phù hợp và chan nước dùng ngập mặt bún. Bạn chắc chắn sẽ bị hương thơm tỏa ra từ bát hấp dẫn. Trên mắt bát bún là nước dùng bún bò Huế màu cam của dầu điều, màu nâu của tiết heo, thịt bò, thịt heo. Điểm thêm là màu của hành lá, ngò, giá đỗ thanh mát càng làm món ăn cuốn hút.

Đặc điểm của người Huế đó là thích ăn cay. Bởi vậy, mỗi tô bún đều có kèm ớt chưng giúp kích thích vị giác. và màu sắc bát bún cũng đẹp hơn. Khi ăn, khách cho vào bát bún một chút rau sống và trộn đều lên. Từng sợi bún, hòa quyện trong vị ngọt của nước hầm xương, thêm đậm đà của thịt và thanh mát của rau sống. Lại thêm vào vị cay cay, bùi bùi đủ làm siêu lòng biết bao thực khách.

Bún bò Huế cay ngon
Bún bò Huế cay ngon

Năm 2014, trong một tập của series phim “Anthony Bourdain: Parts Unknown” sản xuất bởi kênh truyền hình CNN, đầu bếp Anthony Bourdain đã đến Huế và có dịp thưởng thức món bún bò của vùng đất cố đô. Ông đã nhận xét “Bun bo Hue is the greatest soup in the world”. Điều này đủ thấy, sức hút của bún bò Huế không tầm thường chút nào.

Nếu có dịp đến Huế thì bạn hãy thưởng thức ngay xem liệu bún bò ở Huế hấp dẫn tới mức nào nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể mở một quán ăn hoặc một nhà hàng chuyên bún bò Huế. “trăm người bán, vạn người mua” chỉ cần bạn làm ngon và sạch sẽ thì không sợ thất bại. Nếu mở quán thì bạn nên đùa tư bộ nồi nấu phở NEWSUN  thay vì nấu bằng than. Nồi nấu phở NEWSUN, với ưu điểm nấu nhanh, sạch và sử dụng an toàn đã làm hài lòng cả ngàn khách hàng trên khắp cả nước.

Ngoài nồi nấu phở thì NEWSUN cũng có các loại máy hỗ trợ quán phở như máy cưa xương, máy thái thịt, máy làm chả cá,… Nếu có nhu cầu mua hàng thì hãy gọi điện vào số hotline của NEWSUN nhé, nhân viên luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp tất cả thắc mắc của bạn.

Đánh giá bài viết

    Tư vấn miễn phí

    Tìm đâu xa hỏi ngay chuyên gia tư vấn

    admin

    Bài viết liên quan

    Bán phở 1 buổi trong ngày chọn bộ nồi nấu phở nào phù hợp?

    Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị quan trọng không thể thiếu trong mọi hàng quán kinh doanh bún … Đọc thêm » “Bán phở 1 buổi trong ngày chọn bộ nồi nấu phở nào phù hợp?”

    Xem thêm

    5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu

    Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị nấu phở hiện đại, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công … Đọc thêm » “5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu”

    Xem thêm

    Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?

    Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm nồi nấu phở điện của NEWSUN lại được nhiều nhà hàng, quán … Đọc thêm » “Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?”

    Xem thêm