Nem nắm Giao Thủy – Đặc sản Nam Định ngon khó cưỡng

“Tay cầm bầu rượu, nắm nem – mải vui quên mất lời em dặn dò”. Câu ca dao xưa đã đi vào lòng biết bao thế hệ người Việt. Nhưng chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết, thứ nem nắm khiến con người ta mê mẩn ấy chính là đặc sản của mảnh đất Giao Thủy, tỉnh Nam Định ngày nay. Hôm nay, hãy cùng NEWSUN tìm hiểu tất tần tật về món nem nắm Giao Thủy hấp dẫn này nhé!

Nem nắm Giao Thủy
Nem nắm Giao Thủy

Nem nắm Giao Thủy – Món ăn hấp dẫn có từ lâu đời

Theo một số tài liệu cổ ghi chép lại, khi nhà Trần chọn phủ Thiên Trường làm kinh đô thứ hai. Các làng nghề dẫn được hình thành và của ngon vật lạ trên cả nước được đổ về đây để tiến vua. Món nem nắm Giao Thủy là một đặc sản đã được người dẫn tiến vua Trần. Vua Trần đã tấm tắc khen ngon và hạ bút phê hai chữ “Tuyệt hảo”. Từ đó, nem nắm Giao Thủy trở thành thức cống tiến thường lệ. Và món ăn này cũng phát triển từ thời kỳ này. 

Như thi sĩ Tản Đà, một bậc sành ăn, sành uống cầu kỳ, nâng chuyện ẩm thực lên tầm nghệ thuật cũng mê mẩn nem nắm Giao Thủy như “mê mẩn một người con gái”. Đến nay, nem nắm Giao Thủy được coi là món đặc sản của người dân Nam Định. Món ăn đã phổ biến tại Nam Định và các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình. 

Cách làm nem nắm có điểm đặc biệt

Ngày nay, món ăn tuyệt vời này đã nổi tiếng trên khắp cả nước và cả với những vị khách nước ngoài. Nó là món ăn rất được ưa chuộng và cũng không thể thiếu trên các bàn tiệc, buổi liên hoan, cưới hỏi… Nem nắm đã vượt xa khỏi cổng làng để đến với mọi miền tổ quốc. Người ta cũng học làm nó bằng nhiều cách khác nhau… Tuy nhiên, chỉ khi bạn đến Giao thủy và thưởng thức nem nắm tại đây thì mới có cơ hội cảm nhận được trọn vẹn hương vị đặc biệt do chính người bản địa làm bằng chính bí quyết tổ truyền đã tạo ra.

Nem nắm Giao Thủy
Nem nắm Giao Thủy

Tỉ mỉ từ cách chọn nguyên liệu

Nem Nắm Giao Thuỷ – Nam Định được làm từ da và thịt lợn. Nguyên liệu bì phải được cạo thật sạch lông và dính chút mỡ. Thường thì người ta sẽ chọn miếng bì ở phần đầu, vừa không dày mà lại không nhiều mỡ, khi ăn không ngán và nem cũng không bị ướt nhão. Bì lợn dùng làm nem đúng nhất phải được thái thủ công bằng tay. Tuy nhiên, ngày nay có nhiều cơ sở sản xuất nem nắm số lượng lớn sử dụng máy cắt thịt, máy lạng thái bì để thái da mỏng, nhanh và đều hơn. Thịt lợn phải được lấy từ lò mổ vào sáng sớm, khi miếng thịt còn nóng hổi và không được đặt xuống đất, không rửa nước lạnh để thịt ngon và dẻo hơn.

Các bước chế biến đơn giản nhưng cần có kinh nghiệm

Da heo bạn luộc và thái tay thành những sợi nhỏ (có thể dùng máy để thái). Thịt nạc lợn bạn luộc chín tái và sau đó cũng cắt bản mỏng. Thịt tái sẽ giúp nem có vị ngọt và bùi hơn (không nên luộc chín quá).

Khác với làm nem chua còn cần thêm máy xay giò chả để xay thịt thành giò sống, nem nắm chỉ cần thái thịt là được – Rất đơn giản.

Điều đặc biệt để làm nên mùi thơm của nem nắm Giao Thủy chính là thính gạo. Thính pharid dược làm từ gạo tám thơm Nam Định thì mới dậy mùi. Gạo ngâm trong nước qua 1 đêm, để ráo nước, đem rang lên rồi xay thành bột. Thính có màu vàng ngà ngà, thơm phức, vừa bùi và ngậy. Thính sau đó sẽ được trộn đều với bì lợn và thịt lợn đã sơ chế ở trên, cùng tỏi, lá chanh thái chỉ,… Từng hạt thính nhỏ li ti, quyện chặt với sợi bì, đảo đều tay nghe xào xạo vui tai. Bạn nắm thật chặt lại và gói với lá sung, lá đinh lăng non và bọc ngoài lá dong.

Có thể nhiều người không biết biết, làm nem nắm Giao Thủy thì nguyên liệu chắc chắn parhi có là nước mắm Sa Châu (thuộc xã Giao Châu huyện Giao Thủy NĐ). Đây là thứ nước chấm được làm theo cách cổ truyền cũng rất nổi tiếng. Thiếu nước mắm Sa Châu thì nem nắm sẽ không có hương vị chuẩn được. Về công đoạn làm nước mắm hơi kỳ công. Cá được nấu chín tự nhiên, không qua tẩm ướp sau khoảng 6 tháng mang ra vắt lấy nước mắm nguyên chất. Sau đó, mắm lại được phơi nắng rồi cho vào vại sành chôn xuống đất thêm 6 tháng nữa. Như vậy, phải mất một năm thì nước mắm Sa Châu mới được mang ra để ăn với nem nắm Giao Thuỷ.

Nem nắm Giao Thủy
Nem nắm Giao Thủy

Thưởng thức nem nắm Giao Thủy

Để thưởng thức món nem nắm GIao Thủy Nam Định, bạn chỉ cần cuốn nem với lá sung, thêm 1 chút rau thơm rồi chấm qua bát nước mắm Sa Châu. Vị béo béo ngầy ngậy nhưng không ngán cùng với đắng chát nhẹ của đinh lăng sẽ làm bạn nhớ mãi không quên nơi đầu môi.

Nếu bạn chưa được một lần thưởng thức món này thì thật đáng tiếc. Nhưng hiện nay trên cả nước có rất nhiều cơ sở bán nem nắm. Bạn có thể mua tại đó để thưởng thức. Nếu có dịp ghé qua Giao Thủy Nam Định thì đừng quên mua nem nắm về làm quà nhé!

Nếu bạn mở cơ sở bán nem nắm thì có thể mua thêm tủ nấu cơm công nghiệp để hấp thịt số lượng lớn nhanh hơn là luộc bằng cách thông thường. Gọi tới hotline NEWSUN 0961.555.155 nếu bạn cần mua máy móc làm nem nhé!

Bài viết liên quan

5 lưu ý sử dụng máy thái thịt tươi sống ổn định, bền lâu

Máy thái thịt tươi sống là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các quán ăn, nhà hàng, bếp … Đọc thêm » “5 lưu ý sử dụng máy thái thịt tươi sống ổn định, bền lâu”

Xem thêm

Tư vấn chọn máy thái thịt chất lượng, phù hợp nhu cầu

Như trước đây, để cắt ra những lát thịt mỏng đều và đẹp mắt đòi hỏi người làm phải thật … Đọc thêm » “Tư vấn chọn máy thái thịt chất lượng, phù hợp nhu cầu”

Xem thêm

So sánh máy thái thịt ES250 và ES250N, nên mua loại nào?

Máy thái thịt model ES250 và ES250N là 2 sản phẩm thuộc top máy thái thịt bán chạy nhất tại … Đọc thêm » “So sánh máy thái thịt ES250 và ES250N, nên mua loại nào?”

Xem thêm

Review 4 mẫu máy cắt thịt mới ra mắt HOT nhất tại NEWSUN

Máy cắt thịt chuyên dụng với khả năng cắt thái số lượng lớn thịt nhanh chóng, đồng đều, năng suất … Đọc thêm » “Review 4 mẫu máy cắt thịt mới ra mắt HOT nhất tại NEWSUN”

Xem thêm

Máy cắt thịt đông lạnh và 5 điều cần lưu ý khi sử dụng

Máy thái thịt đông lạnh là thiết bị chuyên dùng để cắt, thái thịt đông se lạnh thành các lát … Đọc thêm » “Máy cắt thịt đông lạnh và 5 điều cần lưu ý khi sử dụng”

Xem thêm

Thiết bị cần đầu tư khi mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh

Để mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh, bạn sẽ cần chuẩn bị rất nhiều thứ. Trong đó, không thể … Đọc thêm » “Thiết bị cần đầu tư khi mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh”

Xem thêm