Cao lầu – Đặc trưng của ẩm thực Hội An nhất định phải thử

Cao lầu là món đặc sản góp phần làm nên cái hồn ẩm thực độc đáo ở Hội An. Ai đến Hội An mà chưa thử cao lầu thì chuyến du dịch chưa thực sự trọn vẹn. Từ xưa đã có câu ca dao

“Ai qua phố cổ Hội An

Ghé thăm Phúc Kiến mà ăn cao lầu”

Cao lầu không phải là món ăn đặc trưng đơn thuần mà nó còn là niềm tự hào của người dân Hội An về những tinh túy trong văn hóa ẩm thực nơi đây. Chỉ có ăn cao lầu ở đây, bạn mới được thưởng thức trọn vẹn hương vị.

Nguồn gốc của món cao lầu

Nói đến ẩm thực phố Hội khi tới Hội An Đà Nẵng, chắc chắn sẽ có nhiều người nghĩ ngay đến món cao lầu. Đây là đặc sản mà bất cứ du khách dù là trong nước hay nước ngoài khi đến Hội An đều muốn thử một lần. Dù biết là món ăn rất nổi danh, nhưng có bao giờ bạn thử tìm hiểu về nguồn gốc của món ăn này hay thắc mắc vì sao cái món ăn này lại được gọi là cao lầu chưa nhỉ?

Theo lời của một  người dân gốc Hoa sống lâu năm ở Hội An, cao lầu xuất hiện ở Hội An từ khoảng thế kỷ 17. Đây là thời kỳ thương cảng Hội An mới được khai thông, chúa Nguyễn cho phép các thương nhân, thuyền buôn từ các nước phương Tây và phương Đông, trong đó có Nhật Bản, Trung Hoa vào đây giao thương hàng hóa.

Có vài người cho rằng, cao lầu bắt nguồn từ Trung Hoa vì ẩm thực Trung Quốc có thịt xá xíu. Số khác lại cho rằng cao lầu có nguồn gốc từ Nhật Bản vì sợi mì rất giống mì Udon nổi danh. Nhưng cả 2 nghi vấn trên đều đã bị phủ định. Cao lầu không phải là món bún, cũng khác với món phở. Có lẽ, nó là sự hòa trộn của nhiều dân tộc.

Cao lầu được xem là món trộn và chỉ xuất hiện tại Hội An, Đà Nẵng và Huế. Cao lầu thường được bán ở các quán ăn có 2 tầng, tầng trên được treo lồng đèn xanh đỏ. Thực khách ngồi ăn, vừa được thưởng thức cái thơm đậm đà và hương vị tinh tế của món ăn đất cổ, vừa có dịp thưởng ngoạn không khí du lịch cổ kính của một góc phố Hội An. Cái tên cao lầu cũng là một câu hỏi của hầu hết các vị khách du lịch gần xa khi đến với vùng đất cổ kính này.

Du lịch Hội An – Nhớ lên lầu cao thưởng thức Cao Lầu

Như đã nói, cao lầu có lẽ là món ăn kết hợp của nhiều dân tộc. Tuy nhiên, cái tên “cao lầu” nghe lạ mà bắt tai này có thể là bắt nguồn từ tiếng Hoa, chỉ những món ăn mỹ vị. Người giàu có xưa khi đi đến các tiệm ăn ở Hội An thường ngồi trên lầu, món cao lương mĩ vị này quen được xướng là mang “lên lầu”. Sau quen dần, rút lại chỉ còn “cao lầu”.

Cao lầu không chỉ đặc biệt ở cái tên nghe vừa lạ, vừa thú vị mà món đặc biệt ở công thức chế biến từ khâu lựa chọn và xử xử lý nguyên liệu đến thứ nước sốt và rau thơm. Tất cả sự tỉ mỉ đó đã làm nên được tô cao lầu đầy đặn, bắt mắt mà không kém phần tinh tế khiến người thưởng thức khó lòng quên được.

Nói đến các bước chế biến cao lầu, đây là cả một quá trình chứa đựng cái tâm của người đầu bếp. Tinh túy món đặc sản này nằm ở sợi mì. Sợi mì được làm từ loại gạo dẻo thơm, ngâm bằng nước tro nấu củi lấy từ Cù Lao Chàm.

Gạo ngâm rồi sẽ được xay chung với nước giếng Bá Lễ, nguồn nước vừa mát vừa trong nổi tiếng ở Hội An. Xay xong, người ta sẽ hấp gạo nhiều lần và cắt sợi, phơi thành những sợi mì giòn giòn dai dai trong bát mì mà ta được thưởng thức.

Nấu nước sốt cao lầu cũng là cả một sự công phu. Trước kia, xương sẽ được hầm trong nhiều giờ liền với bếp củi hoặc than. Bây giờ, mọi người nấu chuyển sang hầm bằng nồi nấu phở, hương vị vẫn nguyên vẹn mà thời gian hầm cũng nhanh hơn.

Chính từ cách làm và nguyên liệu độc đáo đó mà có thể khẳng định rằng cao lầu là món đặc sản của Hội An, thưởng thức chúng tại Hội An là hoàn toàn xứng đáng. Bởi lẽ, không một nơi nào có thể mang lại được hương vị như khi thưởng thức trên phố Hội.

Ngồi trên lầu cao của quán ngắm phố Hội, trước mặt là tô cao lầu với những sợi mì vàng ươm, phủ bên trên là thịt xíu (được làm từ thịt heo cỏ tơ thịt săn, mềm và thơm), tóp mỡ, da heo chiên giòn, giá trụng, rau thơm Trà Quế và một ít nước sốt từ thịt xíu thơm và xương hầm thơm đem lại cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Đây cũng là trải nghiệm vô cùng độc đáo và khó quên mà chỉ khi đến Hội An, bạn mới được trải nghiệm.

Đến với Hội An, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món cao lầu ở đây nhé! 

Nếu bạn muốn mở quán bán cao lầu thì nên đầu tư nồi ninh xương bằng điện để nấu nhanh hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư một số máy móc như: máy hút chân không công nghiệp, máy làm chả cá, máy thái thịt, xay xay thịt,…

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm