Những điều bạn cần đặc biệt lưu ý khi dùng dầu oliu nấu ăn

Dùng dầu oliu nấu ăn như thế nào sẽ tốt cho sức khỏe? Cùng đọc bài viết sau đây để được tiết lộ cách dùng dầu oliu chính xác, đồng thời tránh một số sai lầm có hại khi dùng dầu oliu bạn nhé!

Dầu oliu là loại dầu được sử dụng rất phổ biến
Dầu oliu là loại dầu được sử dụng rất phổ biến

Những sai lầm khi dùng dầu oliu nấu ăn

Dầu oliu là loại dầu thu được thông qua việc nghiền, ép quả oliu. Đây là loại dầu chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, ngoài dùng trong nấu nướng, còn có thể dùng để làm đẹp. Tuy nhiên dầu oliu mang những tính chất riêng biệt, do đó nếu không sử dụng đúng cách rất dễ biến thành chất gây hại cho cơ thể. Sau đây là một số sai lầm khi sử dụng dầu oliu mọi người thường mắc phải.

Dùng dầu oliu nấu ăn ở nhiệt độ cao

Dầu oliu có sức bền với nhiệt độ khá kém, chỉ dưới 200 độ C, chính vì thế, nếu dùng dầu oliu ở nhiệt độ cao, dùng để chiên, xào hay rán thường khiến dầu bị phân hủy về mặt hóa học. Lúc này, các chất chống oxy hóa trong dầu sẽ biến mất, thay vào đó, các chất độc hại sẽ tạo thành khi dầu bắt đầu bốc khói, dầu sẽ chứa chất gây ung thư có gốc tự do, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Ngoài chứa chất gây ung thư, trên thực tế dầu oliu khi nấu ở nhiệt độ cao cũng có sự biến đổi mạnh mẽ về hương vị, làm giảm chất lượng món ăn.

Dùng dầu oliu nấu ăn ở nhiệt độ cao có thể dẫn đến biến chất
Dùng dầu oliu nấu ăn ở nhiệt độ cao có thể dẫn đến biến chất

Để dầu oliu ở nơi có ánh sáng và nhiệt độ cao

Các chất trong dầu oliu sẽ nhanh chóng bị biến đổi dù chỉ tiếp xúc với nhiệt từ bếp hay ánh nắng và ánh sáng thông thường. Khi đó, hàm lượng chất polyphenol trong dầu sẽ bị suy giảm đáng kể, khiến dầu giảm khả năng chống oxy hóa, đồng thời giảm chất lượng.

Chính vì vậy, để bảo quản dầu oliu, tốt nhất bạn hãy trữ dầu trong các chai tối màu và để trong tủ. Ngoài ra, bạn có thể chiết dầu ra các chai nhỏ để dùng dần.

Dùng dầu oliu thay thế hoàn toàn dầu thực vật

Dầu oliu chỉ có thể sử dụng với mức nhiệt thấp hoặc dùng để ướp, trộn món ăn, chính vì vậy không thể dùng thay thế hoàn toàn dầu thực vật thông thường. 

Dùng dầu oliu nấu ăn như thế nào để không gây hại cho cơ thể?

Để đảm bảo các chất dinh dưỡng trong dầu oliu không bị biến đổi, gây hại cho sức khỏe, sau đây là một số cách chế biến món ăn với dầu oliu.

Xem thêm:

Dùng dầu oliu nấu ăn thay thế cho bơ

Bạn có thể sử dụng dầu oliu thay thế cho bơ khi ăn kèm với bánh mỳ hoặc các loại salad. Đây là cách ăn đặc trưng trong ẩm thực của Ý. Theo đó, thay vì phết bơ vào những lát bánh mì, người Ý sẽ chấm chúng với dầu oliu và thưởng thức.

Dầu oliu dùng kèm bánh mỳ cho bữa sáng
Dầu oliu dùng kèm bánh mỳ cho bữa sáng

Dùng dầu oliu để ướp thịt và rau củ

Thịt cá trước khi chế biến nếu ướp qua dầu oliu sẽ trở nên mềm ngọt, thơm ngon hơn. Tương tự như vậy, các loại rau củ quả, salad sẽ vô cùng hấp dẫn và có màu sắc bóng đẹp nếu được trộn cùng dầu oliu trước khi thưởng thức.

Ướp dầu oliu với rau củ sẽ làm gia tăng hương vị cho món ăn
Ướp dầu oliu với rau củ sẽ làm gia tăng hương vị cho món ăn

Trộn dầu oliu với các món ăn chín

Một số món ăn chín như mỳ Ý, khoai tây nghiền, rau củ luộc sẽ có màu sắc bóng đẹp, hương vị ngậy ngon và hấp dẫn hơn nếu được trộn cùng dầu oliu sau khi chế biến.

Dầu oliu được trộn với các món ăn chín
Dầu oliu được trộn với các món ăn chín

Cách sử dụng dầu ăn đảm bảo sức khỏe

Để đảm bảo sức khỏe, bạn có thể sử dụng dầu oliu xen kẽ với các loại dầu thông thường trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, cần chú ý không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần hoặc các loại dầu có cặn đen, bẩn.

Nếu bạn là chủ nhà hàng, quán ăn, để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng, bạn nên lựa chọn sử dụng các loại bếp chiên tách dầu. Bếp chiên tách dầu là thiết bị có khoang chiên phân thành 2 lớp nước và dầu. Trong đó, lớp dầu có tác dụng chiên rán thực phẩm và lớp nước dùng để chứa các cặn bẩn thực phẩm sinh ra trong quá trình chiên rán. Nhờ đó, dầu ăn trong khoang chiên sẽ liên tục được làm mới, đảm bảo sạch sẽ, an toàn với sức khỏe.

Khách hàng sử dụng bếp chiên tách dầu NEWSUN
Khách hàng sử dụng bếp chiên tách dầu NEWSUN

Hy vọng rằng, những thông tin mà bài viết đưa ra sẽ giúp bạn sử dụng dầu oliu nấu ăn đúng cách. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các loại bếp chiên tách dầu, đừng ngại liên hệ với NEWSUN bằng cách nhắn tin, gọi điện hoặc để lại số điện thoại trong khung chat góc bên phải màn hình, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ gọi lại ngay!

Bài viết liên quan

Cách làm thịt viên chiên bột năng giòn rụm, ăn là mê

Bạn đã nghe đến món “thịt viên chiên bột năng” hay cách làm món này chưa? Bột năng chính là … Đọc thêm » “Cách làm thịt viên chiên bột năng giòn rụm, ăn là mê”

Xem thêm

Cách làm thịt viên sốt cà chua siêu đơn giản và thơm ngon

Với những ai yêu thích sự đơn giản hay không có nhiều thời gian cho việc nấu nướng thì thịt … Đọc thêm » “Cách làm thịt viên sốt cà chua siêu đơn giản và thơm ngon”

Xem thêm

Bỏ túi một số lưu ý khi sử dụng bếp chiên tách dầu 

Bếp chiên tách dầu là dòng bếp chiên nhúng sử dụng công nghệ chiên hoàn toàn mới. Bếp chiên tách … Đọc thêm » “Bỏ túi một số lưu ý khi sử dụng bếp chiên tách dầu “

Xem thêm

Tư vấn chọn mua bếp chiên tách dầu phù hợp nhu cầu

Bếp chiên tách dầu là một trong những thiết bị nhà bếp được nhiều quán ăn, nhà hàng sử dụng … Đọc thêm » “Tư vấn chọn mua bếp chiên tách dầu phù hợp nhu cầu”

Xem thêm