5 cách sử dụng dầu ăn tốt cho sức khỏe theo chuyên gia Hội Dinh Dưỡng

Để đảm bảo sức khỏe, mỗi ngày cơ thể con người không nên nạp tối đa 4 muỗng cà phê dầu ăn (kể cả dầu trong các loại thực phẩm), việc nạp quá nhiều dầu ăn sẽ dẫn đến các bệnh lý như: tim mạch, đái tháo đường, thừa cân, rối loạn mỡ máu hoặc tai biến mạch máu não… Đặc biệt, cần sử dụng dầu ăn đúng cách, tránh tạo ra chất độc gây hại cho cơ thể. Sau đây, bài viết sẽ đưa ra 5 cách sử dụng dầu ăn tốt cho sức khỏe theo chuyên gia Hội Dinh Dưỡng.

Xem xét thành phần, nguyên liệu dầu ăn tốt cho sức khỏe

(Cần xem xét thành phần có trong dầu ăn trước khi sử dụng)

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thành phần và nguyên liệu chính là yếu tố nên xem xét hàng đầu khi lựa chọn dầu ăn. Trong đó, các loại dầu gốc thực vật thường có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều dưỡng chất, có tác dụng giúp giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, ức chế các gốc tự do gây lão hóa và ung thư. Hiện nay, một số loại dầu có lợi cho sức khỏe gồm: dầu gạo, dầu hướng dương, dầu nành, dầu ô liu.

Sử dụng đa dạng các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe

(Nên sử dụng đa dạng nhiều loại dầu ăn khác nhau)

Mỗi loại dầu ăn sẽ có hàm lượng chất béo khác nhau và phù hợp với từng mục đích nấu nướng. Ví dụ, các loại dầu đậu nành, dầu vừng có hàm lượng axit béo thiết yếu cao sẽ phù hợp dùng để chiên, rán, xào. Ngược lại, dầu ô liu sẽ phù hợp dùng để ướp thực phẩm hoặc trộn cùng các loại salad. Không nên dùng dầu ô liu để rán hay xào vì sẽ khiến các chất trong dầu bị biến đổi.

Không chiên rán bằng dầu ở nhiệt độ quá cao

(Các chất dinh dưỡng trong thực phẩm rất dễ biến mất khi gặp nhiệt độ cao)

Các chất dinh dưỡng trong thực phẩm thường rất dễ bay hơi hoặc bị biến đổi khi chiên rán với dầu ở nhiệt độ cao. Chính vì vậy, chỉ nên sử dụng mức nhiệt vừa để chiên rán thực phẩm, bên cạnh đó, hãy chờ chảo nóng già rồi mới đổ dầu vào để đảm bảo dầu luôn “tươi” khi tiếp xúc với thực phẩm.

Không sử dụng dầu đã cũ

(Dầu ăn đã cũ không tốt cho sức khỏe)

Dầu ăn đã qua sử dụng hoặc đã chiên 1 vài lần thường dễ bị oxy hóa, có thể làm món ăn bị thay đổi cả về mùi vị và màu sắc, khiến thực phẩm bị khét, có màu vàng sậm, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Nguy hiểm hơn, việc sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần còn làm tăng nguy cơ ung thư, hoặc gây ra nhiều bệnh lý xấu khác. Chính vì vậy, tuyệt đối không nên sử dụng các loại dầu ăn đã cũ, để sức khỏe được đảm bảo tốt nhất.

Xem xét lứa tuổi để chọn dầu ăn tốt cho sức khỏe

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nhu cầu về chất béo ở trẻ nhỏ thường cao hơn người lớn, trẻ nhỏ cần được cung cấp chất béo đầy đủ từ cả hai nguồn động vật và thực vật, ngoài ra, trẻ cũng cần các chất DHA và Omega 3 để quá trình phát triển được toàn diện.

Trái lại, nhu cầu về chất béo, đặc biệt là mỡ động vật ở người trưởng thành có xu hướng giảm mạnh. Lúc này, cần giảm tỷ lệ mỡ động vật có trong khẩu phần ăn, đồng thời thay thế mỡ động vật bằng cách sử dụng các loại dầu ăn có chứa omega 3, omega 6 hoặc omega 9 để đảm bảo sức khỏe. 

Hy vọng rằng, thông tin mà bài viết vừa chia sẻ sẽ giúp bạn nắm được 5 cách sử dụng dầu ăn tốt cho sức khỏe. Hiện nay, NEWSUN là đơn vị chuyên sản xuất và phân phối các loại máy móc chế biến thực phẩm như: bếp chiên, nồi nấu phở, tủ nấu cơm,… Tất cả các sản phẩm đều có thời gian bảo hành rõ ràng, được cam kết về chất lượng và bảo trì miễn phí khi sử dụng. Để biết thêm thông tin về sản phẩm, quý khách hãy liên hệ với NEWSUN bằng cách nhắn tin, gọi điện hoặc để lại số điện thoại trong khung chat, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm