Đây mới là cách nấu cơm ngon chuẩn nhất, đảm bảo bạn đang nấu sai

Trong bữa cơm gia đình người Việt, cơm là món không thể thiếu, là linh hồn của mỗi bữa ăn. Chính vì vậy, công việc nấu cơm tưởng chừng như đơn giản nhưng lại cực kỳ quan trọng vì nó quyết định sự thành bại của cả bữa ăn. Vậy, làm sao để nấu cơm ngon? Sau đây, NEWSUN – Thương hiệu cung ứng tủ nấu cơm số 1 thị trường, xin chia sẻ cho bạn cách nấu cơm ngon, đảm bảo thành công 100% nhé!

Cơm làm món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình
Cơm làm món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để nấu cơm, trước tiên bạn cần chọn được loại gạo ngon, thơm dẻo, hạt mướt và đều. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sở thích mỗi người, có người sẽ thích ăn cơm dẻo và thơm, có người lại thích ăn cơm khô và tơi xốp, chính vì vậy bạn cần có sự lựa chọn loại gạo sao cho phù hợp.

Ngoài chọn gạo, bạn cũng cần chú ý nước dùng nấu cơm phải là loại nước sạch, không mùi hay lẫn tạp chất. Điều này vừa giúp đảm bảo các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vừa giúp món cơm trắng bông và thơm ngon hơn.

Nguyên liệu đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng cơm thành phẩm
Nguyên liệu đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng cơm thành phẩm

Chi tiết cách nấu cơm ngon

Bước 1: Đong gạo

Ở bước này, bạn có thể sử dụng các loại cốc đong gạo đã được chuẩn bị sẵn để đong được lượng gạo chính xác. Giả sử, một gia đình có 4 người, mỗi người 2 bát cơm thì lượng gạo bạn cần đong sẽ là 4 cốc nhỏ.

Vì một cốc gạo tương đương với khoảng 2 bát cơm. Với cách ước lượng này, bạn có thể áp dụng sao cho phù hợp với gia đình mình. Bên cạnh đó, trong trường hợp nếu không chắc về số cơm cần nấu, bạn nên đong dôi ra từ 1- 2 bát cơm.

Bước 2: Vo gạo

Đa số các loại gạo thông thường sẽ cần phải vo thật sạch trước khi nấu. Tuy nhiên, cũng có một số loại gạo chứa các chất quan trọng mà nếu vo thì các chất này sẽ mất đi. Chính vì vậy, khi mua gạo, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để tránh sử dụng sai. 

Một lưu ý khi vo gạo đó chính là bạn không nên vo quá mạnh tay, sẽ làm nát gạo, thay vào đó, bạn nên vo nhẹ tay, để loại bỏ các chất bụi bẩn có trong gạo.

Bước 3: Ngâm gạo trước khi nấu

Hiện nay, đa số mọi người khi nấu cơm thường bỏ qua bước này. Trên thực tế, việc ngâm gạo trước khi nấu khoảng 30 phút sẽ giúp gạo nở đều, cơm xuê và dẻo hơn.

Bước 4: Ước lượng nước đổ vào gạo

Đây là bước quan trọng, quyết định món cơm thành phẩm sẽ khô, nhão hay vừa ngon. Chính vì vậy, bạn cần thực hiện một cách thật cẩn thận. 

Để biết lượng nước nên đổ vào gạo là bao nhiêu, bạn cần tùy thuộc và loại gạo mà mình sẽ nấu. Có một số loại gạo sẽ cần nhiều nước như: gạo Khang Dân, gạo Xi,…trong khi đó, các loại gạo như gạo Tám, gạo Bắc Hương,…thì cần lượng nước ít hơn. 

Thông thường, lượng nước thích hợp để đổ vào gạo sẽ được tính là: số bát gạo = số bát nước + nửa chén. 

Bước 5: Thêm muối, bơ hoặc dầu ăn vào gạo

Việc thêm muối và bơ sẽ giúp cơm dẻo và óng hơn
Việc thêm muối và bơ sẽ giúp cơm dẻo và óng hơn

Đa số việc thêm muối, bơ hoặc dầu ăn được thực hiện nhiều ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, ở Việt Nam rất ít người làm theo cách này. Trên thực tế, việc thêm một lương nhỏ các nguyên liệu này vào nấu sẽ giúp cơm không bị ám màu, mà vàng óng và tơi xốp hơn.

Bước 6: Nấu cơm

Hiện nay, đa số mọi người thường sử dụng nồi cơm điện để nấu cơm. Chính vì vậy, công đoạn này diễn ra cực kỳ đơn giản, bạn sẽ chỉ cần cho lòng nồi có chứa cơm đã đổ nước vào, nhấn nút nấu cơm là xong.

Bước 7: Ủ cơm sau khi nấu

Việc không sử dụng cơm ngay mà để ủ sau khi nấu từ 10 – 15 phút sẽ giúp cơm chín đều và ráo hạt hơn. Đây cũng là giai đoạn các nồi cơm điện tự động chuyển sang nấc ủ sau khi cơm sôi. 

Cách nấu cơm ngon dành riêng cho người làm kinh doanh

Để việc nấu cơm trở nên nhanh gọn và dễ dàng hơn, hiện nay các quán ăn kinh doanh món ăn này thường sử dụng sản phẩm tủ nấu cơm công nghiệp NEWSUN. Đây là chiếc tủ nấu cơm đa năng, có thể nấu nhiều món, đang được các nhà hàng, khách sạn ưa chuộng và sử dụng phổ biến.

Tủ nấu cơm NEWSUN
Tủ nấu cơm NEWSUN
  • Tủ nấu cơm NEWSUN được làm từ chất liệu inox cao cấp, rất an toàn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Tủ được trang bị hệ thống khay đa dạng từ 4- 24 khay nên có năng suất vượt trội.
  • Thiết kế tủ 3 lớp dày, vừa giúp giữ nhiệt vừa an toàn cho sử dụng.
  • Tủ có thể sử dụng năng lượng điện, gas hoặc kết hợp cả gas lẫn điện.

Hi vọng rằng, với những chia sẻ về cách nấu cơm ngon, bạn sẽ nấu được món cơm thơm, dẻo, hút khách cho công việc kinh doanh thêm phần thuận lợi. Ngoài ra, nếu có nhu cầu sử dụng tủ nấu cơm công nghiệp NEWSUN, bạn có thể liên hệ bằng cách gọi điện theo số Hotline: 0961.555.155 hoặc nhắn tin trực tiếp tại Website, Fanpage để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Bài viết liên quan

Cách tính điện năng tiêu thụ của tủ cơm công nghiệp NEWSUN

Dựa vào công suất của tủ cơm công nghiệp điện thì người dùng có thể tính toán dễ dàng lượng … Đọc thêm » “Cách tính điện năng tiêu thụ của tủ cơm công nghiệp NEWSUN”

Xem thêm

Tủ cơm công nghiệp NEWSUN có những loại nào?

Tủ cơm công nghiệp là một thiết bị nhà bếp chuyên dụng được sử dụng rộng rãi trong các bếp … Đọc thêm » “Tủ cơm công nghiệp NEWSUN có những loại nào?”

Xem thêm

Địa chỉ mua tủ cơm công nghiệp uy tín tại Hà Nội

Hiện nay, nhiều nhà hàng, quán cơm bình dân đã chuyển sang dùng tủ nấu cơm công nghiệp thay cho … Đọc thêm » “Địa chỉ mua tủ cơm công nghiệp uy tín tại Hà Nội”

Xem thêm

Cách làm kimbap chiên ngon miệng, đẹp mắt cho các quán ăn

Ẩm thực Hàn Quốc ngày càng được yêu thích trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đặc biệt … Đọc thêm » “Cách làm kimbap chiên ngon miệng, đẹp mắt cho các quán ăn”

Xem thêm

Cách hấp gà bằng tủ nấu cơm ngon và đạt chất lượng

Để làm hài lòng khách hàng thì gà hấp của bạn phải vừa ngon và cũng cần đảm bảo nhanh … Đọc thêm » “Cách hấp gà bằng tủ nấu cơm ngon và đạt chất lượng”

Xem thêm