Mách bạn 2 cách nấu nước dùng bún ngon ngọt, trong vắt như ngoài hàng

Món bún, phở có thơm ngon và hấp dẫn thực khách hay không phụ thuộc tới 90% vào nước dùng bởi nó là thứ tinh túy nhất của món ăn này. Vậy làm thế nào để có được nồi nước lèo vừa ngon ngọt, trong vắt lại đậm đà và thơm nức mũi. Sau đây NEWSUN – thương hiệu uy tín chuyên cung ứng nồi nấu phở chất lượng cao trên thị trường, mách bạn 2 cách nấu nước dùng bún phở ngon ngọt, trong vắt như ngoài hàng.

2 cách nấu nước dùng bún ngon ngọt
2 cách nấu nước dùng bún ngon ngọt

Cách nấu nước dùng bún phở từ xương bò

Xương bò thường được sử dụng để hầm lấy nước lèo bởi loại xương này cho nước dùng ngon ngọt, đậm đà nhất. Tuy nhiên đặc tính của xương bò là hầm mất khá nhiều thời gian và có mùi hôi đặc trưng. Nếu không biết cách khử mùi hôi thì nước dùng bún phở sẽ có mùi gây rất khó chịu khi ăn.

Mặc dù vậy, bạn cũng không cần quá lo lắng, cách nấu nước dùng bún phở từ xương bò sau đây sẽ giúp bạn có được một nồi nước lèo thơm ngon đậm đà và trong vắt sạch đẹp.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 kg xương bò (xương ống)
  • Hành tây, hành tím, gừng
  • Một số gia vị khác như: hoa hồi, quế, thảo quả,….

Chi tiết cách nấu nước dùng ngon từ xương bò

– Đầu tiên, bạn ngâm xương bò trong nước khoảng 5-6 tiếng để loại bỏ tiết bò còn bám trên xương.

– Rửa sạch xương cho vào nồi cùng một lượng nước thích hợp, bắc lên bếp đun sôi lên. Khi nước vừa sôi thì tắt bếp, đổ nước luộc đi. Lấy xương ra rửa lại một lần nữa với nước để loại bỏ hết mùi hôi và vẩn đục bám trên xương.

– Cho xương vào nồi, thêm nước mới, đun với lửa cho cho đến khi nồi nước dùng sôi thì hạ lửa xuống liu riu hoặc để chế độ hầm xương. Quá trình hầm xương diễn ra từ 5-6 tiếng. Trong khoảng thời gian này, bạn cần thường xuyên mở vung, hớt bọt nổi lên trên bề mặt. Đây là cách nấu nước dùng bún phở vừa ngọt, vừa trong vắt của các quán phở nổi tiếng.

– Trong lúc chờ xương hầm đạt đủ thời gian, bạn xử lý gia vị: 

  • Đem hành tây, hành tím và gừng đi nướng chín, sau đó bóc vỏ, rửa sạch. Gừng và hành tím đập dập, còn hành tây bổ múi cau vừa ăn. 
  • Hoa hồi, quế, thảo quả cho vào chảo rang đến khi dậy mùi thơm.

– Sau 5 tiếng hầm xương, bạn mở vung cho nồi nước dùng nguội bớt rồi cho gừng, hành tím, hành tây và hoa hồi, quế, thảo quả vào.

– Tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 1 giờ nữa là được. Khi hoàn tất cách nấu nước dùng bún phở, bạn có thể lọc lấy nước dùng sang một nồi riêng hoặc loại bỏ hết các gia vị nổi trên bề mặt và chan nước dùng thưởng thức ngay sau đó.

Cách nấu nước dùng ngon từ xương bò
Cách nấu nước dùng ngon từ xương bò

Cách nấu nước dùng bún phở từ xương heo

Ngoài xương bò, xương heo cũng được sử dụng phổ biến để hầm xương nấu nước dùng bún phở. Vì vậy, cách nấu nước phở ngon từ xương heo cũng tương tự như xương bò, cụ thể:

  • Xương heo rửa sạch, đem trụng qua với nước sôi và bỏ đi phần nước này, sau đó rửa sạch lại xương heo 1 lần nữa. Đây là cách nấu nước dùng bún giúp khử bớt mùi hôi mà bất cứ người đầu bếp nào cũng phải biết bí quyết này.
  • Các nguyên liệu: hành tây, hành tím, sả, gừng, dứa trước khi cho vào nồi nấu cần nướng sơ qua. Một số gia vị khác: hại tiêu, hoa hồi, thảo quả, quế cho vào chảo rang sơ cho dậy mùi thơm.
  • Bắt đầu quá trình ninh xương heo: bạn cho xương heo vào nồi, đổ một lượng nước lớn, đun lửa to cho đến khi nồi nước sôi lên. Sau đó, vặn lửa nhỏ để ninh xương liu riu trong 2-4 tiếng. Cũng như cách nấu nước dùng bún phở bằng xương bò, trong quá trình hầm xương bạn cần thường xuyên vớt bỏ bọt nổi lên trên bề mặt đi.
  • Sau 2-4 tiếng hầm xương, bạn mở vung cho nồi nước dùng nguội bớt rồi cho gừng, hành tím, hành tây và hoa hồi, quế, thảo quả vào.
  • Tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 1 giờ nữa là hoàn tất nồi nước dùng bằng xương heo.

Trên đây là 2 cách nấu nước dùng bún phở từ xương bò và xương heo. Nắm rõ những bí quyết này, chắc chắn bạn sẽ chế biến được một nồi nước dùng ngon, ngọt, đậm đà và trong vắt.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Bài viết liên quan

5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị nấu phở hiện đại, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công … Đọc thêm » “5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu”

Xem thêm

Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm nồi nấu phở điện của NEWSUN lại được nhiều nhà hàng, quán … Đọc thêm » “Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?”

Xem thêm

Cách nấu bún đỏ Buôn Ma Thuột thơm ngon đúng điệu

Bún đỏ là một món ăn dân dã bạn có thể gặp được trên mọi nẻo đường của Buôn Ma … Đọc thêm » “Cách nấu bún đỏ Buôn Ma Thuột thơm ngon đúng điệu”

Xem thêm