Cách làm dồi sụn bằng máy làm xúc xích siêu đơn giản

Nếu bạn nghĩ rằng máy làm xúc xích chỉ có thể sản xuất được xúc xích thì quả là lãng phí tài nguyên. Loại máy này có công dụng đa năng, không chỉ làm được xúc xích mà còn làm được nhiều loại khác nữa trong đó có thể kể đến dồi sụn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm dồi sụn sử dụng máy đùn xúc xích cực kỳ nhanh chóng và hiệu quả nhé.

Cách làm dồi sụn bằng máy làm xúc xích siêu đơn giản
Cách làm dồi sụn bằng máy làm xúc xích siêu đơn giản

Xem thêm thông tin: Đánh giá của khách hàng khi mua máy đùn xúc xích tại NEWSUN

Máy làm xúc xích là gì?

Máy làm xúc xích là một hệ thống các thiết bị chuyên dụng để sản xuất xúc xích, bao gồm các thiết bị chính như: máy thái thịt, máy xay thịt, máy đùn xúc xích, máy buộc chỉ xúc xích và tủ hấp xúc xích.

Sản phẩm có công dụng chính là đùn thịt làm xúc xích, lạp xưởng, nem chua, dồi sụn,… một cách siêu nhanh, kích thước đều nhau y như một. Thay vì, các bạn phải làm xúc xích bằng tay như truyền thống trước đây, khiến tốn nhiều thời gian, công sức và thành phẩm không được đều đẹp.

Hướng dẫn làm dồi sụn bằng máy làm xúc xích

Nguyên liệu làm dồi sụn 

Nguyên liệu chúng tôi liệt kê dưới đây sẽ cho ra khoảng 1,5 – 2kg dồi sụn, bạn có thể dựa vào số lượng này để ước lượng nguyên liệu làm ra số lượng dồi sụn đúng nhu cầu bằng cách nhân chia theo tỉ lệ thuận.

Nguyên liệu làm dồi sụn
Nguyên liệu làm dồi sụn
  • 1,2 kg sụn lưỡi heo, cuống họng và thịt nọng
  • Lòng non
  • Rau răm, húng quế
  • Hành lá
  • 3 cây sả
  • 50 gram củ hành tím

Gia vị làm dồi sụn gồm có:

  • 1 muỗng canh tiêu xay
  • 2 muỗng canh hạt nêm
  • 2 muỗng canh đường
  • 2 muỗng canh rượu Mai Quế Lộ
  • 2 muỗng canh dầu điều phi
  • 4 muỗng canh nước mắm
  • Tiêu hạt tuỳ thích

Cách làm dồi sụn 

Trước khi làm dồi sụn, chúng ta cần phải chọn nguyên liệu thật kỹ. Nguyên liệu có tươi ngon, thì thành phẩm mới đạt chất lượng. Đầu tiên, bạn cần chọn lòng non sao cho ngon nhất. Một mẹo nhỏ mà chúng tôi gợi ý cho bạn là nên chọn bộ lòng có phần đầu và cuống bé, nhìn toàn bộ ruột căng tròn, màu trắng hồng.

Đặc biệt phần chất dịch bên trong đạt chuẩn nên có màu trắng sữa. Để làm dồi sụn, bạn có thể chọn lòng non hoặc lòng già đều được. Trong đó, lòng già có lớp thành dày, ăn dai nhưng lại có độ giòn nhất định. Ngược lại lòng non có lớp thành khá mỏng, nấu sẽ nhanh chín và mềm hơn sử dụng lòng già. 

Bắt tay ngay vào công đoạn chế biến. Đầu tiên bạn đem rửa sạch sụn lưỡi lợn, thịt nọng và cuống họng, cắt miếng nhỏ. Cho những nguyên liệu này vào máy xay, xay nhuyễn. Tiếp đến là nhặt, rửa sạch và cắt nhỏ các nguyên liệu rau răm, húng quế, hành lá. Với sả, bạn bào mỏng, sau đó cho vào máy xay, xay nát. Làm tương tự như vậy với hành tím. 

Trộn nguyên liệu làm dồi sụn
Trộn nguyên liệu làm dồi sụn

Chuẩn bị một bát tô lớn hoặc chậu, thau nếu bạn làm dồi sụn với số lượng lớn để bán. Cho vào bát phần sụn thịt đã xay nhuyễn, thêm 2 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh đường, 4 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh rượu Mai Quế Lộ, 2 muỗng canh dầu điều phi, 1 muỗng canh tiêu xay, tiêu hạt tuỳ thích, hành tím xay và rau răm, húng quế, hành lá đã cắt nhuyễn, trộn đều thành một hỗn hợp đồng nhất.

Với công đoạn này, khi sản xuất số lượng dồi sụn lớn, bạn hãy sử dụng máy trộn thực phẩm để hỗ trợ việc trộn nguyên liệu đều, nhuyễn và nhanh chóng hơn nhé.

Nếu như bạn thắc mắc tại sao lại cho rượu mai quế lộ vào ướp cùng với phần sụn thịt kia, câu trả lời chính là bí quyết để dồi sụn được thơm ngon hơn đó. Hương vị của dồi sụn khi ướp rượu này cũng sẽ được tôn thêm, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên lưu ý là bạn nên cho một lượng vừa phải, không nên cho quá nhiều sẽ lấn át hương vị tự nhiên vốn có của dồi sụn nha. 

Một câu hỏi đặt ra là liệu có thể mua rượu mai quế lộ ở đâu? Không phải các quán tạp hóa hay siêu thị nào cũng có. Thế nhưng đó không phải lý do khiến rượu mai quế lộ khó kiếm tìm. Chẳng qua là bạn chưa tìm đến đúng nơi bán mà thôi.

Rượu mai quế lộ thường được bán tại các quán bán nguyên liệu làm bánh hoặc tiệm thuốc bắc nhé. Tiệm thuốc bắc là nơi dễ mua nhất và thường sẵn có. Bạn không phải lo đến địa chỉ này mà về trống tay nha.

Nhồi thịt sụn vào lòng non
Nhồi thịt sụn vào lòng non

Sau khi đem trộn ướp sụn thịt, tiếp theo là công đoạn sơ chế lòng non. Làm sạch lòng non, tuốt bỏ ruột bên trong, sau đó là dồn hỗn hợp sụn thịt đã ướp ở trên vào bên trong, thắt chặt hai đầu và khoảng giữa các thanh dồi sụn. Kích thước dài ngắn của thanh dồi sụn tùy ý bạn, tuy nhiên bạn nên thắt sao cho đều nhau, nhìn vừa đẹp hơn mà lại dễ chiên rán, bày biện và trang trí hơn. 

Công đoạn này nếu làm với số lượng lớn, bạn có thể dùng máy đùn xúc xích để nhồi thịt sụn vào trong lòng non, sau đó dùng máy buộc chỉ xúc xích quay tay hoặc loại tự động để thắt chặt đầu của dồi sụn lại. Như vậy là bạn tự tay làm xong dồi sụn rồi đó. Giờ thì chỉ cần đem dồi sụn đi chế biến, bảo quản là được. Sử dụng tủ hấp giò hoặc tủ hấp xúc xích để hấp dồi sụn.

Bài viết liên quan

Mách bạn cách làm dồi sụn kinh doanh siêu lợi nhuận 

Thời tiết hơi se se lạnh cùng cả nhà, bạn bè nhâm nhi món dồi sụn chiên, nướng là hết … Đọc thêm » “Mách bạn cách làm dồi sụn kinh doanh siêu lợi nhuận “

Xem thêm

Xúc xích sản xuất theo quy trình tiệt trùng là như thế nào?

Bạn đang thắc mắc xúc xích sản xuất theo quy trình tiệt trùng là như thế nào? Mời các bạn … Đọc thêm » “Xúc xích sản xuất theo quy trình tiệt trùng là như thế nào?”

Xem thêm

Máy nhồi xúc xích có thể sử dụng để làm gì? 

Máy nhồi xúc xích là một trong những thiết bị cần có trong dây chuyền sản xuất xúc xích công … Đọc thêm » “Máy nhồi xúc xích có thể sử dụng để làm gì? “

Xem thêm