Hủ tiếu Sa Đéc – Hương vị khó quên của Đồng Tháp

Sa Đéc (Đồng Tháp) không chỉ nổi tiếng với những làng hoa đẹp tuyệt vời, mà còn “gây thương nhớ” bởi nhiều món ăn mang đậm chất Nam bộ trù phú. Trong số đó, không thể thiếu được hủ tiếu. Có thể nói rằng, đi du lịch Đồng Tháp, ghé thăm Sa Đéc mà không nếm thử món hủ tiếu thì đúng là chuyển đi không trọn vẹn rồi.

Hủ tiếu Sa Đéc ngon
Hủ tiếu Sa Đéc ngon

Giới thiệu hủ tiếu Sa Đéc

Nhắc tới Đồng Tháp, ta sẽ không khỏi liên tưởng đến hủ tiếu Sa Đéc – một món ăn được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ người dân nơi đây mà ngay cả du khách trong và ngoài nước cũng không thể nào bỏ lỡ được những tô hủ tiếu nóng hổi, và hương vị chỉ có ở Sa Đéc. Ở Sa Đéc đã có nghề làm bột gạo (đây là nguyên liệu chính của món hủ tiếu Sadec) truyền thống hơn 100 năm  và đây cũng là một lợi thế lớn của hủ tiếu Sa Đéc.

Nghề làm bột gạo tập trung chủ yếu ở xã Tân Phú Đông, TP Sa Đéc, thuộc tỉnh Đồng Tháp. Vì vậy nên tên gọi củ hủ tiếu cũng được người dân đặt dựa theo tên của thành phố Sa Đéc. Bột gạo Sa Đéc cũng được sử dụng ở nhiều địa phương và dùng làm nhiều món như bánh phở, bún ăn liền, bánh canh. Thâm chí, bột gạo cũng đã được xuất khẩu ra nước ngoài từ những năm 1975 đến bây giờ.

Sợi hủ tiếu Sa Đéc được làm hoàn toàn từ bột gạo, mang màu trắng sữa, sợi to và rất mềm, có độ dai vừa phải mà không bị bở. Khi thử món hủ tiếu Sa Đéc, thực khách sẽ được cảm nhận hương vị đậm đà của nước dùng kết hợp với từng sợi hủ tiếu dai ngon hấp dẫn. Bát hủ tiếu có sự hấp dẫn đặc biệt bởi có nhiều màu sắc cùng với một chút cần tây, giá đỗ, rau thơm, hẹ và nước dùng xương ống được hầm bằng nồi nấu phở điện hòa quyện vào nhau. Chắc chắn, bạn sẽ không kìm lòng được mà muốn thưởng thức ngay lập tức.

Hủ tiếu khô Sa Đéc
Hủ tiếu khô Sa Đéc

Hủ tiếu Sa Đéc tỉ mỉ từ cách chế biến

Để làm được món hủ tiếu Sa Đéc ngon và đúng vị, nước lèo là quan trọng nhất. Theo kinh nghiệm nấu hủ tiếu của người địa phương, để nước dùng ngon và đạt chất lượng tốt nhất thì phải dùng xương ống heo. Bên cạnh xương heo thì người ta còn cho thêm một ít mực khô, tôm khô, đun trong lửa liu riu và cần vớt bọt liên tục để nước trong, ngọt tự nhiên, không bị hôi và ngọt tự nhiên. Nguyên liệu quan trọng khác không thể thiếu của món hủ tiếu Sa Đéc là thịt nạc băm, thịt nạc nguyên miếng dày, miếng chả vàng cùng với tim, gan, cật,…

Để tô hủ tiếu Sa Đéc thêm đẹp mắt và hấp dẫn thì không thể thiếu được hành lá băm nhuyễn, đĩa rau tươi gồm cần tây, xà lách, giá đỗ,… Ăn hủ tiếu Sa Đéc thì chắc chắn phải có chén xì dầu, lọ ớt sừng trâu ngâm giấm. Khi ăn, bạn nên gắp một miếng hủ tiếu cùng với thịt luộc và con tép. Như vậy, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt từ xương cùng với một chút mằn mặn, chua cay cuốn hút vô cùng.

Bên cạnh hủ tiếu nước thì Sa Đéc còn có món hủ tiếu khô. Hủ tiếu khô ăn kèm với nước sốt đặc từ thịt, tương đen, nước tương và một số gia vị khác tùy vào công thức riêng của mỗi quán.

Theo một số người kinh doanh hủ tiếu lâu đời tại vùng đất Sa Đéc, hủ tiếu khô bắt nguồn từ phong cách ẩm thực của một số người Việt từng sống ở Campuchia về định cư tại Sa Đéc. Dần dần theo thời gian, món hủ tiếu khô được người dẫn tại đây học hỏi và chế biến theo khẩu vị và phong cách ẩm thực của người dân bản địa. Tô hủ tiếu khô với sợi hủ tiếu được trụng qua nước sôi dai dai, điểm thêm một vài miếng thịt, gan rưới vào bát nước sốt chua chua, ngọt ngọt rắc lên trên một ít đường, đậu phộng, giá. Kế bên bát hủ tiếu khô sẽ là chén nước súp nóng. Chắc chắn nó sẽ không làm bạn thất vọng.

Theo những người lớn tuổi ở bản địa, trước năm 1975 ở Sa Đéc có rất nhiều quán hủ tiếu nổi tiếng như: quán Chú Cá, Chí Ký, Chí Thành, Lãnh Nam, Văn Dĩ… Bình dân hơn thì có quán Bà Sẩm. Bởi vì các chủ quán đều cao tuổi nên hầu như đã “về hưu” cả. Tuy nhiên, hương vị tinh túy của hủ tiếu vận được họ truyền lại cho thế hệ đi sau. Hiện giờ cũng có nhiều quán hủ tiếu mọc lên nhưng nhìn chung, chúng đều mang nét độc đáo riêng chỉ có ở Sa Đéc.

Quán hủ tiếu Sa Đéc
Quán hủ tiếu Sa Đéc

Hủ tiếu Sa Đéc của Đồng Tháp đã lọt top 100 món ăn đặc sản và top 100 quà tặng Việt Nam 2020-2021 do Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Vietkings) công bố. Nếu đến Đồng Tháp thì bạn hãy nhớ phải thưởng thức nhé!

Ngoài ra, nếu bạn có ý định kinh doanh hủ tiếu thì hãy đầu tư thêm nồi nấu nước dùng để nấu hủ tiếu đơn giản hơn. Nồi nấu nước dùng mà hiện tại NEWSUN đang cung cấp đã được chứng nhận đạt chuẩn chất lượng. NEWSUN cũng có các sản phẩm khác như máy xay chả cá, máy thái thịt, máy cưa xương

Hãy liên hệ tới Hotline NEWSUN để được tư vấn hoặc tới các chi nhánh của NEWSUN trên toàn quốc để trực tiếp tham khảo sản phẩm.

Bài viết liên quan

5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị nấu phở hiện đại, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công … Đọc thêm » “5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu”

Xem thêm

Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm nồi nấu phở điện của NEWSUN lại được nhiều nhà hàng, quán … Đọc thêm » “Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?”

Xem thêm

Cách nấu bún đỏ Buôn Ma Thuột thơm ngon đúng điệu

Bún đỏ là một món ăn dân dã bạn có thể gặp được trên mọi nẻo đường của Buôn Ma … Đọc thêm » “Cách nấu bún đỏ Buôn Ma Thuột thơm ngon đúng điệu”

Xem thêm